Vé máy bay đi lại dịp nghỉ lễ Quốc khánh lại cao ngất ngưởng

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới đây ở mức cao ngất, nhiều người dân ngỡ ngàng vì kinh tế khó khăn nhưng giá vé máy bay vẫn đắt đỏ như vậy, trong khi 6 tháng đầu năm 2023 các hãng bay đều công bố lãi lớn.

Thở dài với giá vé máy bay nghỉ lễ Quốc khánh

Phản ánh tới phóng viên An ninh Thủ đô, nhiều người dân cũng như đại lý bán vé máy bay cho biết, họ ngỡ ngàng với giá vé máy bay đi lại dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.

Chị Nguyễn Thùy Dung, một đại lý bán vé máy bay trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội phản ánh, giá vé đi lại dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới đây hiện neo ở mức cao.

“Những ngày qua, nhiều bạn bè, khách quen hỏi kiểm tra giúp vé máy bay đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… dịp nghỉ lễ 2/9 tới đây nhưng khi nghe đến giá tiền là tất cả đều lắc đầu ngao ngán. Giá vé máy bay rất cao, không tương xứng với bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay”- chị Dung cho hay.

Trong khi đó, chị Trần Ngọc Dung ở chung cư MHD Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội phản ánh, gia đình chị lên kế hoạch đi Quy Nhơn dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới đây nhưng khi khảo sát vé máy bay thì suýt… ngất vì quá cao so với mức thu nhập kinh tế hiện nay của gia đình chị.

“Dịp Hè cũng do giá vé máy bay quá cao nên gia đình chưa cho 2 cháu bé đi nghỉ mát được, chờ giãn bớt cao điểm Hè xem giá vé máy bay như thế nào, nhưng cũng không ngờ là giá không hề hạ”, chị Dung cho hay.

Vé máy bay đi lại dịp nghỉ lễ Quốc khánh lại cao ngất ngưởng ảnh 1

Sân bay quốc tế Nội Bài dịp cao điểm Hè vừa qua luôn trong cảnh đông đúc

Theo khảo sát, chặng Hà Nội - Phú Quốc, đi ngày 1-2/9, giá vé của Vietnam Airlines từ 3 triệu đồng/chiều trở lên. Cùng hãng này, nếu đi hoặc về sớm hơn 2-3 ngày trước lễ, giá vé chỉ từ 1-1,5 triệu đồng/chiều.

Cùng điểm đến Phú Quốc, nhưng đi từ TP.HCM, giá vé của Vietnam Airlines từ xấp xỉ 1,7 triệu đồng trở lên, còn Vietjet giá từ 1,4 triệu đồng/chiều trở lên, trong khi ngày thường giá vé chỉ từ 600 nghìn đồng/chiều.

Với các chặng bay khác từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Đà Lạt, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng... trong dịp Quốc khánh, giá vé máy bay thấp nhất cũng từ 1,5-2 triệu đồng/chiều trở lên, mức giá này cũng gấp đôi ngày bình thường.

Tương tự với các đường bay từ TP.HCM đi Huế, Đà Nẵng, Nha Trang... giá vé máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh cũng từ 1,1 triệu đồng/chiều trở lên, trong khi ngày bình thường chỉ khoảng 700.000 đồng/chiều.

Chị Nguyễn Hương Bình ở KĐT Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, giá vé máy bay năm nay “chát” thật, cao nhất trong 5-7 năm trở lại đây.

“Mình muốn săn vé giá rẻ mà rất khó, nhất là giai đoạn từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8. Còn lại tháng khác không vào cao điểm Hè hay Tết nếu có với giá dưới 300.000 đồng/vé (chưa kể thuế phí) thì toàn bay vào khung giờ 4-5 giờ sáng hoặc 22-24h đêm, mà số lượng vé cũng không nhiều”, chị Bình phản ánh.

