Ông Putin: Nga sẽ cân nhắc các lựa chọn nếu NATO từ chối yêu cầu đảm bảo an ninh

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ có nhiều kịch bản khác nhau nếu phương Tây từ chối yêu cầu ngừng mở rộng quân sự sang Đông Âu.

“Phản ứng của chúng tôi có thể rất khác. Điều đó phụ thuộc vào đề xuất từ ​​các chuyên gia quân sự của chúng tôi”, Tổng thống Vladimir Putin nói hôm 26/12, cho biết Moskva sẽ cân nhắc các lựa chọn.

Ông Putin nhắc lại rằng Nga không muốn tránh leo thang căng thẳng và tìm kiếm một giải pháp ngoại giao với NATO. Trong cuộc họp báo cuối năm hôm 23/12, ông Putin cũng tuyên bố, Nga có thể buộc phải đáp trả trước sự mở rộng "không thể chấp nhận được" của NATO về phía Đông.

Ông Putin: Nga sẽ cân nhắc các lựa chọn nếu NATO từ chối yêu cầu đảm bảo an ninh - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, liên minh quân sự này duy trì "chính sách mở cửa". Theo đó, Ukraine và các quốc gia khác được tự do gia nhập NATO nếu đáp ứng các tiêu chí nhất định.

Căng thẳng Nga và NATO gia tăng thời gian qua liên quan đến vấn đề Ukraine. Phương Tây cáo buộc động thái điều quân của Moskva đến sát biên giới Ukraine để chuẩn bị cho cuộc tấn công nhằm vào Ukraine. Tuy nhiên, Nga nhiều lần lên tiếng bác giả thuyết này.

Theo kế hoạch dự kiến, Nga sẽ đàm phán với Mỹ và NATO về các đảm bảo an ninh theo yêu cầu từ Moskva vào hôm 12/1. Nga đề xuất các đảm bảo an ninh từ Mỹ và NATO để xoa dịu căng thẳng hiện nay.

Trong các đề xuất được Bộ Ngoại giao Nga công bố, Moskva muốn loại bỏ vũ khí hạt nhân của Washington khỏi châu Âu, trong khi NATO rút lực lượng đa quốc gia khỏi Ba Lan, cũng như các nước vùng Baltic, trong đó có Estonia, Latvia và Litva.

KÔNG ANH (Nguồn: RT)

Nga đàm phán an ninh với Mỹ, NATO vào tháng sau Nga đàm phán an ninh với Mỹ, NATO vào tháng sau
Nga doạ đáp trả NATO bằng biện pháp quân sự Nga doạ đáp trả NATO bằng biện pháp quân sự

/ vtc.vn