Ukraine nêu 12 bước "tái thiết lập kiểm soát Crimea"

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine nêu 12 bước trong kế hoạch thiết lập lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea từ Nga, bao gồm việc dỡ bỏ cây cầu bắc qua eo biển Kerch.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, ông Oleksiy Danilov, hôm nay (2/4) công bố 12 bước trong kế hoạch thiết lập quyền kiểm soát của Kiev ở bán đảo Crimea, khu vực được Nga sáp nhập từ năm 2014 và coi là phần lãnh thổ không thể tách rời, RiaNovosti đưa tin.

00e90000_0aff_0242_cac3_08da9208-1680431017046
Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov. Ảnh: OJ

Các bước đi mà ông Danilov đăng tải không nêu cách thức Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga khỏi bán đảo Crimea ra sao, nhưng nội dung của chúng cho thấy Kiev dường như trông đợi vào việc Moscow thất thế trên chiến trường và buộc phải từ bỏ bán đảo.

Theo PravdaUkraine, bản kế hoạch của ông Danilov có nội dung cho rằng, cây cầu bắc qua eo biển Kerch mà Nga chi hàng tỷ USD để xây dựng cần được dỡ bỏ để "đảm bảo tự do hàng hải như một phần của chương trình bồi thường thiệt hại".

Kế hoạch trên cũng nêu rõ, sau khi giành Crimea, Ukraine sẽ xác định "trách nhiệm và mức độ tham gia" của những người Ukraine hoặc cư dân Crimea trong việc hỗ trợ các cơ quan hành chính Nga thiết lập hoạt động từ năm 2014. Những người bị quy trách nhiệm sẽ bị hạn chế quyền tham gia bầu cử.

6952b34_d6af1474cefe4e9bb662cdc0-1680431037310
Cầu Crimea do Nga xây dựng cháy lớn sau vụ nổ hồi tháng 10/2022. Ảnh: GettyImages

Ông Danilov tuyên bố, đối với những người từng là nhân viên nhà nước của Ukraine trước tháng 2/2014 mà tiếp tục tham gia chính quyền được Nga thiết lập sau khi sáp nhập, thì tòa án Ukraine sẽ xác định xem họ có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không.

"Công dân Nga đến sinh sống bất hợp pháp trên bán đảo Crimea sau tháng 2/2014 phải lập tức rời khỏi lãnh thổ Ukraine trong thời hạn luật định", một bước trong kế hoạch mà ông Danilov công bố có đoạn. "Các thỏa thuận được phê duyệt không theo luật Ukraine, bao gồm bất động sản, được coi là vô hiệu".

Tờ PravdaUkraine tiết lộ, nhà chức trách Ukraine đang phối hợp cùng "nhiều chuyên gia" để cụ thể hóa các bước đi trên trong một phiên bản mới của "Chiến lược giải phóng Crimea". Chiến lược này từng được ông Danilov đề cập đến trong một tuyên bố hồi đầu tháng 3/2023.

soldiers_military_vehicles_Russi-1680431211355
Binh sĩ Nga trên đường phố Crimea hồi tháng 3/2014. Ảnh: GettyImages

Cách đây không lâu, ông Mikhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói rằng Ukraine sẽ "tái chiếm Crimea bằng một cuộc tấn công thông thường trong thời gian ngắn", RiaNovosti đưa tin.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko, tuyên bố nước này đã bắt đầu thành lập các lữ đoàn tấn công có thành phần từ quân đội, cảnh sát và biên phòng để giành lại bán đảo.

Nga chưa bình luận về kế hoạch của Ukraine. Hồi tháng 2/2023, cựu Tổng thống Nga Dmitri Medvedev, người hiện giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cảnh báo, bất cứ cuộc tấn công nào vào Crimea sẽ đều kéo theo đòn trả đũa phủ đầu của Nga.

Sau vụ cây cầu bắc qua eo biển Kerch bị tấn công hồi tháng 10/2022, Nga đã đổ lỗi cho Kiev và thực hiện hàng chục vụ không kích phá hủy hơn một nửa hạ tầng năng lượng ở Ukraine.

Thái Hà / CAND