Út “Trọc” Đinh Ngọc Hệ làm hư hỏng một số cán bộ cao cấp quân đội

Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc” ) phạm tội với vai trò là người tổ chức, không chỉ xâm phạm quyền sở hữu tài sản nhà nước, lũng đoạn chính sách phát triển kinh tế mà còn làm hư hỏng một số đội ngũ không nhỏ cán bộ Nhà nước, trong đó có một số cán bộ cao cấp trong quân đội.

ut troc dinh ngoc he lam hu hong mot so can bo cao cap quan doi

Toàn cảnh phiên tòa xét xử với phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát Quân sự Quân chủng Hải quân. Ảnh: Thông tấn quân sự.

Chiếm đoạt khu đất vàng bằng thủ đoạn gian dối

Sau 3 ngày thẩm vấn, sáng 20.5, Viện Kiểm sát Quân sự Quân chủng Hải quân (QCHQ) trong phần luận tội xác định, khi ở Công Ty Thái Sơn, Hệ núp bóng lập Công ty CP Thái Sơn. Bị cáo lập công ty này khiến mọi người lầm tưởng đó là công ty của BQP.

ut troc dinh ngoc he lam hu hong mot so can bo cao cap quan doi
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc“) tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Thông tấn quân sự.

Hệ còn lập nhiều công ty: Yên Khánh, Đức Bình, Cái Mét… Các công ty này có tư cách pháp nhân, chủ yếu do anh, cháu ruột đứng tên song thực tế Hệ điều hành chỉ đạo.

Hành vi đặc trưng điển hình trong chuỗi điều hành công ty, có góp vốn nhưng không đủ, hoặc không góp vốn nhằm thôn tính đất quốc phòng để chiếm đoạt, sử dụng.

Năm 2006, bị cáo Hệ biết QCHQ có chủ trương chuyển mục đích sử dụng khu đất số 7-9 (số 9) đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh sang làm kinh tế.

Bị cáo đã chỉ đạo cháu gái Vũ Thị Hoan (lúc đó là Giám đốc Công ty Yên Khánh, do Hệ lập, nhờ làm giám đốc) lập tờ trình số 10 gửi QCHQ nói dối về năng lực tài chính… để được Công ty Hải Thành ký hợp đồng liên doanh liên kết.

Sau khi ký kết hợp đồng liên doanh liên kết, thực hiện dự án xây dựng cao ốc, Hệ lần lượt thâu tóm khu đất 7-9 này. Ban đầu là ký hợp đồng 07, Công ty Hải Thành chuyển, bàn giao cho Công ty Yên Khánh. Ngay sau đó, Yên Khánh đã cho thuê đất, dù pháp lý không thuộc của Yên Khánh.

Sau đó thành lập công ty liên doanh Yên Khánh Hải Thành, thực hiện dự án cao ốc, thời gian 49 năm, Hải Thành góp 10% vốn. Tuy nhiên, Công ty Yên Khánh không nộp tiền vào liên doanh. Song Giấy tờ cơ quan Nhà nước cấp cho Hải Thành về khu đất đều do Yên Khánh quản lý, sau đó đem thế chấp ngân hàng, không thực hiện mục đích dự án, chiếm đoạt đất của QCHQ.

"Làm hư hỏng một số cán bộ"

Theo VKS, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, Hệ có thái độ chối tội, không thừa nhận hành vi, cho rằng bản thân bị những người khác khai không đúng. Vì không nhận tội, ngay khi khởi tố, điều tra, VKS cho hay đã thận trọng lấy lời khai của những người thân, bạn bè, luật sư. Những người này được cho là không thù oán, mâu thuẫn với bị cáo.

ut troc dinh ngoc he lam hu hong mot so can bo cao cap quan doi
Đại diện Viện kiểm sát Quân sự Quân chủng Hải quân trong phần luận tội với bị cáo Đinh Ngọc Hệ và các bị cáo khác. Ảnh: Thông tấn quân sự.

Theo đó, VKS thu thập được lời khai của các bị cáo khác, người làm chứng là khách quan, ngoài ra còn nhiều người khác. Song Hệ luôn phủ nhận dù cơ quan điều tra thu thập được tài liệu hình ảnh như bị cáo từng ngồi chủ trì cuộc họp, ký chứng thư bảo lãnh…

Song, VKS thấy, một số lời khai của bị cáo, nhân chứng cùng tài liệu khác thể hiện… Hệ chỉ đạo Phạm Văn Diệt và Vũ Thị Hoan thế chấp khu đất 7-9 vào Ngân hàng Thương tín và BIDV.

Hành vi của Hệ có sự tính toán kỹ càng, từ việc thành lập Yên Khánh đến khi ký hợp đồng với Công ty Hải Thành. Hành vi của Hệ rõ ràng, bằng việc đem thế chấp vào ngân hàng và có thể bị phát mãi bất cứ lúc nào để che giấu thân phận, vai trò của mình. Bị cáo còn sẵn sàng quy chụp cho người thân, dung túng mục đích của Hệ nhằm che giấu hành vi trốn tránh pháp luật.

“Bị cáo phạm tội với động cơ mục đích vụ lợi”, VKS khẳng định. Hệ phạm tội với vai trò là người tổ chức, không chỉ xâm phạm quyền sở hữu tài sản nhà nước, lũng đoạn chính sách phát triển kinh tế; làm hư hỏng một số đội ngũ không nhỏ cán bộ Nhà nước, trong đó có 1 số cán bộ cao cấp trong quân đội; đưa nhiều người khác vào tù, trong đó có cháu ruột của bị cáo.

VKS đã đề nghị Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân tuyên phạt Hệ 20 năm tù, Diệt 15 năm tù, Hoan 7-9 năm cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, VKS cũng đề nghị mức án 3-4 năm tù với cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; 4 bị cáo nhóm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai bị đề nghị từ 3-9 năm.

Việt Dũng

ut troc dinh ngoc he lam hu hong mot so can bo cao cap quan doi Út “Trọc” Đinh Ngọc Hệ làm hư hỏng một số cán bộ cao cấp quân đội

Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc” ) phạm tội với vai trò là người tổ chức, không chỉ xâm phạm quyền sở hữu tài sản ...

ut troc dinh ngoc he lam hu hong mot so can bo cao cap quan doi Để không còn những Vũ “nhôm”, Út “trọc” trong tương lai

Những Vũ “nhôm”, Út “trọc” hôm nay đã chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nhưng mong muốn lớn hơn từ dư luận ...

/ laodong.vn