EU đạt đồng thuận cấp quy chế tư cách ứng viên cho Ukraine

Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đều ủng hộ trao tư cách ứng viên cho Ukraine, mở đường cho nước này gia nhập liên minh.

Hôm 21/6, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đồng thuận cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 23-24/6.

"Các nước EU đạt được sự đồng thuận rộng rãi, thậm chí là sự đồng thuận chính trị hoàn toàn về việc trao cho Ukraine tư cách ứng viên thành viên EU", ông Clement Beaune cho biết tại cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng Liên minh châu Âu.

eu-1-05081167
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Clement Beaune, cuộc thảo luận giữa ngoại trưởng các nước EU đã mang lại sự đồng thuận hoàn toàn về khả năng xem xét cấp quy chế với hồ sơ các ứng cử, đặc biệt là đối với trường hợp Ukraine trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, cuộc họp cũng đề cập nguyện vọng gia nhập EU của Moldova và Georgia.

Trước đó, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola cho biết EU nên cấp cho Ukraine tư cách ứng cử viên để thúc đẩy tinh thần của người Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine sẽ phải thực hiện "nhiều bước khác nhau" để gia nhập liên minh.

Ukraine hiện vẫn chưa nhận được quy chế ứng cử viên - bước đầu tiên trong quá trình gia nhập liên minh này. Mới đây, Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố Đức, Pháp, Italy và Romania đều ủng hộ việc trao tư cách ứng cử viên EU ngay lập tức cho Ukraine.

Nhiều nước EU coi nguyện vọng gia nhập liên minh của Ukraine là chính đáng, song cảnh báo việc gia nhập có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ. Để được kết nạp, Ukraine phải nhận được sự đồng ý từ tất cả thành viên EU.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế ở St.Petersburg hôm 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói không phản đối Ukraine gia nhập EU. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định EU không phải là một liên minh quân sự và bất kỳ quốc gia nào khi muốn tham gia các liên minh kinh tế là quyền của họ.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết Moskva đang theo sát các nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên của EU trong bối cảnh hợp tác quốc phòng giữa 27 thành viên gia tăng.

KÔNG ANH / VTC News