Văn Hậu trở về: Hà Nội phải tự cứu lấy mình trước

Để có những nhìn đa chiều thông qua sự kiện Văn Hậu rời SC Heerenveen để trở về Việt Nam, Lao Động đã có cuộc trao đổi nhanh với BLV Quang Huy.

van hau tro ve ha noi phai tu cuu lay minh truoc
Ảnh: SC Heerenveen.

Thưa anh Quang Huy, nhiều người cho rằng nếu như Văn Hậu không thể thành công ở trời Âu thì không còn cầu thủ Việt Nam nào có thể làm được điều đó. Anh có cho rằng cửa xuất khẩu của các ngôi sao Việt Nam sang Châu Âu đã đóng chặt hơn sau trường hợp của Văn Hậu?

- Về lý thuyết là vậy nhưng bóng đá không thể nói trước điều gì. Trước đây 1-2 năm, không ai nghĩ đến việc một cầu thủ Việt Nam có thể phát triển đến vậy trong môi trường bóng đá Châu Âu.

Sau Văn Hậu, tôi nghĩ trong vài năm tới sẽ có nhiều cầu thủ có thể trạng còn tốt hơn và xuất khẩu thành công. Tuy nhiên, tôi rất băn khoăn khi biết tin Hậu không thể tiếp tục thi đấu ở SC Heerenveen. Những gì đội Hà Nội đã hi sinh và đầu tư công sức không đáng để đổi lại kết quả Hậu trở về Việt Nam như thế này.

Mỗi người đều có những quyết định cho riêng mình. Về phía đội Hà Nội, họ sẵn sàng trả lương cho Hậu để ngôi sao này ở lại Hà Lan và nuôi ước mơ làm nên lịch sử. Tuy nhiên thời điểm này đội Hà Nội rất khó khăn, chúng ta vẫn hay nói là "ốc chưa mang nổi mình ốc" nên tất cả phải có những tính toán khác.

Không ai hình dung nổi đội đương kim vô địch V.League, quân hùng tướng mạnh lúc này lại xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng. Trong bối cảnh mùa giải có nhiều sự cạnh tranh, có nhiều biến động, không ai nói trước được điều gì. Do đó, tôi nghĩ đội Hà Nội đã chọn giải pháp an toàn là đưa Hậu về nước.

van hau tro ve ha noi phai tu cuu lay minh truoc
Ảnh: SC Heerenveen.

Hậu về với sân Hàng Đẫy là sự bổ sung rất tốt cho đội hình rất dày nhưng lại rất thiếu của đội Hà Nội. Khi Đình Trọng và Duy Mạnh vẫn chấn thương chưa hẹn ngày trở lại, Hậu về là hợp lý. Chính đội Hà Nội lúc này cũng đang lâm nguy nên họ phải cứu lấy mình trước.

Khi nghe tin Văn Hậu trở về, tôi cảm thấy rất tiếc với những gì đã đầu tư nhưng chặng đường lại dang dở. Nhưng suy cho cùng, Hà Nội đang cần nguồn lực mạnh hơn, còn Văn Hậu cũng trở về nơi đã chắp cánh những ước mơ cho mình.

Theo anh, trong sự kiện lần này, bên nào là bên thất bại: SC Heerenveen, Câu lạc bộ Hà Nội hay Văn Hậu?

- Tôi nghĩ cả 3 bên đều thất bại. Về phía SC Heerenveen, họ muốn đầu tư vào Văn Hậu như một kênh để tiếp cận dần thị trường Việt Nam. Tuy nhiên đây là thời điểm COVID-19 làm đảo lộn cả thế giới. SC Heerenveen muốn đầu tư theo kiểu "ăn chắc" nên họ muốn thành quả phải đến ngay, cầm được, nắm được.

Đó có thể là lý do để đội bóng Hà Lan này quay trở lại với lò đào tạo trẻ, dẫu sao họ vẫn còn đó những nhân tố chất lượng. Tôi cho rằng nếu lúc này SC Heerenveen muốn giữ Hậu ở lại chỉ trừ phi có bên nào đó muốn trả giúp 100% lương.

Đội Hà Nội cũng từng nghĩ đến phương án này nhưng ai ngờ đâu hoàn cảnh của câu lạc bộ hiện tại quá khó khăn. Do đó, đội vô địch V.League cần sự chi viện và không gì tốt hơn đến từ chính những con người của mình. Đặc biệt, người ấy cũng đang chông chênh tại đất khách.

Do đó, phương án kéo Hậu trở lại Việt Nam nghe qua có vẻ bất ngờ nhưng chúng ta cũng đã cảm nhận từ trước chuyện này sẽ xảy ra. Hậu rất nỗ lực nhưng không thể phủ nhận cầu thủ của chúng ta so với Châu Âu còn quá nhiều khoảng cách.

van hau tro ve ha noi phai tu cuu lay minh truoc
Ảnh: SC Heerenveen.

Dù Văn Hậu không được ở lại nhưng chúng ta cũng cảm nhận được rằng những thương vụ xuất ngoại sẽ còn diễn ra nhiều trong tương lai gần. Hậu sang đó phát triển được cả về thể hình, cách giao tiếp, văn hóa và ngoại ngữ. Nếu có vận hội, cậu ấy sẽ trụ lại thành công nhưng đáng tiếc điều đó không đến.

Qua chuyện lần này, tôi thấy nếu các cầu thủ Việt muốn vươn mình, không nhất thiết điểm đến phải là Châu Âu. Chỉ cần họ đá vững vàng ở Nhật Bản hay Hàn Quốc đã tốt lắm rồi. Chúng ta đang có mối quan hệ tốt với 2 nền bóng đá này, việc đưa cầu thủ sang không quá khó. Nếu các ngôi sao của Việt Nam đã tốt, cơ hội sẽ rộng mở hơn.

Nếu để nói có ai đó vui nhất khi nghe tin Hậu trở về, tôi nghĩ đó là ông Park. Trong tất cả đợt tập trung sắp tới, ông Park không còn phải lo chuyện thiếu ngôi sao sáng của mình.

- Xin cảm ơn anh!

van hau tro ve ha noi phai tu cuu lay minh truoc Đoàn Văn Hậu về Hà Nội, fanpage Heerenveen mất 27 nghìn lượt theo dõi
van hau tro ve ha noi phai tu cuu lay minh truoc Đoàn Văn Hậu có bị cách ly 14 ngày khi trở về Việt Nam hay không?
van hau tro ve ha noi phai tu cuu lay minh truoc Hà Nội FC gọi Văn Hậu trở về, không thỏa thuận tiếp với SC Heerenveen

/ laodong.vn