Venezuela kêu gọi tuần hành chống Mỹ sau tin đồn về đảo chính

Caracas lo ngại sự can thiệp của Washington sau thông tin giới chức Mỹ gặp sĩ quan quân đội nước này để bàn kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro.

venezuela keu goi tuan hanh chong my sau tin don ve dao chinh

Chủ tịch Hội đồng Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello phát biểu trong một phiên họp của hội đồng tại Caracas vào 5/8/2017. Ảnh: Reuters.

Diosdado Cabello, Chủ tịch Hội đồng Lập hiến Venezuela, cho biết Mỹ "thừa nhận đã gặp các lãnh đạo quân đội ít nhất ba lần để tiến hành một cuộc đảo chính", đồng thời tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tuần hành lớn vào ngày mai để phản đối Washington, AFP hôm nay đưa tin.

Cabello còn cho rằng việc Mỹ bí mật gặp các quan chức quân đội có liên hệ trực tiếp với vụ nổ thiết bị không người lái hôm 4/8 gần khu vực tổ chức diễu binh mà Tổng thống Nicolas Maduro đang phát biểu. "Vụ ám sát hụt Tổng thống là do Mỹ dẫn đầu. Còn ai nghi ngờ gì nữa không?", Cabello nói.

Theo thông tin các quan chức Mỹ và một cựu chỉ huy quân sự Venezuela từng tham gia các cuộc họp bí mật tiết lộ với New York Times, ít nhất ba phe phái trong quân đội Venezuela đã lên kế hoạch chống lại Maduro. Tuy nhiên, tờ báo không đề cập tới sự liên quan giữa các cuộc họp này với việc Tổng thống bị ám sát hụt.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cũng lên tiếng rằng việc giới chức Mỹ tham gia các cuộc họp "nhằm kích động và thúc đẩy hành vi bạo lực của những kẻ cực đoan là hoàn toàn không thể chấp nhận".

Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela trở nên căng thẳng từ khi tổng thống Hugo Chavez, người tiền nhiệm của ông Maduro, lên nắm quyền vào năm 1999. Sau khi Trump nhậm chức đầu năm 2017, Mỹ đã tăng lệnh trừng phạt chống lại các quan chức Venezuela hàng đầu, bao gồm cả Maduro và phó tổng thống. Trong khi đó, Maduro thường xuyên cáo buộc Mỹ cố tình gây bất ổn cho nước này để chiếm nguồn dầu mỏ.

venezuela keu goi tuan hanh chong my sau tin don ve dao chinh Sĩ quan Venezuela từng gặp quan chức Mỹ để bàn về đảo chính

Quan chức Mỹ bí mật gặp sĩ quan quân đội Venezuela để bàn kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro nhưng cuối cùng quyết định ...

venezuela keu goi tuan hanh chong my sau tin don ve dao chinh Phụ nữ Venezuela bán dâm để kiếm sống thời khủng hoảng

Phụ nữ Venezuela đang phải bán thân để tồn tại sau khi chạy trốn cuộc khủng hoảng chính trị và suy thoái kinh tế ở ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net