Ukraine đón cùng lúc 2 tổng thống, 7 ngoại trưởng châu Âu

Tổng thống CH Czech Petr Pavel, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova và ngoại trưởng 7 quốc gia thành viên Liên minh châu âu (EU) khác cùng tới thăm Ukraine để thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev.

AP ngày 28/4 dẫn thông báo của giới chức Ukraine xác nhận, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã vừa tiếp đón Tổng thống CH Czech Petr Pavel và Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova khi 2 nhà lãnh đạo này cùng tới thủ đô Kiev bằng tàu hỏa để thể hiện sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Ukraine đón cùng lúc 2 tổng thống, 7 ngoại trưởng châu Âu -0
Ông Zelensky tiếp đón người đồng cấp CH Czech và Slovakia ở Kiev. Ảnh: GettyImages

Đây là chuyến thăm không được công bố công khai trước về thời gian cụ thể vì lý do an ninh. Trước đó, sau khi nhậm chức hồi tháng 3/2023, Tổng thống CH Czech Pavel từng nói rằng ông sẽ cùng người đồng cấp Slovakia Caputova sớm thăm Ukraine.

Ngay sau khi tới Kiev, hai tổng thống của EU đã tới thăm thị trấn Borodjanka bị bom đạn tàn phá. Theo AP, tại cuộc hội đàm ở Kiev, các lãnh đạo đã bàn về viện trợ quân sự để giúp Ukraine "chuẩn bị cho cuộc phản công" và về cuộc họp thượng đỉnh của NATO vào tháng 7 tới ở Litva.

"Chúng tôi đang mong đợi những quyết định đầy tham vọng sẽ củng cố an ninh của châu Âu", ông Zelensky phát biểu. "Đã đến lúc loại bỏ bất kỳ sự không chắc chắn nào".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba gặp gỡ 7 người đồng cấp EU gồm trưởng Đan Mạch, Thụy Điển, Iceland, Na Uy, Estonia, Latvia và Litva ở thành phố cảng Odessa bên bờ biển Đen, nơi ông tiếp tục hối thúc phương Tây chuyển giao tiêm kích hiện đại do Mỹ sản xuất.

Ukraine đón cùng lúc 2 tổng thống, 7 ngoại trưởng châu Âu -0
Ông Kuleba và các quan chức ngoại giao hàng đầu châu Âu gặp gỡ ở Odessa. Ảnh: Ukrinform

Washington và đồng minh đến nay chưa đưa ra cam kết nào về khả năng gửi tiêm kích chiến đấu phương Tây sang Ukraine. Tuy nhiên, một số đối tác của Ukraine trước đó đã quyết định viện trợ một số máy bay chiến đấu MiG-29 do Liên Xô sản xuất cho Kiev.

Theo lời Ngoại trưởng Ukraine, việc được chuyển giao máy bay chiến đấu là yếu tố quan trọng giúp Ukraine thực hiện một cuộc phản công hiệu quả.

Ông Kuleba cũng được cho là đã giảm bớt kì vọng về hiệu quả của cuộc phản công mà Kiev chuẩn bị thực hiện. "Cuộc phản công không nên được coi là một trận chiến quyết định. Một trận chiến quyết định là trận chiến sẽ dẫn đến việc tái kiểm soát toàn lãnh thổ Ukraine", ông Kuleba phát biểu.

"Nếu cần một đòn phản công - sẽ có một đòn phản công, nếu cần hai đòn phản công trở lên - thì cũng sẽ như vậy. Đây không phải là một cuộc xung đột có thể bị đóng băng", ông Kuleba nói thêm, khẳng định Kiev sẽ chiến đấu đến khi giành phần thắng trước Nga.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-don-cung-luc-2-tong-thong-7-ngoai-truong-chau-au-i691843/

Thái Hà / cand.com.vn