Vận đen của Ford: Lỗ 12 tỷ USD sau 2 năm làm xe điện, đến mảng xe xăng cũng điêu đứng vì thu hồi, sửa chữa triền miên

Chỉ 4 năm trước, Ford Motor vẫn tự tin có thể cạnh tranh với Tesla trong lĩnh vực xe điện.

Chỉ 4 năm trước, Ford Motor vẫn tự tin có thể cạnh tranh với Tesla trong lĩnh vực xe điện.

Năm 2021, công ty giới thiệu mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện Mustang Mach-E đầy phong cách, sau đó nhanh chóng ra mắt phiên bản chạy bằng pin của mẫu xe bán tải F-150 cùng với 1 chiếc xe tải điện. Ba mẫu sản phẩm mới khi ấy đã giúp Ford vượt mặt các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác như General Motors.

Tuy nhiên sau đó, doanh số bán xe điện chậm lại và Tesla bắt đầu giảm giá xe. Đồng thời, chi phí vật liệu tăng cao khiến các nhà sản xuất ô tô lâu năm khó kiếm lời từ xe điện.

Trong hơn 2 năm qua, mảng xe điện của Ford lỗ 12 tỷ USD. Năm nay, doanh số bán các mẫu xe điện của hãng cũng đã chững lại, giảm 12% trong sáu tháng đầu năm.

Tất cả khiến Ford buộc phải chuyển sang phát triển các linh kiện xe điện mới, giá thành thấp hơn. Ford cho biết mẫu xe đầu tiên sẽ là một chiếc xe bán tải cỡ trung, bốn cửa, dự kiến có mặt tại các showroom vào năm 2027. Kế hoạch ra mắt một chiếc xe bán tải điện cỡ lớn mới sẽ bị trì hoãn một năm đến 2028.

Quy trình sản xuất mới có thể giúp Ford giảm chi phí đồng thời cải thiện chất lượng. Jim Baumbick, phó chủ tịch phát triển sản phẩm tiên tiến của Ford, cho biết: “Để có thể cạnh tranh toàn diện, chúng tôi cảm thấy cần phải bắt đầu từ con số 0”, ông nói. 

Vực dậy mảng kinh doanh xe điện của Ford là một nhiệm vụ then chốt đối với Tổng giám đốc điều hành Jim Farley. Ông được bổ nhiệm vào vị trí này vào năm 2020; hứa hẹn một kỷ nguyên tăng trưởng và lợi nhuận mới cho một công ty vốn đã gặp khó khăn dưới thời 2 lãnh đạo trước đó. 

Ông Farley đã đạt được một số tiến triển. Hoạt động của công ty tại châu Âu đang tốt hơn về mặt tài chính. Công ty đã ngừng bán những chiếc xe thua lỗ tại Ấn Độ, song vẫn đang vật lộn với những vấn đề quan trọng. 

Bên cạnh mảng kinh doanh xe điện thua lỗ, công ty đã chi hàng tỷ đô la trong những năm gần đây để thu hồi và sửa chữa xe chạy bằng xăng. Kết quả là, lợi nhuận từ mảng kinh doanh chính của Ford là bán xe tải và xe SUV sử dụng động cơ đốt trong đã giảm mạnh. Trong nửa đầu năm nay, bộ phận sản xuất ô tô và xe tải chạy xăng cho khách hàng cá nhân của Ford đạt doanh thu 757 triệu đô la, giảm so với mức 2,1 tỷ đô la cùng kỳ năm 2024.

2

Trước đó, ông Farley đã thu hẹp một số nỗ lực phát triển xe điện của Ford, giảm đầu tư và tạm dừng một trong bốn nhà máy sản xuất pin mới mà công ty đã lên kế hoạch. Khó khăn trái ngược hoàn toàn với những gì đang diễn ra tại GM, vốn đã chậm rãi hơn trong việc phát triển xe điện bằng cách dành thời gian phát triển pin tiêu chuẩn hóa, giúp giảm chi phí. GM hiện đang thành lập các liên doanh, nhanh chóng xây dựng hai nhà máy sản xuất pin. 

