Nga cảnh báo đáp trả Mỹ triển khai quân đội gần biên giới Ukraine

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc Mỹ triển khai lực lượng quân sự ở Romania, sát biên giới Ukraine là đe dọa Nga và buộc Moskva phải ứng phó.

Ông Dmitry Peskov đưa ra tuyên bố trên hôm 26/10, đề cập đến Sư đoàn dù 101 của lực lượng lục quân Mỹ đang đóng quân ở Romania, gần biên giới Ukraine.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng: “Quân đội Mỹ càng tiến gần đến biên giới Nga, Nga càng đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn. Tất nhiên, việc này sẽ khiến Nga chống trả quyết liệt hơn nữa và sẽ tiếp tục chống trả cho đến khi đảm bảo an ninh”.

Nga cảnh báo đáp trả Mỹ triển khai quân đội gần biên giới Ukraine - 1

Binh lính thuộc Sư đoàn dù 101 của lục quân Mỹ. (Ảnh: Getty)

Theo ông Dmitry Peskov, trong mọi trường hợp việc triển khai quân đội Mỹ gần biên giới Nga như vậy “không làm tăng khả năng dự đoán tình hình cũng như ổn định cho khu vực”.

Tuần trước, trả lời phòng vấn CBS News, các chỉ huy của Sư đoàn dù 101 của Mỹ cho biết họ sẵn sàng tiến vào lãnh thổ Ukraine nếu xung đột giữa Moskva và Kiev leo thang thêm nữa hoặc lãnh thổ một nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bị tấn công.

Theo CBS News, hiện có tổng cộng khoảng 4.700 binh sĩ Mỹ thuộc Sư đoàn dù 101 được triển khai tới châu Âu. Tại Romania, lực lượng này đang tham gia các cuộc tập trận bắn đạn trên bộ và trên không cùng với lực lượng của các nước thành viên NATO khác.

Đại tá Edwin Matthaidess, chỉ huy Lữ đoàn 2 thuộc Sư đoàn dù 101, cho biết đơn vị này là lực lượng Mỹ hiện diện gần nhất với chiến trường Ukraine và đang “theo dõi sát sao” các hành động của Nga.

NATO nhiều lần khẳng định liên minh quân sự này không phải là một bên trong xung đột và sẽ không đưa quân tới Ukraine. Cuối tháng 6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo liên minh này sẽ tăng đáng kể số lượng quân đội đặt trong cảnh báo cao từ 40.000 lên 300.000 binh lính.

https://vtc.vn/nga-canh-bao-dap-tra-my-trien-khai-quan-doi-gan-bien-gioi-ukraine-ar709775.html

 

KÔNG ANH / VTC News