Mỹ chuẩn bị viện trợ thêm 2,6 tỷ USD cho Ukraine

Truyền thông Mỹ hôm 31/3 đưa tin, chính quyền Tổng thống Joe Biden chuẩn bị gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trong đó có tên lửa chống tăng.

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đang chuẩn bị cung cấp cho Ukraine gói viện trợ vũ khí mới trị giá 2,6 tỷ USD, bao gồm cả tên lửa chống tăng.

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ được công bố vào tuần tới, có thể bao gồm radar giám sát trên không, tên lửa chống tăng và xe chở nhiên liệu phục vụ cho quân đội Ukraine. 

F2FDZMMWAJN4PJC2LZ4NX5K2BQ
Mỹ liên tục viện trợ khí tài cho Ukraine từ tháng 2 năm ngoái đến nay. (Ảnh: Reuters)

Danh sách gói viện trợ này của Mỹ còn có đạn xe tăng, trang thiết bị tân trang xe tăng và các loại đạn bổ sung cho hệ thống phòng không NASAMS mà Mỹ và đồng minh đã cung cấp cho Kiev.

Khoản viện trợ này bao gồm 2,1 tỷ USD đến từ quỹ sáng kiến ​​hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI) cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden mua vũ khí từ ngành công nghiệp thay vì từ các kho vũ khí của Mỹ.

500 triệu USD còn lại dự kiến ​​​​sẽ được thực hiện theo quyền rút vốn của Tổng thống Mỹ (PDA), cho phép Tổng thống trích xuất vũ khí từ kho dự trữ hiện tại của Mỹ trong trường hợp khẩn cấp.

Theo nguồn tin Reuters, số tiền và chủng loại thiết bị cụ thể trong gói viện trợ cũng có thể thay đổi.

Mỹ đã cung cấp gần 30 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng, bao gồm hơn 1.600 hệ thống tên lửa phòng không Stinger, 8.500 hệ thống tên lửa chống tăng Javelin và 1 triệu viên đạn pháo 155mm.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

KÔNG ANH / VTC NEWS