Venezuela hy vọng nối lại quan hệ với Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm nay bày tỏ hy vọng sớm nối lại đàm phán và thiết lập mối quan hệ mới với Mỹ.

venezuela hy vong noi lai quan he voi my

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Caracas ngày 5/7. Ảnh: Reuters.

"Vẫn còn hy vọng dành cho đối thoại, một kiểu quan hệ mới giữa cách mạng Bolivar, đất nước Venezuela và Mỹ", Maduro nói với nhà báo Mỹ Max Blumenthal trong một cuộc gặp được truyền hình nhà nước Venezuela phát trực tiếp hôm nay.

Tổng thống Maduro cho biết đã nói với người đồng cấp Mỹ về việc sẵn sàng đối thoại. "Tôi đã nói với Tổng thống Trump rằng nếu một ngày nào đó, hôm nay hoặc trong tương lai, có cơ hội cho một cuộc đối thoại dựa trên sự hiểu biết tôn trọng lẫn nhau, tôi sẽ sẵn sàng tham gia!", Maduro nói thêm.

Tuyên bố của Tổng thống Venezuela được nhận định mang tính nhượng bộ sau khi Trump ký lệnh hành pháp phong tỏa toàn bộ tài sản của chính phủ nước này tại Mỹ ngày 5/8. Điều này đồng nghĩa với việc số tiền 3,2 tỷ USD của chính phủ Maduro gửi tại 20 tài khoản ngân hàng Mỹ sẽ bị đóng băng. Trước đó, Mỹ cũng tuyên bố cấm vận tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và phong tỏa 7 tỷ USD tài sản của tập đoàn tại quốc gia này.

Khủng hoảng chính trị Venezuela tăng cao khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela hồi tháng một. Dưới áp lực của các lệnh trừng phạt Mỹ, kinh tế nước này cũng bị khủng hoảng nghiêm trọng, lạm phát tăng nhanh, thiếu thực phẩm, thuốc men cũng như nguồn điện năng cần thiết. Tổng thống Maduro được cho là đã bán hàng chục tấn vàng trong tháng 4 và tháng 5 để có thể chi trả cho hàng nhập khẩu trong bối cảnh Venezuela bị bao vây bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

venezuela hy vong noi lai quan he voi my Trung Quốc tố Mỹ 'can thiệp thô bạo' khi trừng phạt Venezuela

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7/8 cáo buộc Mỹ vi phạm nguyên tắc quốc tế và can thiệp thô bạo khi đóng băng tài ...

venezuela hy vong noi lai quan he voi my Lý do lệnh cấm vận của Mỹ "vô nghĩa" với Venezuela

Mỹ vừa thông báo lệnh cấm vận kinh tế lên Venezuela, với mục đích khiến chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro phải từ bỏ ...

venezuela hy vong noi lai quan he voi my Mỹ đóng băng toàn bộ tài sản của chính phủ Venezuela

Tổng thống Donald Trump ngày 5/8 ký lệnh hành pháp phong tỏa toàn bộ tài sản của chính phủ Venezuela tại Mỹ.

Ngọc Ánh (Theo Sputnik)

/ https://vnexpress.net