Uy tín cán bộ - \"Hữu xạ tự nhiên hương\"

Những ngày qua, hai hình ảnh rất đỗi bình dị trong cuộc sống đời thường lan truyền trên mạng xã hội, được nhiều cơ quan báo chí, truyền hình phản ánh, đã lay động hàng triệu trái tim, thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo công chúng.

Một là buổi chia tay cảm động của giáo viên, học sinh, phụ huynh Trường THPT Hoa Lư A (Ninh Bình) đối với thầy hiệu trưởng khi thầy được cấp trên điều động nhận nhiệm vụ mới. Hai là những tình cảm quyến luyến, xúc động của đông đảo cán bộ, bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân, người dân… ở Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tại Hà Nội dành cho vị giáo sư, viện trưởng trong ngày rời viện về nghỉ hưu.

uy tin can bo huu xa tu nhien huong

Hình ảnh cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương xếp hàng để tạm biệt vị viện trưởng về hưu đã khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Hai sự việc diễn ra trong hai môi trường, hai địa phương, hai thời điểm khác nhau, nhưng đều chung trạng thái biểu cảm. Đó là những dòng nước mắt của tình yêu thương, quý trọng, những vòng ôm ấm áp tình thân, những tiếng nói tri ân chân tình, đồng cảm từ trái tim đến với trái tim. Vị bác sĩ nghỉ hưu và thầy giáo chuyển công tác, khi nhận được tình cảm trân quý của hàng ngàn người, được truyền thông và dư luận xã hội chú ý, bày tỏ lòng mến mộ, là những người cảm nhận rõ nhất niềm hạnh phúc của người cán bộ mà không phải ai muốn cũng có được, càng không thể mua được bằng tiền.

Niềm hạnh phúc bình dị, ngọt ngào và rất đỗi cao quý ấy không phải tự nhiên mà có. Đó là kết quả, sự kết tinh của thứ tình cảm cao đẹp mà họ đã góp nhặt, vun đắp trong cuộc sống, trong lao động nghề nghiệp và hành vi ứng xử hằng ngày. Trên cương vị được giao, họ đã tận hiến bằng bổn phận, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, bằng sự mẫn cán, tình cảm yêu thương, chia sẻ chân thành dành cho đồng nghiệp, học trò, bệnh nhân…

Cũng có số ít ý kiến cho rằng, hành động của hàng ngàn con người trong hai sự việc ấy có thể chỉ là “phản ứng dây chuyền”? Xin thưa, người ta có thể “diễn” bằng hành động, cử chỉ, nhưng nước mắt thì không ai “diễn” được. Nước mắt chỉ rơi, hoặc khi người ta đau khổ, hoặc khi niềm xúc động được dồn nén, thăng hoa. Những dòng nước mắt trong thời khắc chia tay con người mà họ yêu mến, quý trọng ấy là minh chứng sinh động cho trường hợp thứ hai.

Trong môi trường học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hiện nay, những tấm gương bình dị mà cao quý xuất hiện ngày càng nhiều. Họ là những bông hoa đẹp “hữu xạ tự nhiên hương”. Tùy vào vị trí, công việc được Đảng, Nhà nước và xã hội phân công, hàng ngàn, hàng vạn tấm gương cán bộ, đảng viên, quần chúng tốt đã và đang tỏa sáng từ cái tâm, từ quá trình tự tu dưỡng bản thân theo những chuẩn mực của đạo đức, nhân cách trong môi trường sống, học tập, công tác của mình.

Uy tín của họ được tạo dựng từ sự tin tưởng, mến phục, tình cảm yêu quý của mọi người xung quanh. Sự tương tác giữa chủ thể và khách thể trong mối quan hệ tạo dựng uy tín cán bộ, đảng viên ở cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, khu phố, thôn, ấp… làm cho cái tốt, cái thiện được sinh sôi, nảy nở, phát triển ngày càng nhiều. Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh từ cơ sở, từ mỗi chi bộ, chính là sự ươm mầm, chăm chút, tạo môi trường cho những nhân tố ấy phát triển.

Uy tín của cán bộ không phụ thuộc vào cương vị công tác mà phụ thuộc vào vai trò nêu gương của mỗi cá nhân, sự tương tác, ủng hộ, đồng lòng của tập thể.

Cái nhìn khách quan, trung thực nhất đối với cán bộ là từ con mắt của dân. Lòng dân là thước đo chuẩn mực, chuẩn xác nhất đối với uy tín cán bộ và tài sản lớn nhất của cán bộ cũng chính là lòng dân. Để có được niềm hạnh phúc từ lòng dân thì mọi suy nghĩ, hành động của cán bộ phải xuất phát từ cái tâm trong sáng, không vụ lợi, luôn đặt mình vào vị trí công bộc của dân. Được vậy thì “hữu xạ tự nhiên hương”, uy tín của cán bộ không cần bất cứ sự tô vẽ nào, vẫn luôn tỏa sáng.

uy tin can bo huu xa tu nhien huong Phó chủ tịch HĐND xã bị bắn chết có thể do ghen tuông

Nói về nguyên nhân vụ nổ súng khiến cán bộ HĐND xã tử vong, trưởng công an xã Phi Liêng, huyện Đam Rông (Lâm Đồng) ...

uy tin can bo huu xa tu nhien huong Những thách thức với tân Bí thư Đà Nẵng

Trong bối cảnh nội bộ Thành ủy có mâu thuẫn, tân Bí thư Đà Nẵng đối diện với bài toán đoàn kết cán bộ, xử ...

uy tin can bo huu xa tu nhien huong Cán bộ chín ép, chín nhanh thành chín rụng

Khi ông Nguyễn Xuân Anh, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, bị Đảng kỷ luật cách chức, dư luận bày ...

(http://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/uy-tin-can-bo-huu-xa-tu-nhien-huong-519799)

Báo Quân đội Nhân dân