Ukraine nã tên lửa Storm Shadow vào nhà máy thép Mariupol

Phía Nga ghi nhận 2 tên lửa Storm Shadow được quân đội Ukraine bắn về phía nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, nhưng không gây thiệt hại.

RiaNovosti hôm nay (27/5) dẫn nguồn tin chính quyền tỉnh Donetsk do Nga bổ nhiệm xác nhận, ít nhất 2 tên lửa tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp cho Ukraine đã được khai hỏa về phía nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol bên bờ biển Azov.

Ukraine nã tên lửa Storm Shadow vào nhà máy thép Mariupol -0
Hình ảnh cột khói bốc lên từ khu vực nhà máy thép Azovstal. Ảnh: CNN

Trước đó, thị trưởng Mariupol Pleg Morgun từng thông báo thành phố này ghi nhận một đợt tập kích bằng 2 tên lửa tầm xa, nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy không ai bị thương và cơ sở hạ tầng tại thành phố không bị phá hủy.

Mariupol từng là thành phố cảng nhộn nhịp thứ hai ở Ukraine trước khi xung đột nổ ra. Đây là mục tiêu chiến lược mà Nga quyết tâm kiểm soát trong giai đoạn hai chiến sự, bởi thành phố nằm trên hành lang đường bộ nối từ Nga, qua Donbass (Lugansk và Donetsk) tới bán đảo Crimea.

Trong chiến dịch vây hãm nhà máy thép Azovstal, cứ điểm phòng thủ cuối cùng của Ukraine ở Mariupol hồi năm ngoái, Nga đã bắt khoảng 1000 binh sĩ thuộc nhóm vũ trang cực hữu Tiểu đoàn Azov cùng nhiều quân nhân Ukraine và các tay súng nước ngoài, nhưng sau đó trao trả cho Kiev.

Một năm qua, Nga xây dựng lại thành phố với hàng chục tòa chung cư mới. Hệ thống sưởi, nước sinh hoạt và nguồn điện đều đã được khôi phục. Xe bushoạt động trở lại, thường xuyên kín khách. Các trường học, bệnh viện và cửa hàng ở Mariupol cũng đã nối lại hoạt động.

Ukraine nã tên lửa Storm Shadow vào nhà máy thép Mariupol -0
Một khu chung cư mới được Nga xây dựng ở Mariupol. Ảnh: ITN

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phối hợp chung (JCCC), cơ quan giám sát các vụ tập kích nhằm vào tỉnh Donetsk và Lugansk, nói rằng, quân đội Ukraine đã phóng 4 tên lửa tầm xa từ hướng Tây Bắc vào Mariupol tối 19/5, nhưng chưa nêu chủng loại vũ khí được sử dụng.

Đầu tháng 5/2023, Anh bàn giao lô tên lửa Storm Shadow cho Ukraine. Theo CNN, Ukraine cam kết sử dụng chúng nhắm vào các mục tiêu "trên lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine". RiaNovosti cho hay, Kiev đã bắn một số tên lửa loại này vào các mục tiêu ở vùng Donbass.

Storm Shadow là tên lửa hành trình phóng từ máy bay, được tập đoàn quốc phòng British Aerospace của Anh và Matra của Pháp cùng phát triển. Phiên bản xuất khẩu của mẫu tên lửa này có tầm bắn khoảng 250km.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-na-ten-lua-storm-shadow-vao-nha-may-thep-mariupol-i694852/

Thái An / cand.com.vn