Văn Hậu và cái giá ở “trời Âu”

Đoàn Văn Hậu không được ra sân trong trận Heerenveen gặp VVV Venlo khiến nhiều người hâm mộ Việt Nam không hài lòng, bắt đầu phản ứng.

van hau va cai gia o troi au
Đoàn Văn Hậu trong ngày ra mắt Heerenveen. Ảnh: SC Heerenveen.

Vì đâu khán giả kỳ vọng?

Sau hơn 1 tuần gia nhập Heerenveen, Văn Hậu mới chỉ được HLV Johnny Jansen điền tên vào danh sách thi đấu ở giải Vô địch quốc gia Hà Lan. Anh chưa được vào sân sau 2 trận đấu chính thức của Heerenveen, gặp Utrecht và VVV Venlo.

HLV Jansen đã tạo điều kiện cho Văn Hậu thi đấu cho đội hình dự bị của Heerenveen trong trận đấu với Heracles Almelo tối ngày 30.9. Trước đó, Hậu cũng đã có 68 phút đá chính trong trận hoà 3-3 trước Feyenoord.

Điều đáng chú ý là phản ứng đến từ khán giả Việt Nam trên trang Facebook của Heerenveen. Vấn đề này giống với việc Công Phượng từng phải đối mặt với áp lực do các cổ động viên tạo ra trên trang Facebook của CLB Sint-Truiden (Bỉ).

Thực tế, đây là một phần áp lực mà các cầu thủ như Văn Hậu hay Công Phượng cần đối diện khi sang Châu Âu thi đấu. Đó là điều mà các cầu thủ khi gắn với mác “ngôi sao” luôn đối mặt.

van hau va cai gia o troi au
Văn Hậu trên băng ghế dự bị tại Heerenveen. Ảnh: TL

Quay trở lại, khi thông tin Văn Hậu sang Hàn Lan thi đấu được công bố. Lúc đấy, hậu vệ của Việt Nam được truyền thông và câu lạc bộ chủ quản nâng tầm một ngôi sao.

Hà Nội công bố mức lương mà Đoàn Văn Hậu là 450.000 Euro/năm, Top 5 cầu thủ lương cao nhất của SC Heerenveen. Chắc chắn, đội bóng của Hà Lan sẽ không thể bỏ ra số tiền lớn như vậy chỉ để Văn Hậu dự bị. Bên cạnh đó là điều khoản “đảm bảo để Văn Hậu đá ít nhất 20% số trận trong mùa giải”.

Có nhiều điều khiến khán giả có quyền kỳ vọng khi theo dõi, ủng hộ Văn Hậu. Ngay từ khi thông tin cầu thủ này sang Hà Lan, số lượng khán giả theo dõi trang Facebook của SC Heerenveen đã tăng hàng trăm nghìn. Điều này cũng đã dự báo, những áp lực mà khán giả sẽ tạo ra do tâm lý đám đông và "cộng đồng mạng".

Giá trị của Văn Hậu

Tiền vệ Nghiêm Xuân Tú, một "đàn anh" thân thiết với Văn Hậu mới đây đã chia sẻ trên trang cá nhân về chuyện Văn Hậu dự bị, chưa được trao cơ hội vào sân.

“Hãy nhìn vào thực tế, những vị trí ít bị thay ra nhất trên sân lần lượt là thủ môn, 2 hậu vệ biên và trung vệ. Đó đều là những vị trí đòi hỏi sự ổn định cao. Sự thay đổi người thông thường sẽ dành cho các vị trí khác, phần nhiều tới từ tuyến tiền vệ.

Khi bế tắc trong tấn công, đội bóng sẽ thay các tiền vệ công hoặc tiền đạo. Khi đội nhà nắm chắc chiến thắng và muốn giữ sức cho trụ cột, tuyến trên sẽ được ưu tiên. Kể cả khi lập cú đúp bàn thắng và kiến tạo, HLV vẫn sẽ cân nhắc thay những tiền vệ ra để giữ sức cho cuộc đua đường dài”.

van hau va cai gia o troi au
Văn Hậu khởi động trong trận đấu của Heerenveen tại vòng 7. Ảnh: SC Heerenveen.

Nghiêm Xuân Tú chốt lại: “Đá đường dài, còn thẻ phạt và nhiều yếu tố khác. Cơ hội sẽ đến, giờ vẫn là lúc chăm chỉ luyện tập, kiên trì, bình tĩnh và giữ vững niềm tin. Mùa giải mới chỉ bắt đầu với Văn Hậu”.

Đoàn Văn Hậu cần thêm thời gian để thích nghi và tìm kiếm cơ hội khi sang Châu Âu, đặc biệt là sân chơi như giải Hà Lan. Nhiều người thích thú với chi tiết Văn Hậu từ chối mang đồ ăn từ Việt Nam sang vì muốn thích nghi với tất cả. Đây được xem là một phong cách rất chuyên nghiệp và bây giờ, Hậu cũng cần chuyên nghiệp khi đối mặt với cả những áp lực, trong đó có áp lực đến từ khán giả.

Thực tế, nhiều người từng đặt vấn đề rằng liệu những cầu thủ Việt Nam đã đủ đẳng cấp để thi đấu ở Châu Âu? Văn Hậu hay Công Phượng vẫn đang đi tìm câu trả lời này.

Chặng đường còn dài, và tất cả vẫn còn phía trước. Khi "tin đồn" có một doanh nghiệp Việt Nam trả lương cho Văn Hậu và ngay lập tức CLB Hà Nội phủ nhận, nhiều tranh cãi nổ ra và đã có những ý kiến nói rằng, ai trả lương cho Văn Hậu không quan trọng, vấn đề chính nằm ở việc Hậu đang có một cơ hội tốt, cần ủng hộ.

Tuy nhiên, những kỳ vọng chắc chắn sẽ tương đương với thông số hợp đồng tầm “ngôi sao” của Văn Hậu. Vấn đề đó có phải là những giá trị thực, định giá một cầu thủ Việt Nam hay không thì cơ hội ra sân sẽ kiểm chứng.

van hau va cai gia o troi au Hậu vệ trái số 1 của SC Heerenveen chơi thế này, Đoàn Văn Hậu dự bị là bình thường

Đoàn Văn Hậu sẽ phải cố gắng rất nhiều để được ra sân khi đối thủ cạnh tranh vị trí của anh đang có phong ...

van hau va cai gia o troi au Văn Hậu ra sân trận gặp Heracles Almelo trước ngày về nước

Chưa ra mắt trong màu áo Heerenveen tại giải VĐQG Hà Lan, Đoàn Văn Hậu tiếp tục ra sân ở sân chơi của đội dự ...

van hau va cai gia o troi au Bóng đá chuyên nghiệp chứ không phải tình cảm mến thương, Văn Hậu dự bị là bình thường

Xuân Tú chia sẻ lý do tại sao Văn Hậu không được vào sân dù Heerenveen đã dẫn VVV Venlo tới 3-0 trong hiệp 2.

/ laodong.vn