Ứng dụng AI giảm tải cho bác sĩ trong Covid-19

Nhờ dữ liệu y khoa, phần mềm DrAid góp phần rút ngắn thời gian khám chữa bệnh, với độ chính xác cao, đảm bảo yếu tố giãn cách an toàn tại các cơ sở y tế trong dịch.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, việc giãn cách trong trong bệnh viện có thể thực hiện bằng nhiều biện pháp. Trong đó, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết bài toán trên nhờ vào khả năng xử lý lượng dữ liệu y khoa lớn trong thời gian ngắn, đồng thời có thể triển khai nhanh chóng, dễ dàng mà không yêu cầu chi phí về cơ sở hạ tầng. Phần mềm DrAid ra đời với mục tiêu trở thành công cụ hỗ trợ khám chữa bệnh cho các bác sỹ chính xác hơn và đảm bảo được yếu tố giãn cách trong mùa dịch khi nhanh chóng cho ra kết quả, tránh việc bệnh nhân bị dồn ứ do chờ đợi lâu.

DrAid là phần mềm AI trợ lý bác sĩ docác chuyên gia, nhà khoa học của VinBrain, công ty công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup, nghiên cứu phát triển. DrAid hiện có khả năng hỗ trợ chẩn đoán 20 dấu hiệu bất thường và bệnh lý về tim - phổi - xương với độ chính xác trên 88% trong vòng 5 giây, đồng thời tự động đưa ra báo cáo y tế theo chuẩn quốc tế JCI có khoanh vùng và đo kích thước chính xác tại khu vực bất thường. Ngoài ra, tính năng "Hỏi ý kiến bác sĩ thứ 2 (từ xa)" của DrAid hỗ trợ các bác sĩ gửi ảnh chụp trực tiếp từ máy chụp cho một bác sĩ khác để tham khảo ý kiến đối với những ca bệnh khó. Việc này giúp giữ nguyên chất lượng hình ảnh, đồng thời đơn giản hóa quy trình hội chẩn, giúp cho việc hội chẩn giữa hai bác sĩ diễn ra nhanh gọn, xóa bỏ các rào cản về địa lý và thời gian, đồng thời nâng cao chất lượng hội chẩn với gợi ý về chẩn đoán của AI.

Đặc biệt, DrAid mang lại 4 giá trị trong phát hiện và điều trị Covid-19 dựa trên ảnh X-quang ngực thẳng để cho ra nhanh góp phần sàng lọc mầm bệnh trong cộng đồng. Kết hợp cùng xét nghiệm PCR, đội ngũ y tế có thể nâng cao độ chính xác, giảm thiểu tình trạng âm tính giả tránh bỏ sót. Ứng dụng cũng hỗ trợ đánh giá tiên lượng tình trạng bệnh nhân thông qua lịch sử hình ảnh chụp X-quang, để từ đó có hướng điều trị phù hợp. Ngoài ra, DrAid còn hỗ trợ tăng tính nhất quán khi chuyển giao kiến thức của bác sĩ từ tuyến trung ương tới cơ sở.

Ứng dụng AI giảm tải cho bác sĩ trong Covid-19
DrAid chẩn đoán và tiên lượng điều trị bệnh nhân Covid-19 dựa trên hình ảnh X-quang ngực thẳng. Ảnh chụp màn hình.

Ngay sau khi ra mắt, DrAid đã triển khai tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc. Tới nay, có 465 bác sĩ sử dụng ứng dụng với 325.000 hình ảnh X-quang mới tải lên hệ thống.

GS.TS.BS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, phần mềm DrAid giúp các bệnh viện hệ thống hóa các phim và đưa ra những kết quả chẩn đoán chính xác để đảm bảo phục vụ công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện Trung ương Huế mong muốn cùng VinBrain phát triển các phần mềm trong chẩn đoán hình ảnh CT, MRI và các loại hình ảnh khác hay ứng dụng AI trong chẩn đoán, chỉ định điều trị và phối hợp các chuyên khoa một cách chính xác để việc điều trị ung thư tại Việt Nam.

Theo TS. BS. Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế, việc ứng dụng AI trong y tế là tất yếu. DrAid giúp đẩy nhanh quy trình khám chữa bệnh, giải quyết bệnh nhanh hơn. Bên cạnh đó, ứng dụng cung cấp các thông tin hữu ích cho bác sĩ khi phân tích hình ảnh phim, đặc biệt là phân tích hình ảnh X-quang ngực.

Ứng dụng AI giảm tải cho bác sĩ trong Covid-19
Một bác sĩ sử dụng DrAid trong chẩn đoán hình ảnh. Ảnh: VinBrain.

Dựa trên nền tảng này, VinBrain có thể phát triển DrAid sang các lĩnh vực khác như đọc hình ảnh CT sọ não, phát hiện xuất huyết não, tai biến mạch máu não, hay đọc hình ảnh CT và MRI gan để phát hiện, chẩn đoán và phân đoạn các tổn thương. Đây đều là các lĩnh vực có nhu cầu cấp thiết và sẽ rất hữu ích hỗ trợ các bác sĩ và bệnh viện.

Tiểu Gu

Trong tháng 4 vừa qua, đồng loạt các Sở Y tế trên cả ba miền đã phối hợp VinBrain tiến hành chuỗi hội thảo nhằm triển khai sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo DrAid vào công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện và cơ sở y tế, điển hình như Sở Y tế Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bắc Giang, Ninh Bình... Ứng dụng trợ lý bác sĩ DrAid được kỳ vọng sẽ triển khai sâu rộng tại các bệnh viện trên địa bàn các tỉnh, giúp đội ngũ y tế giảm bớt thời gian và khối lượng công việc, tránh bỏ sót bệnh, đồng thời giảm chi phí cho bệnh viện và bệnh nhân nhờ loại bỏ phim cứng.

Bí thư Đà Nẵng: Sẽ khởi tố vụ án để lây nhiễm dịch ở Thẩm mỹ viện Amida Bí thư Đà Nẵng: Sẽ khởi tố vụ án để lây nhiễm dịch ở Thẩm mỹ viện Amida
Xem xét giảm, miễn tiền điện cho cơ sở du lịch, khu cách ly tập trung COVID-19 Xem xét giảm, miễn tiền điện cho cơ sở du lịch, khu cách ly tập trung COVID-19
Hà Nội yêu cầu kiểm điểm Giám đốc Hacinco mắc COVID-19 vi phạm phòng chống dịch Hà Nội yêu cầu kiểm điểm Giám đốc Hacinco mắc COVID-19 vi phạm phòng chống dịch

/ vnexpress.net