Cục Hàng không Việt Nam cho hay, có tình trạng ùn ứ khách tại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không căng thẳng.
Tại cuộc họp khẩn với Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và các đơn vị liên quan về phương án phục vụ Tết Nguyên đán, đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng ùn ách tại các sân bay, đặc biệt là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã đặt vấn đề: "Có hay không tình trạng khách trễ chuyến, chuyến bay chậm, hành khách nằm la liệt tại nhà ga, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất những ngày qua như thông tin? Nếu có thì giải pháp khắc phục như thế nào? Sắp tới nếu các chuyến bay tiếp tục tăng, khách bay nhiều hơn thì kế hoạch phục vụ ra sao?".
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho hay, có tình trạng ùn ứ tại Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, tình trạng này không quá căng thẳng và chỉ xảy ra trong khung giờ cao điểm. Đáng chú ý, theo ông Sơn, việc ùn ứ này có nguyên nhân khách quan do thời tiết.
Thông tin thêm, ông Sơn cho biết, nhu cầu hành khách đi lại tăng đột biến những ngày qua không nằm ngoài dự đoán của Cục Hàng không Việt Nam và hãng hàng không. Hơn nữa, mặc dù cao điểm như khung giờ 7-8h sáng là cao điểm tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhưng cũng không vượt quá năng lực phục vụ của sân bay.
Nhiều ngày qua, tại các sân bay lượng hành khách qua lại đã tăng lên đáng kể |
Thông tin thêm, đại diện Cục Hàng không cho hay, Tết Nguyên đán 2020, trung bình mỗi ngày có tới 110.000 khách qua Tân Sơn Nhất. Con số này năm 2021 là 90.000 người. Những ngày vừa qua, trung bình mới có 70.000 khách qua sân bay này, mặc dù có việc ùn tắc nhưng so với năm trước nhưng không phải bất thường mà chỉ là bình thường trong dịp Tết.
Trong giai đoạn tới, lưu lượng hành khách qua sân bay sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang kiểm soát chặt chẽ hàng ngày, hàng giờ. Khung giờ nào quá đông sẽ quyết định điều chuyển.
Còn lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho hay, tình trạng ùn tắc tại sân bay trong những ngày qua, đặc biệt là ngày 23/1 là do yếu tố bất khả kháng. Như, ngày 24/1 tại thời điểm 8h30 - 9h30, Tân Sơn Nhất chưa khai thác hết 40% công suất.
Để phục vụ hành khách trong những ngày tới, từ ngày 25/1, sân bay Tân Sơn Nhất mở toàn bộ cổng an ninh. Bên cạnh đó, ACV cũng quyết định mở thêm 2 cửa lên máy bay nội địa tại ga quốc tế để giảm tải cho nhà ga quốc nội.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu hãng hàng không cần có khuyến cáo người dân về cách thức, quy trình làm thủ tục hàng không, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, thời gian đến sân bay…, đặc biệt trong những ngày cận Tết để việc đi lại được an toàn, thuận tiện.
Giai đoạn cao điểm từ ngày 17/1 - 15/2 (ngày 15/12 - 15/1 âm lịch), 21 cảng hàng không thuộc ACV dự kiến đón 3,9 triệu lượt khách (giảm 10 - 15% so với Tết Nguyên đán 2021). Bình quân đón 130.000 hành khách/ngày. Ngày cao điểm nhất đạt 170.000 hành khách.
Hành khách chờ bay ở Tân Sơn Nhất: "Bằng mọi giá tôi phải trở về dịp Tết này"
Sân bay Tân Sơn Nhất những ngày cận Tết đông kín người, nhiều người cho hay bằng mọi giá họ phải về quê dịp Tết ... |
Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách bất thường?
Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng về tình trạng hành khách chờ đợi đông nghẹt tại khu vực nhà ga đi, sân bay Tân ... |