Vén màn bí ẩn 131 lính Nga chết ở Syria năm 2017

Hãng Reuters đã thu thập được bằng chứng cho thấy đã có tới 131 “công dân” Nga đã thiệt mạng ở Syria chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017.

ven man bi an 131 linh nga chet o syria nam 2017
Lính đặc nhiệm Nga ở chiến trường thành cổ Palmyra thuộc tỉnh Homs

Bằng chứng về 131 người Nga thiệt mạng tại Syria

Một tài liệu được Reuters đưa ra làm bằng chứng cho thấy đã có ít nhất 131 công dân Nga đã chết ở Syria trong 9 tháng đầu năm nay. Theo Reuters, tài liệu này là bằng chứng xác thực bởi chúng là những tờ giấy chứng tử do cơ quan lãnh sự Nga tại Damascus ký ngày 4/10/2017.

Reuters đã trưng ra một tài liệu là Giấy chứng tử số 131 của Lãnh sự quán Nga được ban hành để chứng nhận cái chết của một công dân Nga là Sergei Poddubny, 36 tuổi. Đây là một trong ba giấy chứng tử của công dân Nga mà Reuters đã thu thập được.

Giấy chứng nhận của Poddubny, được đánh số 131 và đóng dấu của lãnh sự quán Nga ở Damascus, trong đó nêu rõ nguyên nhân cái chết là "sự than hoá cơ thể" (“carbonization of the body”), hay nói cách khác, cơ thể ông ta đã bị đốt cháy thành than.

Theo Giấy chứng tử, đã bị sát hại vào ngày 28 tháng 9 tại thị trấn Tiyas, tỉnh Homs, nơi xảy ra cuộc chiến giữa phiến quân Hồi giáo và lực lượng ủng hộ Assad ở sân bay T4 (Tiyas) đã khiến một số binh sĩ Nga thiệt mạng hồi đầu năm nay, theo Reuters.

Theo thủ tục của Bộ Tư pháp Nga, tất cả các giấy chứng tử đều được đánh số, bắt đầu từ số không vào đầu năm và tăng lên một chữ số cho mỗi cái chết mới ghi nhận. Như vậy, kể từ đầu năm 2017 đến hết tháng 9, đã có tới 131 người Nga thiệt mạng ở Syria.

Đây là một con số quá lớn khiến giới truyền thông phải kinh ngạc, trong bối cảnh Syria đang có chiến tranh, do đó, công dân Nga không tới đây để du lịch, cùng với đó, quá trình tái thiết Syria cũng chưa bắt đầu nên những nhà thầu kinh tế Nga cũng chưa đưa nhân viên sang đất nước Trung Đông này.

Người phát ngôn của Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói trong một tuyên bố được cung cấp cho Reuters vào ngày 27 tháng 10 rằng: "Chúng tôi không có thông tin về các cá nhân từng đến Syria". Còn theo thống kê chính thức của Quân đội Nga, số nhân viên quân đội Nga thiệt mạng ở Syria trong năm nay là 16 người.

Theo Reuters, vấn đề này càng trở nên đáng ngờ khi những thông báo của Lãnh sự quán Nga không nói những người chết đã làm ở Syria và thiệt mạng trong trường hợp nào. Tuy nhiên, hãng thông tấn Anh tuyên bố họ đã tìm ra manh mối sau khi thành lập các nhóm điều tra tại Nga.

Nga sắp công khai sử dụng lính đánh thuê ở Syria

Theo đó, tờ báo Anh đã tiến hành các cuộc phỏng vấn với gia đình và bạn bè, cùng các quan chức tại quê nhà của của một số người được cấp giấy chứng tử đã cho thấy, những người chết chủ yếu là những cựu chiến binh Nga đang làm những việc không rõ ràng.

