Ukraine tuyên bố kiểm soát 1.000 km2 lãnh thổ Nga

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cho biết lực lượng nước này đã kiểm soát được 1.000 km2 lãnh thổ Nga trong chiến dịch tấn công vùng Kursk.

Ukraine ngày 12/8 tuyên bố đã chiếm được 1.000 km2 vùng Kursk của Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bị buộc phải ký kết hòa bình.

"Chúng tôi tiếp tục tiến hành một hoạt động tấn công ở vùng Kursk. Hiện tại, chúng tôi kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ của Nga", ông Oleksandr Syrsky, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, thông báo với Tổng thống Volodymyr Zelensky qua video.

Đây được xem là tuyên bố chính thức đầu tiên của chính phủ Ukraine liên quan tình hình chiến dịch của nước này ở tỉnh Kursk, miền tây Nga. Tình hình cũng hoàn toàn trái ngược với cuộc phản công năm ngoái của nước này đã thất bại trước các tuyến phòng thủ của Nga.

Ukraine tuyên bố kiểm soát 1.000 km2 vùng Kurks của Nga sau một tuần tấn công vào khu vực này. (Ảnh: Reuters)

Ukraine tuyên bố kiểm soát 1.000 km2 vùng Kurks của Nga sau một tuần tấn công vào khu vực này. (Ảnh: Reuters)

Tướng Syrskyi đưa ra phát biểu này vài giờ sau khi ông Alexei Smirnov, quyền Thống đốc vùng Kursk của Nga, ước tính rằng lực lượng Kiev đã kiểm soát 28 khu định cư trong một cuộc tấn công sâu khoảng 12 km và rộng 40 km.

Tuyên bố của ông Smirnov là lời thừa nhận công khai đầy bất ngờ về thất bại lớn của Nga sau hơn 29 tháng kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào nước láng giềng.

Ukraine và Nga chưa bình luận về thông tin của nhau.

Tổng thống Nga Putin mô tả cuộc tấn công xuyên biên giới là một "hành động khiêu khích lớn" và cho biết mục đích chiến dịch là cải thiện vị thế đàm phán của Kiev.

Trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng hoạt động này là vấn đề an ninh của Ukraine và vùng Kursk đã được Nga sử dụng để tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào Ukraine.

Ông cho biết vùng Sumy ở đông bắc Ukraine, nằm bên kia biên giới với vùng Kursk, đã bị Nga tấn công gần 2.100 lần kể từ ngày 1/6.

Lực lượng Ukraine bắt đầu tấn công lớn vào khu vực Kursk ngày 6/8. Cảnh báo tấn công tên lửa được ban hành nhiều lần tại khu vực này. Theo Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, hơn 8.000 người đã sơ tán khỏi khu vực biên giới và hơn 6.000 người đưa vào trung tâm lưu trú tạm thời.

Cuộc tấn công của Ukraine diễn ra sau nhiều tháng quân đội Nga không ngừng gây áp lực ở miền đông, buộc quân đội Ukraine phải lùi bước.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk cho rằng chiến dịch Kursk có vẻ như nhằm mục đích đánh lạc hướng lực lượng Nga và giới lãnh đạo nước này khỏi mặt trận phía đông.

https://vtcnews.vn/ukraine-tuyen-bo-kiem-soat-1-000-km2-lanh-tho-nga-ar889019.html

HOA VŨ(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News