Ứng viên Tổng thống muốn Pháp rút khỏi NATO

Ứng viên Tổng thống Pháp của đảng cực tả Jean-Luc Melenchon cho rằng, rời khỏi NATO sẽ giúp Paris tránh bị lôi kéo vào Chiến tranh Lạnh mới.

Hôm 3/1, ứng viên Tổng thống Pháp của đảng cực tả Jean-Luc Melenchon muốn Pháp rời khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để không còn liên quan đến xung đột với Nga và Trung Quốc.

“Tôi muốn Pháp rời NATO. Chúng ta cần giảm leo thang. Nếu rời NATO, chúng ta sẽ không bị lôi kéo vào Chiến tranh Lạnh mà Mỹ đang duy trì với Nga và Trung Quốc", ông Jean-Luc Melenchon nói .

Ứng viên Tổng thống muốn Pháp rút khỏi NATO - 1
Ứng viên Tổng thống Pháp của đảng cực tả Jean-Luc Melenchon.

Chính trị gia Jean-Luc Melenchon cũng cho rằng, Pháp nên tham gia vào các nỗ lực để "giảm leo thang" tình hình quốc tế hơn là cùng Washington tham gia vào Chiến tranh Lạnh mới chống lại Trung Quốc và Nga. Do đó, việc rời khỏi liên minh NATO hoàn toàn sẽ có lợi cho Pháp, vì khi đó nước này sẽ sa đà vào "chủ nghĩa phiêu lưu quân sự” của Mỹ.

Ông Jean-Luc Melenchon coi Nga là đối tác của Pháp hơn là đối thủ, nhấn mạnh rằng chính phương Tây đã đưa khối NATO vào thế bế tắc hiện nay, phá vỡ cam kết của họ về việc mở rộng liên minh về phía đông.

“Nga là một đối tác. Chúng ta kết nạp 10 quốc gia ở phía đông vào NATO - các nước vốn bị Nga coi là mối đe dọa. Đặc biệt là khi lắp đặt hệ thống chống tên lửa ở Ba Lan", ông Jean-Luc Melenchon nói.

Ứng viên Tổng thống Pháp cũng lên tiếng phản đối mọi kế hoạch kết nạp Ukraine vào NATO. Ông Jean-Luc Melenchon cho rằng, động thái này sẽ làm xói mòn thêm tình hình an ninh ở châu Âu, bị Moskva coi là một "mối đe dọa" mới.

Chính trị gia kỳ cựu Jean-Luc Melenchon đã tuyên bố ý định tranh cử Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử vào tháng 4. Trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2017, ông Jean-Luc Melenchon đã giành được 20% ​​số phiếu trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên. Tuy nhiên, ông đã không lọt vào vòng hai.

KÔNG ANH (Nguồn: RT)

Nga tìm mọi cách ngăn chặn NATO mở rộng sang phía Đông Nga tìm mọi cách ngăn chặn NATO mở rộng sang phía Đông
Ông Putin: Nga sẽ cân nhắc các lựa chọn nếu NATO từ chối yêu cầu đảm bảo an ninh Ông Putin: Nga sẽ cân nhắc các lựa chọn nếu NATO từ chối yêu cầu đảm bảo an ninh

/ vtc.vn