Ukraine đưa lữ đoàn tinh nhuệ nhất vào tham chiến

Theo giới chuyên gia, việc tung lữ đoàn xung kích đường không số 82 vào tham chiến sẽ giúp Kiev tăng cường đáng kể năng lực tiến công tại một trong những trục chính của cuộc phản công ở tỉnh Zaporizhzhia. Tuy nhiên, huy động lực lượng dự bị chiến lược cho các mũi tiến công hiện nay cũng có thể gây phản tác dụng với quân đội Ukraine.

 
Ukraine đưa lữ đoàn thiện chiến nhất vào phản công -0
Trong suốt hai tháng phản công vừa qua, hai đơn vị tinh nhuệ nhất của Ukraine gồm lữ đoàn xung kích đường không số 82 và 46 không hề xuất hiện. Ảnh: CNN.

Sputnik ngày 17/8 đưa tin, lữ đoàn xung kích đường không số 82 của Ukraine, đơn vị được đánh giá là tinh nhuệ nhất, bắt đầu tham gia chiến dịch phản công từ tuần này. 

Lữ đoàn nêu trên có quân số khoảng 2.000 người, được trang bị những khí tài hiện đại nhất trong biên chế Ukraine gồm 14 xe tăng chủ lực Challenger 2 do Anh cung cấp, 90 xe thiết giáp Stryker của Mỹ và 40 xe chiến đấu bộ binh Marder được Đức viện trợ.

Được biết, trong suốt hai tháng phản công vừa qua, hai đơn vị tinh nhuệ nhất của Ukraine gồm lữ đoàn xung kích đường không số 82 và 46 không hề xuất hiện trong bất cứ trận đánh nào. 

Theo giới chuyên gia, việc tung lữ đoàn này vào tham chiến sẽ giúp Kiev tăng cường đáng kể năng lực tấn công tại làng Robotino, một trong những trục chính của cuộc phản công tại tỉnh Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine.

Nếu thành công, lữ đoàn xung kích đường không số 82 sẽ phát huy được sức cơ động và hỏa lực tiến sâu hơn vào hậu tuyến Nga. Tuy nhiên, huy động lực lượng dự bị chiến lược cho các mũi tiến công hiện nay cũng có thể gây phản tác dụng cho quân đội Ukraine.

Trước đó, xuyên suốt chiến dịch phản công, Kiev đã tung ra nhiều lữ đoàn do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) huấn luyện nhưng đều không đạt kỳ vọng. Hiện Ukraine đã bỏ chiến thuật tác chiến của phương Tây, quay trở lại với lối đánh dựa vào bộ binh để hạn chế tổn thất.

Hôm 15/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhận định "nguồn lực quân sự của Ukraine gần như cạn kiệt", bất chấp nước này tiếp tục được bơm nhiều vũ khí. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-dua-lu-doan-tinh-nhue-nhat-vao-tham-chien-i704019/

Kim Ngọc / cand.com.vn