Ukraine phát hiện khí cầu "lạ" của Nga

Ukraine cáo buộc Nga triển khai khí cầu "lạ" trên bầu trời vào thời điểm các mục tiêu ở nước này bị tập kích, dường như để đánh lừa các hệ thống phòng không.

PravdaUkraine cuối ngày 12/2 dẫn thông báo của Không quân Ukraine xác nhận, các thông tin trước đó về việc Nga sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát tập kích các mục tiêu ở Dnipro là "không chính xác". "Họ sử dụng UAV trinh sát và một số khí cầu mang theo thiết bị phản xạ góc", tuyên bố nêu.

Ukraine phát hiện khí cầu
Khí cầu từng được nhiều nước sử dụng làm mục tiêu trong các cuộc diễn tập phòng không. Ảnh minh họa: GettyImages

Không quân Ukraine khẳng định lực lượng phòng không của Bộ chỉ huy miền Đông đã bắn chiếc UAV trinh sát của Nga và đang nhận dạng mục tiêu. Một số nguồn tin Ukraine cho rằng, chiếc UAV nói trên do một tiểu đoàn có tên Vostok của Nga vận hành.

Trước đó, trong ngày 12/2, Ukraine đã phát cảnh báo không kích ở tỉnh miền Đông Kharkov và hai tỉnh Dnipro, Poltava ở miền Trung. Ông Mykola Lukashuk, lãnh đạo hội đồng tỉnh Dnipro, viết trên Telegram rằng, Nga có thể đã tập kích bằng UAV tự sát, nhưng chưa rõ thiệt hại.

Quân đội Nga không bình luận về thông tin xung quanh khí cầu mà Ukraine phát hiện. Phía Nga tuyên bố họ đã đánh trúng nhà máy lắp ráp xe thiết giáp Malyshev của Ukraine tại thành phố Kharkov trong đòn tấn công bằng vũ khí chính xác cao.

Cùng ngày, truyền thông Ukraine dẫn lời ông Yuriy Ignat, phát ngôn viên Không quân Ukraine nhận định, Nga dường như đã sử dụng khí cầu để đánh lạc hướng lực lượng phòng không Ukraine, buộc Kiev sử dụng tên lửa đắt tiền để đánh chặn các mục tiêu giả giá rẻ.

Những quả khí cầu mang theo "thiết bị phản xạ góc", thường có hình dáng góc cạnh và làm bằng tấm kim loại bóng để phản xạ radar, từng được nhiều quân đội sử dụng làm bia mô phỏng trong các cuộc diễn tập. Chúng cũng có thể đóng vai trò mồi bẫy trong tác chiến thực tế.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-phat-hien-khi-cau-la-cua-nga-i683359/

Thái Hà / cand.com.vn