Ukraine đe dọa tiêu diệt hạm đội Nga

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov tuyên bố sẽ đè bẹp hạm đội biển Đen của Nga và giành lại quyền kiểm soát Crimea bằng vũ khí của phương Tây.

Hôm 19/7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov cho biết, hạm đội biển Đen của Nga - đóng tại thành phố cảng Sevastopol (bán đảo Crimea), là "mối đe dọa thường trực" đối với Ukraine, và Kiev phải giải quyết vấn đề này.

Ông Vladimir Gavrilov nói rằng, Kiev chờ đợi để nhận được vũ khí tầm xa hơn từ nước ngoài trước khi tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào hạm đội này.

Ukraine đe dọa tiêu diệt hạm đội Nga - 1

Hạm đội biển Đen là hạm đội mạnh nhất của hải quân Nga và là lực lượng chủ chốt bảo vệ lợi ích Moskva ở Địa Trung Hải. (Ảnh: Sputnik)

“Chúng tôi đang nhận được vũ khí có khả năng chống hạm. Sớm hay muộn Ukraine sẽ nhắm mục tiêu vào hạm đội Nga. Đó là điều không thể tránh khỏi vì chúng tôi phải đảm bảo an ninh cho người dân của mình", Thứ trưởng Quốc phòng Vladimir Gavrilov nói.

Ông Vladimir Gavrilov tuyên bố Ukraine cũng đang có kế hoạch chiếm lại Crimea - nơi đã bỏ phiếu sáp nhập Nga trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Theo quan chức này, Chính phủ Ukraine đang thảo luận với các quốc gia phương Tây về việc liệu họ có thể sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp để nhắm vào các lực lượng Nga trên bán đảo hay không.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết Kiev cam kết không sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất, bao gồm hệ thống tên lửa phóng loạt М142 HIMARS và M270 MLRS... để tấn công lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Kiev không coi Crimea là một phần của Nga, coi đây là khu vực của Ukraine đang bị Moskva kiểm soát.

“Không sớm thì muộn chúng tôi sẽ có đủ nguồn lực để nhắm vào Nga ở biển Đen và Crimea. Crimea là lãnh thổ của Ukraine, đó là lý do tại sao bất kỳ mục tiêu nào ở đó đều là hợp pháp đối với chúng tôi”, ông Vladimir Gavrilov cho biết.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng không loại trừ việc sử dụng các biện pháp ngoại giao để đòi lại Crimea, nói rằng “Ukraine phải cân nhắc rất kỹ lưỡng về cách làm điều đó một cách đúng đắn”. “Nga sẽ phải rời Crimea nếu họ muốn tồn tại như một quốc gia”, ông Vladimir Gavrilov cảnh báo.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng tuyên bố của ông Vladimir Gavrilov càng củng cố thêm "bằng chứng cho hoạt động quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Đây là động thái đúng đắn và hoàn toàn hợp lý".

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia nước này, cảnh báo nếu giới lãnh đạo Ukraine thực sự quyết định tấn công bán đảo Crimea thì “ngày phán quyết" sẽ đến.

https://vtc.vn/ukraine-de-doa-tieu-diet-ham-doi-nga-ar689017.html

KÔNG ANH / VTC News