Vé máy bay đi lại dịp nghỉ lễ Quốc khánh lại cao ngất ngưởng ảnh 2

Hàng không nội địa vừa thông báo thu lời lớn trong 6 tháng đầu năm 2023

Khảo sát của phóng viên An ninh Thủ đô vào chiều 1/8 cho thấy, trên đường bay Hà Nội- Quy Nhơn, hành trình bay ngày 1/9 có giá từ 2,5-3,5 triệu đồng/vé hạng phổ thông, chiều về Quy Nhơn- Hà Nội ngày 4/9 dao động từ 2-2,4 triệu đồng/vé phổ thông. Như vậy, để có 1 cặp vé đi Hà Nội- Quy Nhơn trong dịp nghỉ lễ 2/9 tới đây, mỗi người sẽ phải bỏ ra ít nhất từ 4,5-6 triệu đồng.

Còn nếu bay với Vietjet Air, cũng với hành trình bay và thời gian bay như trên, hành khách sẽ phải bỏ ra khoảng 4 triệu đồng/cặp vé đã bao gồm đầy đủ thuế phí.

Bay với Bamboo Airways mức tiền khách phải chi ít nhất cũng là 4 triệu đồng/cặp vé đã bao gồm thuế phí.

Trên đường bay chính Hà Nội- TP.HCM vé dịp nghỉ lễ Quốc khánh cũng đắt đỏ hơn ngày thường. Nếu bay với Vietjet Air trong thời gian đi ngày 1/9 và về lại vào ngày 4/9, hành khách phải bỏ ra ít nhất 3,3 triệu đồng/cặp vé đã bao gồm thuế phí.

Bamboo Airways trên chặng bay này và cùng thời gian trên, giá vé đang dao động ít nhất 3,7 triệu đồng/cặp, đã bao gồm thuế phí. Nhưng những chuyến bay giá mềm, giờ bay hợp lý nhất cũng được hãng thông báo trên website chỉ còn 5-7 ghế.

Bay với Vietnam Airlines ở chặng này vào cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh, hành khách phải chi trả ít nhất 4 triệu đồng/cặp vé đã bao gồm thuế phí.

Có thể thấy, giá vé máy bay năm nay luôn đứng ở mức cao, từ dịp tháng 4 đến cao điểm Hè rồi đến tháng 9 nghỉ lễ Quốc khánh.

Hàng không hân hoan công bố lãi lớn

Trong khi người tiêu dùng đang phải cắn răng mua vé máy bay giá đắt đỏ thì các hãng hàng không đều thông báo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh thu lời lớn trong 6 tháng đầu năm.

Mới đây, Vietjet Air công bố, trong quý 2-2023, công ty ghi nhận doanh thu 12.522 tỷ đồng, lợi nhuận vận chuyển hàng không đạt 72 tỷ đồng, tăng lần lượt 10% và 101%. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất tương ứng 16.872 tỷ đồng và 214 tỷ đồng, tăng 46% và 18% so với quý II năm ngoái

Lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng ghi nhận doanh thu hợp nhất 29.770 tỷ đồng, tăng 87% cùng kỳ, hoàn thành 60% kế hoạch năm. Lợi nhuận 387 tỷ đồng, tăng 167% so với cùng kỳ. Mảng doanh thu phụ trợ duy trì mức tăng trưởng cao, đạt 9.000 tỷ đồng, gấp hai lần cùng kỳ và đóng góp 40% tổng doanh thu.

Còn Vietnam Airlines cũng cho hay, kết thúc quý II/2023, hãng ghi nhận tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ là 20.696 tỷ đồng, cao hơn 12,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Đây là quý thứ bảy liên tiếp doanh thu của hãng tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, cho thấy xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau dịch, cũng như những nỗ lực của hãng nhằm cải thiện kết quả kinh doanh.

Tuy có lãi gộp nhưng do tính mùa vụ cùng các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất nên Vietnam Airlines chưa có lãi sau thuế.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Lãi gộp đạt gần 2.900 tỷ.

Tuy nhiên, sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, hãng lỗ sau thuế 1.331 tỷ đồng, chỉ bằng 1/4 so với 6 tháng đầu 2022. Khoản lỗ của quý II cũng giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do các công ty con kinh doanh có lãi và các doanh nghiệp vận tải giảm lỗ.

Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý II/2023 nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí, dẫn đến công ty mẹ Vietnam Airlines lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 558 tỷ đồng và lỗ sau thuế giảm hơn 1.031 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

https://www.anninhthudo.vn/ve-may-bay-di-lai-dip-nghi-le-quoc-khanh-lai-cao-ngat-nguong-post547624.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn