Ukraine nói không điều tra con trai Biden

Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) khẳng định con trai cựu phó tổng thống Mỹ Biden gia nhập công ty Burisma sau khi bê bối xảy ra.

NABU cho hay đang điều tra các giấy phép do Bộ Sinh thái nước này cấp cho một chuỗi các công ty do Burisma quản lý để sử dụng các tài nguyên thiên nhiên ở Ukraine. Tuy nhiên, giai đoạn được khoanh vùng điều tra là từ năm 2010 đến 2012, tức là trước khi Hunter Biden, con trai của cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden vào công ty này.

"Ukraine sẽ mở cuộc điều tra về giai đoạn Hunter liên quan đến Burisma nếu có lời khai mới đáng chú ý ở Ukraine", Nazar Kholodnytsky, trưởng phụ trách điều tra chống tham nhũng thuộc Văn phòng Công tố Ukraine tuyên bố trên đài phát thanh Novoye Vremya hôm 27/9. "Nhưng chúng tôi không thể tự ý làm điều đó dựa trên những bình luận hiện được đưa ra tại Mỹ", Kholodnytsky nói.

ukraine noi khong dieu tra con trai biden
Hunter Biden tại trường Centre College ở thành phố Danville, bang Kentucky hồi tháng 10/2012. Ảnh: AP.

Sau khi Joe Biden trở thành phó tổng thống Mỹ năm 2009, con trai ông, Hunter, người từng học ngành luật, bắt đầu theo đuổi sự nghiệp kinh doanh với các đối tác nước ngoài. Tháng 5/2014, Hunter đầu quân cho Burisma, một trong những doanh nghiệp khí đốt lớn nhất Ukraine, vài tháng sau khi anh bị đuổi khỏi lực lượng dự bị hải quân Mỹ vì dương tính với cocaine.

Burisma thời điểm đó có nhiều xáo trộn. Mykola Zlochevsky, người sáng lập công ty hồi năm 2002, bị điều tra tham nhũng sau thời gian giữ chức bộ trưởng môi trường trong chính quyền cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Tuyên bố từ phía cơ quan của Ukraine được đưa ra sau khi có thông tin rằng Trump đã hối thúc Tổng thống Volodymyr Zelensky điều tra về mối quan hệ giữa con trai cựu phó tổng thống Mỹ với Burisma trong một cuộc điện đàm hồi tháng 7 năm nay.

Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống đã lạm dụng quyền lực và vi phạm các nguyên tắc ngoại giao, tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra luận tội ông vì sự việc này. Biden được xem là đối thủ nặng ký của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Mai Lâm (Theo Reuters)

ukraine noi khong dieu tra con trai biden Phái viên của Trump về Ukraine từ chức

Đặc phái viên của Trump về Ukraine Kurt Volker từ chức sau khi bị nêu tên trong đơn tố giác về cuộc điện đàm giữa ...

ukraine noi khong dieu tra con trai biden Cơn ác mộng với Tổng thống Ukraine sau khi cuộc điện đàm với ông Trump bị rò rỉ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất đắc dĩ trở thành tâm điểm vụ bê bối toàn cầu sau khi cuộc điện đàm của ông với ...

/ vnexpress.net