Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách bất thường?

Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng về tình trạng hành khách chờ đợi đông nghẹt tại khu vực nhà ga đi, sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua.

Báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn ký cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là do hành khách chưa nắm được thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh COVID-19, gây nên tâm lý lo lắng, đến sân bay rất sớm trước chuyến bay để tránh trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế. Vì thế, lượng khách chờ tại sân bay đông đúc.

Ngoài ra, hiện tượng sương mù cũng ảnh hưởng đến lịch trình bay. Riêng ngày 23/1, có tới 25 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài. Cục Hàng không kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, song song với việc đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm.

Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách bất thường? - 1
Khách tập trung đông tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cơ quan này cũng đề nghị tăng cường công tác truyền thông đến hành khách về việc bỏ yêu cầu test nhanh trước khi lên tàu bay, hành khách không nên đến sân bay quá sớm mà chỉ cần đến phù hợp với giờ bay ghi trên vé.

Theo Cục Hàng không, giai đoạn từ ngày 17/1đến ngày 22/1/2022 (từ ngày 15 tháng Chạp đến ngày 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6,4 nghìn chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800.000 khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết năm trước.

Theo kế hoạch, giai đoạn từ 23/1 đến 16/2/2022, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13,4 nghìn chuyến bay, so Tết năm trước bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay.

Ngày 21/1, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng Không đã quyết định tăng tăng chuyến bay và tần suất cất, hạ cánh để đạt 3,2 triệu ghế và 15.300 chuyến bay, tăng xấp xỉ 13%. Như vậy, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng.

Trước đó, Cục Hàng không và Bộ GTVT cũng triển khai hàng loạt giải pháp chống ùn tắc tại sân bay dịp Tết. Cụ thể, Bộ GTVT ban hành văn bản số 68 quy định rõ hành khách đi chuyến bay nội địa không phải test nhanh tại cảng, giảm thiểu ùn tắc.

Bộ GTVT cũng yêu cầu di chuyển khu vực tổ chức xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh tại bên ngoài sảnh đi nội địa Tân Sơn Nhất, dành không gian này để hành khách xếp hàng.

Phía Cục Hàng không thì linh hoạt trong việc điều hành slot tại các sân bay. Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, mặc dù quyết định tăng số chuyến bay điều phối từ 40 lên 46 chuyến/giờ, tuy nhiên vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 24 chuyến/giờ (so Tết năm 2020 là 26 chuyến/giờ).

Thực tế, trong ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (từ 11h-11h59) đạt 79% so với năng lực khai thác. Tuy nhiên, do thời tiết sương mù tại Nội Bài từ 4h20 đến 9h30 không tiếp được chuyến bay hạ cánh nên 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đã phải chậm giờ.

Ngày 24/1, khung giờ cao nhất đạt 22 chuyến/giờ (từ 7h-7h59) đạt 91% so với năng lực khai thác.

Tại Nội Bài, mặc dù số chuyến bay điều phối tăng từ 25 lên 31chuyến/giờ nhưng vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 17 chuyến/giờ (so Tết năm 2021 là 17 chuyến/giờ).

Trong ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 13h-13h59) đạt 59% so với năng lực khai thác. Ngày 24/1, khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 6h-6h59) đạt 59% so với năng lực khai thác.

/ vtc.vn