Uranium làm giàu của Iran đã vượt mức cho phép

Tehran bắt đầu làm giàu uranium vượt giới hạn 3,67% trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, cảnh báo sẵn sàng đạt mức 20% trong tương lai.

uranium lam giau cua iran da vuot muc cho phep

Kỹ thuật viên trong cơ sở làm giàu uranium của Iran. Ảnh: Reuters.

"Iran đã làm giàu uranium vượt mức 4,5% vào sáng nay, thỏa mãn yêu cầu cho các nhà máy điện hạt nhân trong nước. Chúng tôi chưa cần làm giàu uranium ở mức 20% nhưng có thể đạt con số này nếu muốn", phát ngôn viên Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi hôm nay phát biểu sau khi thông báo Tehran đã làm giàu uranium vượt ngưỡng trong thỏa thuận ký với các cường quốc năm 2015.

Phát ngôn viên Kamalvandi cho biết Iran có thể làm giàu uranium cao hơn cả mức 20%, tuy nhiên khẳng định nước này sẽ không theo đuổi giải pháp đó chỉ để "đe dọa các nước khác". Tehran cảnh báo có thể tái khởi động hàng loạt máy ly tâm, bước thứ ba trong việc rút bớt cam kết với thỏa thuận hạt nhân.

Liên minh châu Âu (EU) tỏ ra lo ngại trước tuyên bố của Iran, hối thúc nước này thay đổi kế hoạch. "Chúng tôi kêu gọi Iran chấm dứt và đảo ngược mọi hành động không phù hợp với cam kết trong Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA)", phát ngôn viên EU Maja Kocijancic cho hay.

JCPOA là thỏa thuận hạt nhân được Iran ký với các cường quốc gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nga, EU và Trung Quốc hồi năm 2015, trong đó Tehran chấp nhận hạn chế đáng kể chương trình hạt nhân để được nới lỏng trừng phạt và bán dầu ra nước ngoài. JCPOA quy định việc làm giàu uranium của Iran bị giới hạn ở mức tối đa là 3,67%, vừa đủ để sản xuất năng lượng và thấp hơn nhiều so với mức trên 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA năm 2018, Iran vẫn giữ cam kết trong thỏa thuận với hy vọng các nước EU sẽ có cơ chế đặc thù giúp Tehran tiếp tục hoạt động thương mại, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu dầu mỏ. Tuy nhiên, việc EU không cung cấp cho Iran cơ chế thương mại tự do khả thi để giảm bớt hậu quả từ lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Tehran ngày càng ít mặn mà với thỏa thuận này.

uranium lam giau cua iran da vuot muc cho phep Israel kêu gọi châu Âu trừng phạt Iran vì làm giàu uranium trái phép

Thủ tướng Israel cho rằng động thái làm giàu uranium 5% của Iran là "nguy hiểm" và muốn EU trừng phạt Tehran ngay lập tức.

uranium lam giau cua iran da vuot muc cho phep Trump cảnh báo Iran cẩn trọng với việc làm giàu uranium

Giới chức Mỹ cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt các lệnh trừng phạt bổ sung nếu làm giàu uranium vượt mức quy định trong ...

Vũ Anh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net