Vàng tăng giá quanh ngưỡng 40 triệu đồng/lượng

Thương chiến Mỹ- Trung, FED hạ lãi suất khiến giới đầu tư tích cực tìm đến vàng.

Giá vàng Việt Nam đã lập đỉnh trong vòng 6 năm qua quanh mốc 40 triệu đồng/lượng, chạy theo thị trường vàng thế giới.

Giá vàng Việt Nam quanh ngưỡng 40 triệu đồng/USD

Giá vàng SJC sáng ngày 19/07 có dấu hiệu tăng mạnh. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng lên đến gần 15%, và giá vàng trong nước cũng tăng khoảng 6%.

Đợt tăng giá này được đánh giá là kỷ lục khi giá vàng thế giới đã được nâng lên đến mức cao nhất trong 6 năm kể từ tháng 5/2013.

Cho tới thời điểm hiện tại, sau nhiều đợt trồi sụt giá trên thị trường, giá vàng đang ở quanh ngưỡng 40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng khoảng 1,2% trong tuần qua được cho là do tâm lý bất an của giới đầu tư từ các tín hiệu ở thị trường thế giới, tìm kiếm vàng như một kênh đảm bảo an toàn.

Các nhà phân tích cho rằng, căng thẳng giữa Mỹ và Iran tại vùng Vịnh đã khiến giới đầu tư lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự căng thẳng hơn giữa hai nước có thể đánh tụt thị trường dầu mỏ, ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế thế giới.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng trung ương các nước đang bước vào một cuộc đua cắt giảm lãi suất và tung ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế mới trong nửa cuối năm nay. Động thái nay diễn ra sau những phát biểu của lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang (FED) về khả năng hạ nhiệt sức nóng của đồng bạc xanh.

Chủ tịch FED Jerome Powell cho rằng, nước Mỹ đang đối mặt với các ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nhưng không phải những tác động trực tiếp. Các nền kinh tế chủ chốt bên ngoài nước Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại từ thương chiến Mỹ- Trung và có thể tác động đến kinh tế Mỹ, mang đến các rủi ro: lạm phát yếu, tăng trưởng chậm ở các nền kinh tế lớn và sự suy thoái trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Khả năng FED sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ qua có thể khiến đồng USD hạ giá.

Các nhà đầu tư ngày càng tin rằng Fed sẽ cắt giảm nhất 25 điểm cơ bản vào cuối tháng 7 và tiếp tục cắt giảm tiếp 50 điểm cơ bản vào cuộc họp chính sách diễn ra vào tháng 9.

Tuy nhiên, sau đó, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang New York, ông John Williams cho rằng, nước Mỹ có thể sẽ không cần tới một cuộc cắt giảm lãi suất lớn đến thế dù đã rất cần thiết phải thực hiện động thái này.

Các ý kiến của ông Williams trước những nghi ngờ về việc FED sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản (0,25%) tại cuộc họp chính sách vào 2 ngày 30 và 31/7 tới đã củng cố thêm cho kỳ vọng vàng tăng giá trong thời gian tới.

Cưỡng chế dự án ma của Alibaba: Chủ đất vắng mặt
Ghé Thái Lan, check-in sống ảo tại ngôi chùa xanh dát vàng sang chảnh
Anh tịch thu lượng vàng 5 triệu USD nghi của băng đảng ma túy Nam Mỹ
/ baodatviet.vn