Venezuela cắt quan hệ ngoại giao với Peru

Quan hệ ngoại giao giữa hai bên bị hủy bỏ trong bối cảnh căng thẳng khi Peru không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Venezuela.

Theo AFP, Venezuela quyết định hủy quan hệ ngoại giao với Peru nhằm đáp trả “những tuyên bố liều lĩnh” của Lima. Peru công nhận nhà ngoại giao Edmundo Gonzalez Urrutia đại diện cho Hội nghị bàn tròn thống nhất dân chủ (MUD) là “Tổng thống đắc cử”, trong khi Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) tuyên bố đương kim Tổng thống Nicolas Maduro là người chiến thắng.

“Chính phủ Cộng hòa Bolivar Venezuela đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Peru. Chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định này sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Peru đưa ra những tuyên bố phớt lờ ý nguyện của người dân và Hiến pháp Venezuela”, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil khẳng định.

1(1).jpg
Cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela thổi bùng căng thẳng trong khu vực. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Yvan Gil cho biết thêm, quyết định này được đưa ra dựa trên Điều 45 của Công ước Viên về quan hệ ngoại giao năm 1961, theo Tân Hoa xã.

Về phần mình, Chính phủ Peru cũng đã yêu cầu các nhà ngoại giao Venezuela phải rời quốc gia này trong vòng 72 giờ, sau khi cơ quan bầu cử Venezuela tuyên bố Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

Nhiều nhà lãnh đạo Mỹ Latinh đã bác bỏ kết quả hoặc tuyên bố cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela cần minh bạch hơn. Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) cũng tổ chức một cuộc họp bất thường để thảo luận về vấn đề này.

Ngày 29-7, Venezuela quyết định trục xuất Đại sứ Argentina, Chile, Costa Rica, Peru, Panama, Cộng hòa Dominica và Uruguay. Đây là động thái đáp trả do 7 quốc gia Mỹ Latinh này từ chối công nhận kết quả bầu cử.

Bộ trưởng Ngoại giao Yvan Gil tuyên bố, Venezuela sẽ “bảo đảm mọi hành động pháp lý và chính trị để thực thi và bảo vệ quyền tự quyết bất khả xâm phạm” của quốc gia Nam Mỹ này.

https://hanoimoi.vn/venezuela-cat-quan-he-ngoai-giao-voi-peru-673490.html

Thương Nguyệt / HNM.com.vn