Cưỡng chế dự án ma của Alibaba: Chủ đất vắng mặt

Trong ngày đầu tiên cưỡng chế khu đất của ông Nguyễn Ngọc Sự do địa ốc Alibaba đứng ra phân phối, không thấy có sự xuất hiện của chủ đất.

Đầu giờ chiều ngày 22/7/2019, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Đình Ơn - Chủ tịch UBND xã Châu Pha, Thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, buổi cưỡng chế dự án ma có tên Alibaba Tân Thành Center City 1 do Tập đoàn địa ốc Alibaba lập ra vẫn đang tiếp tục diễn ra.

"Chủ đất đã ủy quyền cho Tập đoàn địa ốc Alibaba thực hiện hạ tầng trên khu đất, phần hạ tầng này đã hoàn thiện được đến 70 - 80%. Khi có thông tin cưỡng chế, địa ốc Alibaba đã cho người đổ đất lấp đi phần đường. Khi cưỡng chế, đơn vị thực hiện đã phải gạt lớp đất ra để bóc phần đường đi, trả lại hiện trạng ban đầu cho khu đất" - ông Sự cho biết.

cuong che du an ma cua alibaba chu dat vang mat
Phương tiện cưỡng chế dự án mà địa ốc Alibaba phân phối tại xã Châu Pha, Thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 22/7 (Ảnh TPO).

Trong buổi đầu thực hiện cưỡng chế, chủ khu đất là ông Nguyễn Ngọc Sự (đang sinh sống tại TP. Hà Nội) tiếp tục không có mặt mặc dù đã được gửi giấy thông báo, chỉ có một vài nhân viên của địa ốc Alibaba đến chứng kiến.

Ông Nguyễn Văn Thắm - Chủ tịch UBND Thị xã Phú Mỹ cho biết, trước đó chính quyền địa phương có cử một đoàn công tác ra tận nhà ông Sự để tống đạt quyết định cưỡng chế. Trong quyết định này, UBND Thị xã Phú Mỹ đã tạo điều kiện cho chủ đất vì ở xã nên thời hạn trả lại hiện trạng khu đất được kéo dài đến ngày 15/7/2019.

Tuy nhiên, ông Sự không đến làm việc trực tiếp mà ủy quyền cho cá nhân đến trụ sở UBND Thị xã Phú Mỹ làm việc.

"Người được ủy quyền này khẳng định sẽ tháo dỡ toàn bộ hạ tầng đã xây dựng. Nhưng khi chúng tôi yêu cầu đưa ra phương án và thời điểm cuối cùng trả lại hiện trạng thì người này không trình bày được. Từ đó đến nay cũng không thấy người này đến làm việc lại hay có liên lạc thông báo gì" - Chủ tịch UBND Thị xã Phú Mỹ nói.

Được biết, dự án ma Alibaba Tân Thành Center City 1 được Tập đoàn địa ốc Alibaba phân phối, rao bán 346 nền đất, tổng giá trị gần 190 tỉ đồng, đã thu về hơn 100 tỉ đồng.

cuong che du an ma cua alibaba chu dat vang mat
Phần đường mà địa ốc Alibaba xây dựng dùng đất lấp đi để đối phó với cơ quan chức năng.

Dự án ma này liên tục bị UBND xã Châu Pha và UBND Thị xã Phú Mỹ lập biên bản, xử lý vi phạm và buộc ông Sự khắc phục hậu quả nhưng người vi phạm không chấp hành.

Trong buổi làm việc với công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào đầu tháng 7/2019, chính ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Alibaba cũng thừa nhận, địa ốc Alibaba là đơn vị hợp tác phân phối độc quyền, cá nhân mua đất sẽ ủy quyền lại cho một công ty để làm chủ đầu tư. Sau đó, phía công ty này sẽ ký hợp đồng hợp tác phân phối với Địa ốc Alibaba để giới thiệu sản phẩm.

Nhưng chủ đất mà Tập đoàn địa ốc Alibaba nhận ủy quyền đều là người thân của ông Nguyễn Thái Luyện hoặc nhân viên làm việc tại Tập đoàn địa ốc Alibaba.

Điều này đặt ra nghi vấn, địa ốc Alibaba đã chi tiền để các cá nhân này đứng ra sở hữu đất nhưng thực chất lại bị chính người đứng đầu Alibaba đứng đằng sau chi phối, nắm toàn quyền quyết định tại khu đất đó và gây ra sự náo loạn, mất an ninh trật tự và bất ổn kinh tế.

cuong che du an ma cua alibaba chu dat vang mat Bà Rịa - Vũng Tàu cưỡng chế 'khu dân cư Alibaba' thứ hai
cuong che du an ma cua alibaba chu dat vang mat Cưỡng chế thêm dự án 'ma' của Alibaba ở Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày mai
cuong che du an ma cua alibaba chu dat vang mat Địa ốc Alibaba gây náo loạn: Chốt ngày cưỡng chế
/ baodatviet.vn