Mỹ về phe Nga trong vấn đề Ukraine nếu Moscow công nhận Juan Guaido?

Ngoại trưởng Nga Lavrov thẳng thắng trả lời rằng, chủ trương của Moscow là để người dân Venezuela quyết định tương lai của mình.

Ngày 10/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và có cuộc hội đàm về các vấn đề nóng và quan hệ song phương.

Về vấn đề Ukraine, ông Pompeo nói Mỹ đồng ý rằng giải pháp cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine nên bắt đầu "với việc tuân thủ Thỏa thuận Minsk". Tuy nhiên, khi nói về tình hình chính trị Venezuela, Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu ông Lavrov ủng hộ "tổng thống lâm thời" Juan Guaido.

Về phần mình, tại cuộc họp báo Ngoại trưởng Nga Lavrov thẳng thắng trả lời rằng, chủ trương của Moscow là để người dân Venezuela quyết định tương lai của mình.

Như vậy, câu trả lời của ông Lavrov đã thẳng thừng từ chối yêu cầu từ Washington. Moscow vẫn giữ nguyên quan điểm của mình về vấn đề Venezuela. Đối với Nga, Nicolas Maduro là Tổng thống hợp pháp duy nhất của quốc gia Nam Mỹ.

Điều này đã được Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhắc tới hồi đầu tháng 10.Giới quan sát cho rằng, việc Mỹ có ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine hay không không quan trọng. Bởi lẽ, vấn đề này đang được lãnh đạo nhóm Bộ tứ Normandy (Nga-Pháp-Đức-Ukraine) bàn tại Pháp và Mỹ không có vai trò gì trong cuộc họp.

Theo ông Peskov, Mỹ "có thể dùng tầm ảnh hưởng lên Ukraine để giúp giải quyết xung đột" tại miền đông Ukraine. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định, Nga không ủng hộ ý tưởng để Mỹ đóng vai trò nào trong các cuộc đàm phán của "Bộ tứ Normandy".

Sự nuối tiếc của Ukraine

Trước đó, sáng 10/12 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ Normandy tại Paris (Pháp).

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh tại Điện Elysee, lãnh đạo các nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã có cuộc họp báo chung để thông báo ngắn gọn về nội dung và kết quả Hội nghị cũng như thể hiện quan điểm liên quan tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Mở đầu cuộc họp báo, Tổng thống nước chủ nhà Macron khẳng định Hội nghị nhóm Bộ Tứ Normandy lần này đã đạt được nhiều kết quả. Ông cho biết, Hội nghị tiếp theo của nhóm sẽ được tổ chức sau 4 tháng nữa. Bên cạnh đó, Tổng thống Pháp cũng bày tỏ cảm ơn người đồng cấp Ukraine vì đã có quyết tâm và hành động trong tiến trình giải quyết cuộc xung đột ở khu vực Donbass.

Sau Tổng thống Macron, Thủ tướng Đức Merkel đánh giá Hội nghị Thượng đỉnh tại Paris lần này đã giúp các bên vượt qua "giai đoạn ru ngủ" trong giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Bà Merkel thông báo, các bên đã nhất trí thực thi tổng thể các gói giải pháp trong các thỏa thuận Minsk, trong đó có mục tiêu tiến hành các cuộc bầu cử địa phương.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ cảm ơn người đồng cấp Pháp với sáng kiến tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ Normandy tại Paris. Ông Zelensky nhấn mạnh một giải pháp tổng thể nhằm giải quyết các vấn đề tại khu vực Donbass của Ukraine không thể thiếu việc đảm bảo an ninh.

Tống thống Ukraine nhấn mạnh, Kiev sẽ không bao giờ nhượng bộ về lãnh thổ cũng như việc liên bang hóa đất nước. Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm, tại Hội nghị lần này, các bên đã thảo luận việc trao đổi tù nhân và dự kiến một cuộc trao đổi như vậy sẽ diễn ra vào ngày 24/12 tới. Tuy nhiên, ông Zelensky bày tỏ tiếc nuối khi Hội nghị vẫn chưa thể giải quyết nhiều vấn đề còn tồn đọng.

Phát biểu cuối cùng tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga sẽ nỗ lực đóng góp vào tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Theo nhà lãnh đạo Nga, tiến trình này đang diễn ra đúng hướng với những bước tiến cụ thể như trao đổi tù nhân, rút quân khỏi 3 điểm nóng ở khu vực giới tuyến theo thỏa thuận.

Trung Kiên  11/12/2019

Mỹ rúng động vì vụ xả súng mới, nhiều người thương vong

Một vụ xả súng mới vừa xảy ra ở thành phố Jersey, bang New Jersey, Mỹ khiến 6 người thiệt mạng và nhiều người khác ...

Trung Quốc loại toàn bộ máy tính Mỹ khỏi các cơ quan chính phủ

Trung Quốc chỉ thị tất cả các cơ quan chính phủ loại bỏ máy tính của Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ...

Ông Obama sẵn sàng làm cầu nối cho doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam

Chiều ngày 9.12, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có buổi chào xã giao Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

 

/ baodatviet.vn