Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố đã thuê "siêu tàu" chở dầu

Tư lệnh hải quân của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) tuyên bố tàu Adrian Darya 1 giờ không cần được hộ tống bởi đã được IRGC thuê.

ve binh cach mang iran tuyen bo da thue sieu tau cho dau
Siêu tàu chở dầu Adrian Darya 1. Ảnh: Reuters.

"Tàu Grace 1, hiện được đổi tên thành Adrian Darya 1 sau khi bị bắt, là tàu chở dầu do Hàn Quốc sản xuất, thuộc sở hữu của Nga và hiện được Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) thuê", tướng Alireza Tangsiri, tư lệnh hải quân của IRGC hôm nay cho hay.

"Tàu Adrian Darya 1 giờ không cần phải được hộ tống nữa" , Tangiri nói thêm, động thái được cho là sự thách thức rõ ràng của Iran với lệnh bắt do Mỹ ban hành với siêu tàu dầu này.

Tàu Grace 1 chở 2,1 triệu thùng dầu bị thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát biển Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, bắt ngày 4/7 với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Tehran bác cáo buộc, khẳng định dầu đang tới cảng Basra của Iraq.

Tàu rời Gibraltar đêm 18/8 sau khi được tòa án vùng lãnh thổ này trả tự do. Dữ liệu theo dõi hôm 19/8 cho thấy con tàu với tên mới là Adrian Darya 1, treo cờ Iran, đang hướng đến cảng Kalamata ở Hy Lạp, dự kiến cập cảng ngày 25/8.

Bộ Tư pháp Mỹ trước đó ra lệnh bắt Adrian Darya 1 vì cho rằng tàu đang giúp IRGC, vốn bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố, bằng cách chở dầu đến Syria. Tuy nhiên, Gibraltar khước từ yêu cầu bắt tàu của Mỹ với lý do vùng lãnh thổ này cần tuân thủ luật của EU.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19/8 cảnh báo Hy Lạp rằng mọi nỗ lực hỗ trợ tàu dầu đều bị coi là "ủng hộ vật chất cho khủng bố". Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng tuyên bố Washington sẽ thực hiện mọi hành động có thể để ngăn con tàu chở dầu đến Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Huyền Lê (Theo Reuters)

ve binh cach mang iran tuyen bo da thue sieu tau cho dau Thêm một tàu chở dầu Iran bị nghi tới Syria

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho hay một tàu chở 600.0000 thùng dầu Iran đang hướng tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt ...

ve binh cach mang iran tuyen bo da thue sieu tau cho dau Gibraltar nêu lý do khước từ yêu cầu của Mỹ bắt tàu chở dầu Iran

Chính quyền Gibraltar khẳng định, họ không thể thực hiện yêu cầu của Mỹ tiếp tục bắt giữ tàu chở dầu Iran vì bị ràng ...

ve binh cach mang iran tuyen bo da thue sieu tau cho dau Vụ tàu chở dầu Iran được thả - Chiến thắng lớn của Ngoại giao Iran?

Đêm 18/8 (giờ địa phương), siêu tàu chở dầu của Iran Grace 1 rời Gibraltar để đến 1 đích “chưa rõ ràng” ở Địa Trung ...

ve binh cach mang iran tuyen bo da thue sieu tau cho dau Iran dọa Mỹ sẽ lĩnh “hậu quả nặng nề” nếu bắt tàu chở dầu nước này

Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo Mỹ sẽ hủy hoại an ninh hàng hải tại vùng biển quốc tế và lĩnh hậu quả nặng nề ...

ve binh cach mang iran tuyen bo da thue sieu tau cho dau Tàu chở dầu Iran được thả hướng về phía Hy Lạp

Hôm 19/8, tàu chở dầu của Iran đã đi qua Địa Địa Trung Hải hướng về phía Hy Lạp sau khi được các nhà chức ...

/ vnexpress.net