Ukraine nói với Mỹ về kế hoạch thúc đẩy Nga kết thúc xung đột

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lần đầu tiên nói về "kế hoạch chiến thắng" hồi tháng 8, cho biết ông muốn thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, tuần trước, trong chuyến đi tới Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được thông báo tóm tắt về các yếu tố trong kế hoạch của Ukraine nhằm thúc đẩy Nga chấm dứt chiến tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến ​​sẽ trình bày kế hoạch này bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York vào tuần tới, mà ông hy vọng sẽ tham dự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Hôm 17/9, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết Washington đã xem kế hoạch này. "Chúng tôi nghĩ rằng họ đưa ra một chiến lược và một kế hoạch có thể thực hiện được".

Người phát ngôn Miller của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm ông Blinken cùng quan điểm với đại sứ Thomas-Greenfield  nhưng từ chối nói chi tiết.

Zelensky cũng cho biết vào cuối tháng 8 rằng ông sẽ thảo luận về kế hoạch này với Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris và có thể là cả với ông Donald Trump của đảng Cộng hòa, hai ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Động thái diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến, khi quân đội Nga tiếp tục tiến vào miền đông Ukraine mặc dù lực lượng Kiev đã bất ngờ tấn công khu vực Kursk của Nga vào tháng trước.

Ukraine đã thúc đẩy một hội nghị thượng đỉnh tiếp theo để với tầm nhìn về hòa bình của mình. Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6, thu hút hàng chục phái đoàn, nhưng không có Nga tham dự. 

Theo CNN, dù chính quyền Biden vẫn còn gần 6 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, nhưng họ không thể gửi thêm vũ khí vì không có sẵn trong kho. Một trong những lý do khiến các gói viện trợ gửi đến Ukraine không đủ là do Mỹ không muốn gửi quá nhiều vũ khí cho Kiev cùng một lúc, vì nước này không có khả năng tiếp nhận thiết bị và phân phối hiệu quả, nhanh chóng. 

https://vtcnews.vn/ukraine-noi-voi-my-ve-ke-hoach-thuc-day-nga-ket-thuc-xung-dot-ar896605.html

PHƯƠNG ANH / VTC News