Ukraine kêu gọi điều tra vụ máy bay chở 65 tù binh rơi ở Nga

Chiếc máy bay vận tải quân sự của Nga chở 65 tù nhân chiến tranh Ukraine phát nổ thành một quả cầu lửa lớn và lao xuống vùng Belgorod, gần biên giới Nga - Ukraine.

Nga cho biết 65 tù binh, 6 thành viên phi hành đoàn Nga và 3 người hộ tống trên máy bay đều thiệt mạng trong vụ tai nạn chết người. Vài giờ sau thảm kịch, cả Nga và Ukraine nhanh chóng đổ lỗi cho nhau.

Moskva cáo buộc Ukraine giết hại tù binh của chính mình, trong khi Kiev yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế và kêu gọi làm rõ đầy đủ các tình tiết của vụ việc.

Khói từ vụ nổ máy bay. (Ảnh: Daily Mail)

Khói từ vụ nổ máy bay. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Zelensky đã hủy một chuyến đi liên quan đến sinh nhật ông hôm nay và đề nghị "tất cả sự thật rõ ràng phải được chứng minh".

Điện Kremlin nói máy bay bị bắn hạ bởi "tên lửa được phương Tây sử dụng".

Sau một thời gian dài tạm dừng, quân đội Ukraine cho biết họ sẽ tiếp tục phá hủy máy bay vận tải quân sự của Nga mà họ tin rằng mang theo tên lửa để tấn công Ukraine.

Lực lượng này cũng nói thấy nhiều máy bay vận tải quân sự của Nga hạ cánh ở Belgorod, điều này có liên quan đến các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Kharkov và các thành phố khác của Ukraine.

Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola O Meatchuk cáo buộc Nga đang cố gắng làm suy yếu sự ủng hộ của quốc tế dành cho nước này.

 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc trao đổi tù binh đã diễn ra tại trạm kiểm soát biên giới Kolotilovka và Ukraine biết rằng một chiếc máy bay vận tải chở các binh sĩ Ukraine bị bắt sẽ đến sân bay Belgorod.

Nhiều tin đồn liên quan đến vụ việc được đưa ra. Nhà báo nổi tiếng người Ukraine Illia Ponomarenko cho biết ông khó tin rằng chỉ có 3 người Nga đi cùng 65 tù binh Ukraine.

Ông cũng nói rằng không có khả năng quân đội Ukraine "không biết" rằng chiếc máy bay đặc biệt này đang chở quân của họ, đặc biệt nếu nó là một phần của cuộc trao đổi tù nhân lớn.

Theo lời những người tham gia các cuộc trao đổi khác như tù binh Ukraine Max Kolesnikov, việc 3 lính canh chăm sóc 65 tù nhân là không hợp lý và cho rằng đó là một "lời nói dối".

Trong trường hợp của anh ta, có ít nhất 20 lính canh trên máy bay chở 50 tù nhân.

Hơn nữa, danh sách tên của những người được cho là có mặt trên máy bay được đưa ra, với ít nhất một trong số đó là người đã được trao trả cho Ukraine vào ngày 3/1, các báo cáo ở Ukraine cho biết. Các báo cáo khác cho biết có tới 18 cái tên trong danh sách đã được trao đổi vào đầu tháng này và không còn ở Nga.

Trong khi đó, Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, nói: “Chúng tôi sẽ kết luận muộn hơn một chút. Cần có thời gian để làm rõ tất cả dữ liệu".

Trụ sở điều phối điều trị tù nhân chiến tranh của Ukraine cho biết họ đang xem xét vụ tai nạn nhưng không cung cấp ngay bất kỳ thông tin nào. Họ cảnh báo không nên chia sẻ "thông tin chưa được xác minh". 

Il-76 là máy bay vận tải quân sự được thiết kế để vận chuyển binh lính, hàng hóa, thiết bị quân sự và vũ khí. Nó thường có phi hành đoàn gồm 5 người và có thể chở tới 90 hành khách.

 https://vtc.vn/ukraine-keu-goi-dieu-tra-vu-may-bay-cho-65-tu-binh-roi-o-nga-ar849611.html

Phương Anh / VTC News