Ukraine mua thêm tên lửa "sát thủ diệt tăng" Mỹ

Bộ Quốc phòng Ukraine đặt mua lô tên lửa chống tăng Javelin thứ hai trị giá gần 40 triệu USD từ Mỹ nhằm tăng cường năng lực chiến đấu. 

"Bộ Quốc phòng đã ký hợp đồng cung cấp tên lửa chống tăng dẫn đường Javelin với tập đoàn Raytheon và Lockheed Martin của Mỹ vào quý IV năm 2019", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anatoliy Petrenko hôm qua thông báo, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thỏa thuận.

Đây là lô tên lửa chống tăng Javelin thứ hai mà Ukraine mua của Mỹ. Lô thứ nhất với 37 ống phóng và 210 quả đạn Javelin có tổng trị giá 47 triệu USD được chuyển cho Ukraine hồi tháng 3/2018, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ bán vũ khí sát thương cho Ukraine kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Quân đội Ukraine sau đó hết lời khen ngợi tên lửa Javelin và ngỏ ý tiếp tục đặt mua hệ thống này. Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) hồi tháng 10 cho biết chính phủ Ukraine đã đề xuất mua thêm 150 tên lửa Javelin cùng 10 ống phóng. Hợp đồng cũng bao gồm thiết bị huấn luyện, vận chuyển và hỗ trợ kỹ thuật với tổng trị giá hơn 39 triệu USD.

ukraine mua them ten lua sat thu diet tang my
Lính Ukraine mang tên lửa Javelin trong lễ duyệt binh tại Kiev ngày 24/8/2018. Ảnh: Reuters.

FGM-148 Javelin là tên lửa chống tăng vác vai tự dẫn được Mỹ biên chế từ năm 1996, trang bị đầu nổ lõm xuyên giáp (HEAT) kép để xuyên thủng nóc, sườn và đuôi các mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực. Đây được coi là một trong những "sát thủ diệt tăng" nguy hiểm nhất thế giới, đủ sức đánh bại nhiều loại xe tăng hiện đại do Nga và các cường quốc khác sản xuất.

Washington trước đó tránh cung cấp vũ khí sát thương hiện đại cho Kiev, do lo ngại làm leo thang xung đột tại miền Đông Ukraine và gây căng thẳng với Moskva. Giới chuyên gia đánh giá tên lửa Javelin cũng không thay đổi cục diện tại miền đông Ukraine, nơi xe tăng và thiết giáp không còn được sử dụng phổ biến.

Vũ Anh (Theo Reuters)

ukraine mua them ten lua sat thu diet tang my Mỹ về phe Nga trong vấn đề Ukraine nếu Moscow công nhận Juan Guaido?

Ngoại trưởng Nga Lavrov thẳng thắng trả lời rằng, chủ trương của Moscow là để người dân Venezuela quyết định tương lai của mình.

ukraine mua them ten lua sat thu diet tang my Ukraine bỗng dưng đổi giọng về Nga

Ukraine cho rằng Nga cần phải cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, ổn định cho châu Âu, khác hẳn giọng điệu với Nord Stream-2.

ukraine mua them ten lua sat thu diet tang my Ukraine "mệt mỏi" với cuộc điều tra luận tội Trump

Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine "mệt mỏi" vì những câu hỏi liên quan đến bê bối điều tra luận tội của người đồng cấp Trump.

/ vnexpress.net