Ủy ban Tư pháp truy vụ 'nựng' bé gái trong thang máy

Vụ việc Nguyễn Hữu Linh "nựng" bé gái trong thang máy có camera ghi lại nhưng sao gần 20 ngày vẫn chưa có quyết định của cơ quan điều tra?

Trong phiên giải trình đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của uỷ ban này về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục diễn ra vào sáng ngày 19/4/2019, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã đặt ra nhiều vấn đề với Bộ Công an về việc xử lý những vi phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em.

Nhiều thành viên của Ủy ban Tư pháp đề nghị Bộ Công an có giải trình về tiến độ giải quyết tố giác, tin báo liên quan đến các vụ xâm hại tình dục.

ĐBQH nêu ví dụ, vụ ông Nguyễn Hữu Linh - nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy của chung cư quận 4, TP. HCM diễn ra vào ngày 2/4/2019 nhưng cho đến nay chưa có quyết định nào của cơ quan cảnh sát điều tra.

uy ban tu phap truy vu nung be gai trong thang may
Hình ảnh ông Linh có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy được camera ghi lại.

Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra phải ra một trong ba quyết định: quyết định khởi tố vụ án; quyết định không khởi tố vụ án; quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo.

Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.

Vụ việc liên quan đến ông Linh được camera ghi lại, không phải xác minh tại nhiều nơi.

Một vấn đề khác mà các thành viên của Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị Bộ Công an xem xét lại đó là việc cơ quan chức năng Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội ra quyết định xử phạt 200.000 đồng với hành vi cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy của Đỗ Mạnh Hùng vào tháng 3/2019.

Các đại biểu cho rằng, với hành vi cưỡng hôn mà áp dụng quy định của điều 5 nghị định 167 "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác" là khiên cưỡng, không chính xác.

Hành vi dùng vũ lực, dùng tay giữ má nạn nhân để ép hôn trái ý muốn thực chất là hành vi xâm hại tình dục, xâm hại đến thân thể của nạn nhân, không phải là "cử chỉ". Mức xử phạt 200.000 đồng không có tính răn đe, gây bức xúc dư luận.

Từ đó, Ủy ban Tư pháp đề nghị Bộ Công an giải trình tính chính xác của việc áp dụng quy định xử phạt với hành vi của Đỗ Mạnh Hùng để có phương hướng xử lý trong thời gian tới.

uy ban tu phap truy vu nung be gai trong thang may 7 điểm đen tối từ vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy

Vậy là bảo vệ và phòng chống xâm hại trẻ em được chính thức đưa vào chương trình giám sát tối cao của Quốc hội. ...

uy ban tu phap truy vu nung be gai trong thang may Ủy ban Tư pháp đề nghị giải trình vụ dâm ô bé gái trong thang máy

6 vụ án dâm ô, xâm hại tình dục nổi cộm được Ủy ban Tư pháp đề nghị giải trình, trong đó có vụ ông ...

uy ban tu phap truy vu nung be gai trong thang may Vụ dâm ô bé gái: Cư dân Galaxy 9 ký đơn tập thể yêu cầu khởi tố

Phẫn nộ trước hành vi dâm ô của nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng, nhiều người dân đã gửi đơn kiến nghị ...

/ http://baodatviet.vn