Ukraine kêu gọi người dân ở Crimea chuẩn bị nơi trú ẩn

Ukraine cảnh báo những người sống ở Crimea và các khu vực mà quân Nga kiểm soát chuẩn bị nơi trú ẩn và tích trữ tiếp tế.

Lời kêu gọi đã được ông Mikhail Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelensky đăng lên Twitter hôm 5/9.

Theo đó, ông Mikhail Podolyak kêu gọi "cư dân ở những vùng lãnh thổ đang bị đối phương kiểm soát, bao gồm cả bán đảo Crimea, tuân theo khuyến nghị của các quan chức trong các biện pháp giải phóng". 

Ukraine kêu gọi người dân ở Crimea chuẩn bị nơi trú ẩn - 1

Ukraine kêu gọi người dân sống ở Crimea tìm nơi trú ẩn. (Ảnh: AP)

Ông Mikhail Podolyak cảnh báo mọi người nên “chuẩn bị một nơi trú bom, tích trữ đủ lượng nước và sạc dự phòng điện ngay bây giờ”. Kết thúc bài đăng trên Twitter, ông Podolyak cho biết "mọi thứ sẽ là của Ukraine".

Cảnh báo này được đưa ra sau khi ông Mikhail Podolyak thông báo vào tuần trước rằng chính quyền Ukraine đang phát triển các tuyến đường sơ tán cho những người Ukraine sống ở Crimea.

Kiev đã nhiều lần khẳng định họ coi Crimea - vốn trở thành một phần của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014, là "lãnh thổ bị chiếm đóng" và tuyên bố sẽ giành lại bán bán đảo này "bằng các biện pháp cần thiết".

Lời cảnh báo của Kiev đối với người dân Crimea được đưa ra sau nhiều tháng cảnh báo về một cuộc phản công ở miền Nam đất nước, tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ Donbass, một phần của các khu vực Zaporizhzhia và Kharkov hiện do lực lượng Nga kiểm soát, cũng như Crimea. 

Washington tin rằng bán đảo Crimea là một mục tiêu hợp pháp của Ukraine. Theo đó, Politico tháng trước dẫn lời một quan chức trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ coi các cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea là mục tiêu phù hợp vì "mục đích tự vệ".

Nhiều vụ nổ xảy ra ở Crimea thời gian qua. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các cuộc không kích gần đây do Ukraine thực hiện, cho rằng đó là hành động "phá hoại" và gây thiệt hại cho đối tượng dân sự, bao gồm đường dây điện, một trạm điện, đường sắt và một số tòa nhà dân cư.

Ukraine chưa trực tiếp xác nhận trách nhiệm về những vụ tấn công này, tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Zelensky từng cho biết cuộc xung đột hiện nay chỉ kết thúc khi Ukraine giành lại được Crimea.

https://vtc.vn/ukraine-keu-goi-nguoi-dan-o-crimea-chuan-bi-noi-tru-an-ar698770.html