Venezuela trúng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ

Venezuela trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 17/10 với 105 phiếu thuận, bất chấp sự phản đối quyết liệt của Mỹ.

Theo kết quả này, Venezuela cùng Brazil đã trở thành hai đại diện cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc gồm 47 thành viên. Khi kết quả bỏ phiếu được công bố, một tràng pháo tay dài vang lên từ các đại biểu tham dự.

Trước đó, Mỹ đã nỗ lực vận động hành lang để các nước không bỏ phiếu cho Venezuela, một đại diện khác của khu vực là Costa Rica cũng vừa được đề cử ngay trong tháng này, nhằm ngăn khả năng tái cử của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu kín của 193 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Costa Rica chỉ nhận được 96 phiếu. Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft bày tỏ sự phản đối trên Twitter, cho rằng việc Venezuela được bầu là "không công bằng".

venezuela trung cu hoi dong nhan quyen lhq
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Caracas hôm 30/9. Ảnh: AP.

Lãnh đạo nhiều nước thành viên Liên Hợp Quốc đã nhiệt liệt chúc mừng chiến thắng của chính quyền Tổng thống Maduro. Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza tuyên bố trên truyền hình nước này rằng đây là một sự kiện lịch sử, khi Venezuela chiến thắng trước một chiến dịch vận động hành lang "dữ dội".

Hội đồng Nhân Quyền do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thành lập năm 2006, chịu trách nhiệm tăng cường thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Hội đồng này có thể ủy thác các yêu cầu độc lập trong một số tình huống cụ thể. Mỹ đã rút khỏi Hội đồng Nhân quyền năm 2018 với cáo buộc Hội đồng liên tục chống lại Israel và không cải cách thể chế.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

venezuela trung cu hoi dong nhan quyen lhq Venezuela tăng lương tối thiểu gần 400%

Tổng thống Maduro ra lệnh tăng lương tối thiểu từ 40.000 bolivar lên 150.000 bolivar/tháng để giúp người lao động đối phó lạm phát.

venezuela trung cu hoi dong nhan quyen lhq Nga tái khẳng định ủng hộ chính quyền Tổng thống Venezuela Maduro

Phó Thủ tướng Nga khẳng định nước ông ủng hộ chính quyền của Tổng thống Maduro, coi đây là chính phủ hợp pháp của Venezuela

venezuela trung cu hoi dong nhan quyen lhq Nga thay chuyên gia quân sự ở Venezuela

Nhóm chuyên gia quân sự Nga được đưa đến Venezuela để thay đội hỗ trợ kỹ thuật tới đây từ đầu năm, Tổng thống Maduro ...

/ vnexpress.net