Ban lãnh đạo Ford đang trông cậy vào nhà máy pin mới trị giá 3 tỷ đô la mà hãng đã xây dựng tại Marshall, Michigan, cách Detroit khoảng 160 km về phía tây, để giúp vực dậy mảng kinh doanh xe điện. Nhà máy sẽ sản xuất pin sử dụng lithium, sắt và phốt phát, một sự kết hợp được gọi là LFP. Loại pin này có giá thành thấp hơn so với loại pin thường thấy trên xe điện tại Mỹ vì chúng không sử dụng niken và coban, vốn khá đắt đỏ.

Ford đã được cấp phép công nghệ LFP từ CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới. Ford và SK On, một công ty Hàn Quốc, cũng đang xây dựng hai nhà máy sản xuất pin, một ở Kentucky và một ở Tennessee.

Quy trình lắp ráp xe điện mà Ford phát triển cải tiến từ dây chuyền lắp ráp di động tiên phong cách đây 1 thế kỷ bởi người sáng lập Henry Ford. Thay vì sử dụng một dây chuyền lắp ráp dài, quy trình mới có 3 dây chuyền: một để lắp ráp phần đầu xe bán tải điện, một cho phần đuôi xe và một cho bộ pin và cabin. Ford cho biết ba nhánh này sẽ hợp nhất thành một dây chuyền duy nhất, nơi ba bộ phận được nối lại với nhau. Công ty ước tính điều này sẽ giảm 15% thời gian lắp ráp một chiếc xe bán tải.

Dây chuyền mới sẽ được lắp đặt tại nhà máy của Ford ở Louisville. Ford cho biết họ sẽ đầu tư 1,9 tỷ đô la vào cơ sở này, nơi sản xuất các mẫu xe SUV cỡ nhỏ Ford Escape và Lincoln Corsair. 

3

Theo The New York Times, Ford đang nỗ lực cắt giảm số tiền dự định đầu tư cho xe điện nhằm ngăn chặn khoản lỗ trị giá hàng tỷ USD. Giám đốc tài chính John Lawler phát biểu trong một cuộc họp hội nghị: “Bản chất cạnh tranh của thị trường đang thay đổi. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe này cần phải có lãi, nếu không, chúng tôi sẽ điều chỉnh và đưa ra những quyết định khó khăn kiểu như thế này”.

Theo ông Lawler, các khoản đầu tư vào xe điện hiện chiếm khoảng 30% ngân sách công ty, giảm từ mức 40%. Sự thay đổi diễn ra trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại đáng kể ở Mỹ, Châu Âu và khiến Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác phải chạy đua giảm giá. Chỉ vài năm trước thôi, Ford vẫn kỳ vọng mình có thể sản xuất tới 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026.

CEO Jim Farley đã trấn an các nhà đầu tư rằng khoản lỗ trên cuối cùng rồi cũng sẽ biến thành lợi nhuận trong vài năm tới khi Ford tung ra thế hệ xe điện thứ 2. Khi đó, mọi thứ sẽ thay đổi.

“Chúng tôi sẽ không đặt cược tương lai của mình vào xe điện nếu không chắc chắn mảng này sẽ có lãi”, CEO Farley khẳng định.

Tuyên bố của CEO Farley đã thu hút được đông đảo sự chú ý của toàn ngành. Rào cản lớn với Ford hiện nay là giảm giá sản phẩm bởi các mẫu xe điện vẫn còn khá cao so với các dòng ô tô động cơ đốt trong.

Một cuộc khảo sát được công bố bởi S&P Global Mobility cho thấy chi phí là nguyên nhân hàng đầu khiến người tiêu dùng không sẵn sàng mua xe điện. Giải pháp lâu dài duy nhất là các nhà sản xuất phải tiến hành giảm chi phí. Ngoại trừ Tesla và một số công ty Trung Quốc, sản xuất xe điện ngày nay trở nên vô cùng đắt đỏ.

Vũ Anh / Market Times