Uống nước trước khi đi ngủ có tác dụng và tác hại gì?

Uống nước trước khi đi ngủ có tốt không là băn khoăn của nhiều người, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Một số người cảm thấy uống nước trước khi đi ngủ sẽ giúp họ ngủ ngon, nhưng với những người khác, thói quen này có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

Vậy khoa học nói gì về việc uống nước và giấc ngủ, liệu bạn có nên uống nước trước khi ngủ không?

Lợi ích của việc uống nước trước khi ngủ

Báo Điện tử VTV dẫn nguồn Fox News cho biết theo một số nghiên cứu, ưu điểm của việc uống nước trước khi đi ngủ chính là bạn có thể nạp thêm nước vào cơ thể, tránh tình trạng mất nước ban đêm. Cơ thể chúng ta được tạo thành từ khoảng 70% là nước. Khi ngủ, chúng ta mất nước do không nạp thêm, đồng thời quá trình đổ mồ hôi khi ngủ cũng gây ra tình trạng này.

Nói về việc uống nước trước khi ngủ, Tara Clancy - chuyên gia về giấc ngủ cho biết, nếu bạn cảm thấy cơ thể bị mất nước khi ngủ, bạn có thể uống một lượng nhỏ. Mất nước cũng có thể gây tắc nghẽn và viêm, làm giảm hiệu suất giấc ngủ.

Ưu điểm của việc uống nước trước khi đi ngủ chính là bạn có thể nạp thêm nước vào cơ thể, tránh tình trạng mất nước ban đêm. (Ảnh minh hoạ)

 Ưu điểm của việc uống nước trước khi đi ngủ chính là bạn có thể nạp thêm nước vào cơ thể, tránh tình trạng mất nước ban đêm. (Ảnh minh hoạ)

Do đó, nếu bạn dễ bị mất nước, bạn có thể uống những ngụm nhỏ trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bạn chỉ nên uống khoảng 200ml nước. Nguyên nhân, uống quá nhiều nước, bạn có nguy cơ thức dậy nửa đêm để đi vệ sinh và điều đó có nghĩa giảm hiệu suất giấc ngủ.

Tác hại của việc uống nước trước khi đi ngủ

 

Báo Thanh Niên dẫn nguồn chuyên trang về giấc ngủ Sleep Foundation cho biết, uống nước trước khi đi ngủ có thể gây khó ngủ cho một số người do tiểu đêm. Điều này có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, dẫn đến giảm năng suất làm việc, té ngã, tai nạn và trầm cảm.

Theo bác sĩ Heather Moday, nhà miễn dịch học đang làm việc tại Mỹ, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch.

Ngủ kém cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột, vốn đóng vai trò trong hoạt động nhận thức, chức năng miễn dịch và cả tiêu hóa.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn chuyên trang sức khỏe Mbg cho biết, theo tiến sĩ Robert Rountree, bác sĩ làm việc tại Mỹ, cũng nói rằng, ngay cả khi đã ngủ đủ 8 tiếng, thức dậy vào nửa đêm để đi tiểu có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, gây mệt mỏi vào hôm sau.

Vậy có nên uống nước trước khi ngủ?

Theo các chuyên gia, uống nước trước khi đi ngủ có một số lợi ích nhưng uống quá gần giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Phải uống đủ nước trong ngày để tránh mất nước và tránh uống quá nhiều nước vào ban đêm. Một dấu hiệu mất nước là nước tiểu sẫm màu. Nếu uống đủ nước, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt hoặc trong.

Uống tám ly nước mỗi ngày là mục tiêu hữu ích nhưng con số đó có thể khác nhau tùy theo từng người. Có thể cần uống nhiều nước hơn tùy thuộc vào mức độ hoạt động, thời tiết hoặc nếu đang mang thai.

Thanh Thanh(Tổng hợp)