Ưu đãi thuế phí cho xe điện: Người dân được sở hữu ô tô với giá phù hợp

Việc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện sẽ góp phần giảm giá thành, giúp người dân sở hữu xe điện với giá cả hợp lý.

Mới đây, nhiều Bộ ngành như Công Thương, Giao thông Vận tải bày tỏ sự đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính liên quan đến xây dựng chính sách ưu đãi thuế, phí đối với xe ô tô điện chạy pin.

Nhiều nơi ủng hộ

Theo Bộ Công Thương, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ Công Thương đánh giá việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét.

Chia sẻ thêm, đại diện Bộ Công Thương cho rằng: Nếu áp dụng chính sách này thì tốt nhất nên kéo dài 10 năm. Bởi vì theo chu kỳ dự án, phải 10 năm thì một dự án đầu tư mới khấu hao được tài sản cố định. 5 năm là không đủ.

Theo vị này, việc có các chính sách riêng cho xe điện là điều nhiều nước áp dụng, có nước còn trợ giá cho xe điện bằng tiền.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết: Việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp giảm được giá xe. Tuy nhiên, để xe điện chiếm được thị trường phải tính đến tính tiện lợi của xe điện đến đâu như quãng thời gian xe điện, thời gian sạc, hạ tầng sạc điện…

Góp ý về chính sách cho ô tô điện, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết thống nhất và ủng hộ cao chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe ôtô chạy điện và pin. Đây là chính sách rất cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe ôtô chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiều tiềm năng này tại Việt Nam.

Về lộ trình và cách thức ban hành, VCCI đề nghị chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe ôtô chạy điện và pin cần được ban hành nhanh chóng, triển khai được ngay trên thực tế để phát huy hiệu quả tốt nhất của chính sách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Với lệ phí trước bạ, VCCI cho rằng cần ưu tiên đưa dự thảo sửa đổi Nghị định về lệ phí trước bạ vào chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ sớm nhất.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt, VCCI đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô chạy bằng pin trong thời gian nhất định thay vì chờ sửa tổng thể Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi vì quy trình sửa đổi một đạo luật thuế như Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều ngành khác nhau, lộ trình 2 kỳ họp sẽ mất rất nhiều thời gian. Chính sẽ sẽ chậm đi vào thực tế, bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy lĩnh vực ưu tiên phát triển. Ngoài ra, VCCI cũng cho rằng cách thức này cũng hoàn toàn phù hợp với quy định tại Điều 15.2 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thẩm quyền và nội dung ban hành.

Ưu đãi thuế phí cho xe điện: Người dân được sở hữu ô tô với giá phù hợp - 1

Chính sách khả thi

Chia sẻ thêm, đại diện VCCI nêu quan điểm các chính sách phát triển xe ô tô điện cần được đặt trong chính sách chung về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Lý do là hiện nay, Chính phủ đang có chủ trương và cơ chế chính sách để ưu tiên hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển. Việc hỗ trợ thị trường xe điện cũng cần đi cùng và bổ trợ cho chính sách này, nhằm đảm bảo các chính sách này cũng tiếp sức cho các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Theo vị này, hiện pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt đã có sự phân biệt giữa xe xăng và xe điện theo hướng khuyến khích xe điện. Cụ thể, thuế suất với xe ô tô dưới 9 chỗ chạy xăng ở mức cao, 35-50%, trong khi xe điện chỉ ở mức 15%. Việc đưa xe điện không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt có thể gia tăng khoảng cách lớn về giá giữa xe xăng và xe điện. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là nhiều nước đã có chính sách trong việc phát triển xe điện ở nhiều mức độ, trong đó có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nhiều, nên cũng có thể chấp nhận thử nghiệm ở Việt Nam.

Về lâu dài, đại diện VCCI cho rằng cần nghiên cứu về các chính sách cụ thể, đồng bộ về phát triển thị trường xe điện, không chỉ là chính sách hỗ trợ tài chính mà cả cơ chế phát triển công nghệ cho xe điện, các chính sách phi tài chính khác. Các cơ chế chính sách như vậy mới có thể thu hút và hỗ trợ các nhà sản xuất phát triển công nghệ ở thị trường Việt Nam, tránh trường hợp các biện pháp hỗ trợ lại làm lợi cho xe nhập khẩu. Đồng thời, ưu đãi tốt cần đi kèm với bảo đảm xe điện thực sự sạch, cụ thể cần có tiêu chuẩn rõ ràng và khuyến khích các nhà sản xuất xe điện đầu tư hệ thống trạm sạc, thu hồi, xử lý pin hiệu quả.

Chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng: Việc ưu đãi thuế phí cho xe điện có thể góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước, giúp giảm giá thành, người dân không bỏ tiền ra nhiều vẫn sở hữu được chiếc ô tô điện. Nếu mục tiêu của Việt Nam là tạo ra một nền sản xuất ban đầu cho xe ô tô điện thì việc ưu đãi thuế trong trong ngắn hạn và trung hạn cho dòng sản phẩm này là phù hợp. Sau thời gian ưu đãi đó, chúng ta phải xem xét tiếp có ưu đãi thêm hay không.

Chính sách này thực tế có thể khả thi, đi vào cuộc sống, thúc đẩy sản xuất, tạo ra công ăn việc làm, làm cho sức mua tăng lên và một phần người dân được hưởng lợi. Như vậy, vấn đề cần đặt ra là lộ trình ưu đãi trong bao lâu, mức miễn giảm… ”, ông Nguyễn Văn Được nêu ý kiến.

HẢI NAM

Xe điện VinFast có thể lội nước mà không hề hấn gì Xe điện VinFast có thể lội nước mà không hề hấn gì
Nhà sản xuất iPhone muốn kết hợp cùng VinFast làm xe điện Nhà sản xuất iPhone muốn kết hợp cùng VinFast làm xe điện
12 tiếng bán được gần 4.000 xe, VF e34 gây chấn động thị trường 12 tiếng bán được gần 4.000 xe, VF e34 gây chấn động thị trường

/ vtc.vn