Ukraine phản công quyết liệt, Nga thay tướng chỉ huy hậu cần

Tờ Kyiv Independent ngày 1/5 đưa tin, trong bối cảnh phía Ukraine tiến hành phản công ồ ạt ở nhiều khu vực hôm 30/4, Nga cùng ngày thông báo thay tướng cấp cao nhất phụ trách hậu cần.

1-1682898060429
Tướng Mikhail (trái) được thay thế bởi ông Alexei Kuzmenkov - cựu quan chức của Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Ảnh: Getty

Theo Moscow Times, hôm 30/4, Nga đã bổ nhiệm ông Alexei Kuzmenkov - cựu quan chức của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, giữ chức chỉ huy cấp cao nhất phụ trách hậu cần cho lực lượng vũ trang, thay thế Thượng tướng Mikhail Mizintsev, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ông Alexei Kuzmenkov sinh năm 1971, tốt nghiệp Trường Hậu cần Quân sự cấp cao Volsk năm 1992. Từ đó đến năm 2019, ông giữ nhiều vị trí quan trọng trong các tổ chức hỗ trợ hậu cần cho lực lượng vũ trang Nga. Trong đó, năm 2019, ông được bổ nhiệm là Phó tư lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Dù tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga không nêu rõ nguyên nhân việc sa thải tướng Mikhail, nhưng giới chuyên gia nhận định, trong bối cảnh Kiev đang ồ ạt tiến hành các đợt phản công mà phía Moscow lại bộc lộ nhiều vấn đề về hậu cần trong quân đội, sự thay thế nêu trên là điều có thể đoán trước. 

Theo một nguồn thạo tin, Ukraine dường như nhắm mục tiêu vào các kho hậu cần của Nga ở phía Đông Kherson. Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam của Ukraine trong tuần qua nói rằng, các lực lượng Ukraine đang âm thầm tiến hành các hoạt động phản công.

Ông Mikhail Mizintsev được bổ nhiệm vào tháng 9/2022, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát lệnh động viên một phần. Trước đó, ông Mikhail Mizintsev chỉ huy mặt trận ở thành phố Mariupol, nơi có nhà máy thép Azovstal, và được cho là có liên quan đến các cuộc tấn công khốc liệt tại đây.

Kim Ngọc / CAND