Nga tấn công nhắm vào hạ tầng năng lượng tại Ukraine khiến nhiều khu vực mất điện

Các cuộc tấn công chính xác của Nga nhắm vào hạ tầng năng lượng tại Ukraine khiến nhiều khu vực mất điện, buộc Kiev dừng xuất khẩu điện, đồng thời làm tăng nguy cơ thiếu năng lượng trong mùa Đông tới.

Sau khi cáo buộc Ukraine đứng sau vụ nổ trên cầu Crimea, quân đội Nga ngày 10/10 khai hỏa hàng chục tên lửa hành trình phá hủy các mục tiêu hạ tầng năng lượng, trung tâm thông tin liên lạc và hạ tầng quân sự đặt tại nhiều khu vực trên khắp lãnh thổ Ukraine.

Nhiều vùng Ukraine
Trung tâm Lviv mất điện vào tối ​​​10/10. Ảnh: Reuters

Kiev nói rằng Nga đã phóng 84 tên lửa hành trình, trong đó 43 quả bị đánh chặn. Tuy nhiên, Ukraine thừa nhận nhiều khu vực trúng hỏa lực, khiến mạng lưới diện bị gián đoạn diện rộng.

Theo Reuters, Ukraine thông báo họ sẽ ngừng xuất khẩu điện từ hôm nay (11/10) để ổn định mạng lưới năng lượng trong nước. Kiev từ đầu năm đã kết nối hạ tầng điện với châu Âu, sau đó khởi động xuất khẩu điện qua ngả Romania từ tháng 7/2022.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko thừa nhận đợt tập kích vừa rồi của Nga đã nhắm vào "toàn bộ chuỗi cung ứng và gây khó khăn tối đa cho quá trình chuyển đổi". Cơ quan này trước đó từng kì vọng thu về gần 1,5 tỷ USD từ việc xuất khẩu điện cho châu Âu trong năm 2022.

Nhiều vùng Ukraine
Bản đồ các khu vực mới bị tập kích hôm 10/10. Ảnh: Guardian

Trong ngày 10/10, nhiều thành phố Ukraine "chìm trong bóng tối" vì mất điện. Reuters nói rằng, điện đã tạm được khôi phục tại thành phố miền Tây Lviv, nhưng chưa rõ khi nào có thể được cung cấp trở lại ổn định ở thành phố Ternopil gần đó, hay các thành phố Sumy ở Đông Bắc, Poltava ở miền Trung.

Chính quyền thủ đô Kiev cũng buộc phải đề nghị cư dân và doanh nghiệp hạn chế tiêu thụ điện từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối. Các cửa hàng cục được khuyến nghị tắt quảng cáo đèn trong quãng thời gian này để tránh quá tải.

"Chúng tôi cũng kêu gọi người dân Kiev hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ năng lượng bất cứ khi nào có thể. Hãy giúp thành phố duy trì mạng lưới điện", chính quyền Kiev gửi thông điệp.

Giới chuyên gia cảnh báo Ukraine có thể đối mặt nguy cơ thiếu năng lượng sưởi ấm nghiêm trọng trong mùa Đông tới, khi hạ tầng năng lượng của họ tiếp tục bị hư hại, còn nhà máy điện hạt nhân lớn nhất mang tên Zaporizhzhia hiện do Nga kiểm soát.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-tan-cong-nham-vao-ha-tang-nang-luong-tai-ukraine-khien-nhieu-khu-vuc-mat-dien-i670511/

Thái Hà / cand.com.vn