Theo đó, tờ báo này khẳng định, những người Nga thiệt mạng ở Syria phần lớn là những tay súng đánh thuê của các nhà thầu quân sự tư nhân Nga (PMC) được đưa sang Syria để chiến đấu bên cạnh các lực lượng của đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Mới đây nhất, trang tin Ura.ru của Nga dẫn thông tin từ nhóm các nhà điều tra độc lập Conflict Intelligence Team (CIT) cho biết, tang lễ của một binh sĩ Nga tử nạn tại Syria đã được tổ chức vào ngày 17/10, nhưng cho đến giờ Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa xác nhận.

ven man bi an 131 linh nga chet o syria nam 2017

Reuters công bố Giấy chứng tử của Poddubny có số serial 131 ở góc trên bên phải

Theo đó, thông tin về tang lễ của một lính Nga tên là Mark Neimark, 25 tuổi, đến từ thành phố Megion, vùng tự trị Khanta Mansisk của Nga đã được bạn bè và người thân của anh chia sẻ. Neimark mới sang Syria từ mùa hè năm nay, nhưng đến tháng 10 đã thiệt mạng vì một vụ nổ mìn.

Theo trang Ura.ru cho biết, Tổ chức điều tra CIT cũng cho biết Mark Neimark không phải là quân nhân thường trực của Nga mà chỉ là lính đánh thuê thuộc Công ty quân sự tư nhân Wagner, phục vụ theo hợp đồng cho chính phủ Nga sang tham chiến ở Syria.

Cũng giống như các vụ thiệt mạng của người Nga ở Syria mà giới truyền thông phương Tây cho là “đáng ngờ” khác, Bộ Quốc phòng Nga cũng không đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin về cái chết của Neimark - người mà họ coi không phải là quân nhân thường trực của Nga.

Theo giới truyền thông phương Tây, những tay súng đánh thuê mà Nga đưa sang Syria thuộc Công ty Wagner. Theo các thông tin truyền thông Nga, Công ty Wagner được thành lập năm 2014 dưới sự bảo trợ của Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU).

Theo giới truyền thông Nga và phương Tây, những thành viên của Wagner đều là những cựu đặc nhiệm của các cơ quan quân sự và an ninh Nga, đa số họ đã từng tham gia các chiến dịch chóng khủng bố tại các nước Cộng hòa thuộc Nga và chiến đấu khu vực phía Đông Ukraine.

Ngày 16/10 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có động thái xúc tiến việc hợp pháp hóa việc sử dụng “lính tình nguyện nước ngoài” bằng một sắc lệnh cho phép người nước ngoài phục vụ trong "các sứ mệnh chống khủng bố và gìn giữ hòa bình" ở Nga và nước ngoài.

ven man bi an 131 linh nga chet o syria nam 2017 Nga tập trận nhảy dù quy mô lớn chưa từng thấy

Hơn 2.500 lính nhảy dù hạ cánh xuống vùng Ulyanovsk hôm 25.10.

ven man bi an 131 linh nga chet o syria nam 2017 Đang huấn luyện, lính Nga nổ súng đoạt mạng chỉ huy và đồng đội

Một binh sĩ quân đội Nga đã nổ súng vào đồng đội và chỉ huy trong khi huấn luyện, bắn chết 3 người và làm ...

ven man bi an 131 linh nga chet o syria nam 2017 29 lính Nga cầm cự vòng vây, diệt 850 phiến quân ở Syria

29 quân cảnh Nga bị nhóm Jabhat al-Nusra đông áp đảo bao vây ở Homs, nhưng cầm cự trong nhiều giờ và giúp không quân ...

ven man bi an 131 linh nga chet o syria nam 2017 IS nã đạn cối, hai lính Nga tại Syria thiệt mạng

Hai binh sĩ Nga thiệt mạng khi đoàn xe của họ bị phiến quân IS nã đạn cối ở gần tỉnh Deir ez-Zor, miền trung ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/ven-man-bi-an-131-linh-nga-chet-o-syria-nam-2017-3345995/

/ Đất Việt