Ukraine, phương Tây hoài nghi hiệu quả của F-16 với chiến sự

Quan chức Ukraine và phương Tây bày tỏ sự hoài nghi về tác động tiềm tàng của F-16 đối với tình hình trên chiến trường Ukraine.

Máy bay chiến đấu F-16 dự kiến ​​sẽ đến Ukraine trong vài tuần tới. Tuy nhiên, nhiều quan chức Ukraine và phương Tây bày tỏ lo ngại loại máy bay mà Kiev từng gọi là bước ngoặt khó có thể tạo ra tác động ngay lập tức trên chiến trường, do nguồn cung hạn chế.

Theo Washington Post, những chiếc F-16 đầu tiên dự kiến ​​được sử dụng để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và không có khả năng bay quá gần tiền tuyến.

F-16 dự kiến có mặt trên bầu trời Ukraine vào mùa hè năm nay. (Ảnh: Getty)

F-16 dự kiến có mặt trên bầu trời Ukraine vào mùa hè năm nay. (Ảnh: Getty)

Vẫn chưa có thông tin chi tiết về số lượng máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được trong năm nay nhưng dự kiến không quá một phi đội, tương đương khoảng 20 máy bay phản lực.  

Vào giữa tháng 7, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cảnh báo Mỹ và đồng minh NATO về hậu quả thảm khốc của cuộc đụng độ vũ trang trực tiếp với Nga. Ông Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh Moskva xem sự hiện diện của máy bay chiến đấu F-16 ở Ukraine là mối đe dọa hạt nhân. 

Công ty tư nhân Fores của Nga cũng thông báo có phần thưởng lớn dành cho binh sĩ đầu tiên bắn hạ máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất sắp được chuyển giao cho Ukraine. Phần thưởng dành cho chiếc máy bay đầu tiên bị bắn hạ lên tới 15 triệu rúp (170.000 USD).

Từ đầu năm nay, Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan cam kết cung cấp cho quân đội Ukraine ít nhất 60 máy bay F-16 vào cuối năm. Đầu tháng 7, chính phủ Hà Lan thông báo việc chuyển giao những chiếc F-16 đầu tiên trong lô 24 chiếc đến Kiev sắp diễn ra.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ và đồng minh đang gửi máy bay chiến đấu F16 tới Ukraine và chúng sẽ xuất hiện trên bầu trời Ukraine vào cuối mùa hè năm nay.

Ukraine thông tin thêm quân đội nước này cần máy bay F-16 để phòng thủ trước tên lửa tầm xa của Nga và làm suy yếu ưu thế trên không của Moskva ở tiền tuyến.

Về phía Nga, Moskva nhiều lần đưa ra cảnh báo F-16 sẽ không thay đổi kết quả của cuộc xung đột, giống như các vũ khí khác của phương Tây cung cấp cho Kiev.

https://vtcnews.vn/ukraine-phuong-tay-hoai-nghi-hieu-qua-cua-f-16-voi-chien-su-ar886063.html

KÔNG ANH / VTC News