Ukraine thêm 10,5 tỷ USD vào ngân sách quốc phòng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra một số sửa đổi đối với ngân sách năm 2022 của nước này, trong đó tăng đáng kể ngân sách quốc phòng.

Theo RT, ngân sách mới được công bố trên trang web của Quốc hội Ukraine hôm 27/10 và tuyên bố rằng tổng cộng 386,9 tỷ hryvnas Ukraine (10,5 tỷ USD) sẽ được phân bổ cho các lĩnh vực an ninh và quốc phòng của nước này.

Trong đó, phần lớn quỹ, khoảng 9,9 tỷ USD, sẽ được chuyển cho Bộ Quốc phòng, trong khi phần còn lại sẽ được chuyển cho Bộ Nội vụ, Sở An ninh, Cục Tình báo chính, Cục Tình báo nước ngoài và các bộ khác.

Ukraine thêm 10,5 tỷ USD vào ngân sách quốc phòng - 1

Ukraine thêm 10,5 tỷ USD vào ngân sách quốc phòng. (Ảnh minh họa: RT)

Thông báo được đưa ra sau khi nghị sĩ Ukraine Yaroslav Zheleznyak tuyên bố hồi đầu tháng rằng Ukraine đã chi toàn bộ ngân sách hàng năm trong bối cảnh xung đột quân sự đang diễn ra với Nga. Trong khi đó, trợ lý tổng thống Alexander Rodnyansky tuyên bố rằng Ukraine hiện cần được cung cấp từ 4 đến 5 tỷ USD/tháng để đảm bảo duy trì ngân sách. 

Trong một bài báo do tập đoàn truyền thông Funke của Đức đăng hôm 25/10, ông Rodnyansky tuyên bố rằng Kiev hy vọng EU sẽ chi trả khoảng một nửa số tiền đó - khoảng 2 tỷ USD mỗi tháng. Ông cũng khẳng định Ukraine cần nhận thêm các khoản viện trợ như “quần áo nhiệt, nguồn điện khẩn cấp và máy phát điện diesel” sau khi Nga thực hiện một loạt cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal đưa ra tổng chi phí sửa chữa cơ sở hạ tầng của nước này, cũng như hiện đại hóa các khu vực không bị ảnh hưởng, rơi vào khoảng 750 tỷ USD. Theo Funke, Ngân hàng Thế giới và Mỹ tin rằng chi phí cho việc tái thiết Ukraine là khoảng 350 tỷ USD, thấp hơn đáng kể. 

 https://vtc.vn/ukraine-them-10-5-ty-usd-vao-ngan-sach-quoc-phong-ar710003.html

Phương Anh / VTC News