Ukraine mất 1/3 hạ tầng năng lượng, Kiev cắt điện luân phiên

Ukraine xác nhận 1/3 hạ tầng năng lượng của đất nước bị phá hủy trong các đợt tấn công kéo dài 2 ngày của Nga, buộc nhiều đô thị, bao gồm Kiev, phải phân bổ lại nguồn cung năng lượng.

CNN hôm nay (12/10) dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko, xác nhận, khoảng 30% cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước Ukraine đã bị nhắm trúng và phá hủy trong các đợt tập kích tên lửa dữ dội kéo dài 2 ngày qua do Nga thực hiện.

ssss-1665537714314 (1)
Nhân viên cứu hỏa nỗ lực kiểm soát đám cháy tại một nhà máy điện ở Kiev. Ảnh: GettyImages

Ông Halushchenko mô tả đây là lần đầu tiên Moscow "nhắm mục tiêu đáng kể" vào hạ tầng năng lượng Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hôm 24/2, trong bối cảnh Kiev đang xuất khẩu điện sang châu Âu nhằm "giúp châu Âu tiết kiệm khí đốt và than của Nga".

Ukraine đã buộc phải dừng xuất khẩu điện từ ngày 11/10 và đề nghị người dân trên toàn quốc "hạn chế" tiêu thụ điện. Khi được hỏi liệu Ukraine có nhận thêm năng lượng từ châu Âu hay không, ông Halushchenko gọi đây là "một trong những lựa chọn trên bàn".

Theo lời quan chức Ukraine, hạ tầng năng lượng chung của nước này "vẫn ổn định", nhưng hối thúc phương Tây sớm cấp các hệ thống phòng không. "Chúng tôi gửi thông điệp này đến các đối tác của mình, chúng tôi cần bảo vệ bầu trời", ông Halushchenko nói.

Tại các đô thị lớn của Ukraine điện năng hiện vẫn chưa được cung cấp ổn định. Tại thủ đô Kiev, dịch vụ cung cấp điện thông báo họ sẽ cắt điện luân phiên theo mỗi 4 giờ trên toàn thành phố, đồng thời kêu gọi cư dân sạc đầy các thiết bị tích trữ. Nguồn cung nước ở Kiev cũng bị gián đoạn ở một số địa điểm.

Trong khi đó, theo WashingtonPost, khoảng 1/3 thành phố Lviv lớn nhất phía Tây Ukraine vẫn đang mất điện do các đợt tập kích đã nhắm trúng các trạm điện gần khu vực. Thị trưởng Lviv Andriy Sadovyi cho biết 4 trạm biến áp đã bị hư hại và "cần thời gian" để khắc phục.

Tổng thống Zelensky: Ukraine hạ quá nửa số tên lửa Nga ngày 11/10!

Trong thông điệp tối 11/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định lực lượng nước này đã bắn hạ 20/28 quả tên lửa mà Nga khai hỏa vào nước này trong buổi sáng 11/10.

Trong ngày 10/10, Ukraine cũng quả quyết đã đánh chặn hơn 40 tên lửa Nga, nhưng không thể bảo vệ các mục tiêu dưới mặt đất.

Theo Tổng thống Zelensky, một binh sĩ nước này có tên Dmytro Shumskyi thậm chí đã hạ được 2 tên lửa hành trình của Nga hôm 10/10 bằng một hệ thống tên lửa phòng không vác vai.