Ukraine chốt thời gian nhận Javelin, miền Đông thành chảo lửa?

Ukraine thông báo thời điểm chính thức được tiếp nhận Javelin từ Mỹ - loại tên lửa có thể diệt được mọi loại tăng của quân ly khai miền Đông.

Trang Army Recognition ngày 10/2 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, Mỹ có thể cung cấp hệ thống tên lửa Javelin năm 2018 cho Ukraine. Theo nguồn tin này, FGM-148 Javelin là dòng tên lửa chống tăng dẫn đường tối tân có thể tiêu diệt được hầu hết các loại tăng tối tân hàng đầu thế giới.

ukraine chot thoi gian nhan javelin mien dong thanh chao lua

Tên lửa Javelin.

Dù tuyên bố của Ukraine chỉ rất ngắn gọn nhưng chừng đó cũng đủ khiến chiến trường miền Đông nước này thêm nóng bới sự có mặt của Javelin. Theo Army Recognition, việc quân đội Ukraine nhận được tên lửa chống tăng Javelin từ Mỹ sẽ tạo lợi thế rất lớn cho Kiev và trở thành nỗi khiếp đảm với lực lượng ly khai tại miền Đông.

Nguồn tin cho biết, với số lượng Javelin không nhiều (khoảng vài trăm quả), quân đội chính phủ đủ sức thiêu rụi toàn bộ lực lượng tăng thiết giáp của phe ly khai, dù đó là chiến tăng mạnh nhất được cấp từ bên ngoài.

Theo số liệu thống kê của tờ Mirror Weekly cho biết, hiện nay lực lượng ly khai miền Đông đang sở hữu khoảng trên 70 xe tăng các loại, khoảng 200 xe bọc thép chiến đấu. Trong số này phần lớn là tăng T-72 đời đầu, T-64BM chiếm được từ quân đội chính phủ và cả những chiến tăng T-55 thế hệ cũ.

Báo Ukraine cho rằng, đối phó với những chiến tăng này không phải là vấn đề quá khó của Javelin, dù đó là xe tăng T-64BM với hàng tá nâng cấp mới. Trong đó, Ukraine đã trang bị giáp cảm ứng nổ Kontakt-5, pháo chính cải tiến tích hợp phóng tên lửa chống tăng 9K120 Refleks.

Ngoài ra, T-64BM còn được tích hợp hệ thống kiểm soát bắn 1A45 Irtysh, kính ngắm toàn cảnh TKN-4S cho chỉ huy, kính ngắm tích hợp ngày/đêm cho pháo thủ TPN-4E Buran-E, hệ thống ngắm bắn PZU-7 cải tiến cho súng máy phòng không 12,7mm, động cơ mới 6TDF 1.000 mã lực (735 kW).

Việc Ukraine tỏ ra tự tin trong cuộc chiến với quân ly khai khi nắm trong tay tên lửa Javelin là hoàn toàn có cơ sở bởi sức mạnh và khả năng tấn công thông minh của dòng tên lửa này.

Javelin là hệ thống tên lửa chống tăng được thiết kế để nhắm mục tiêu tất cả các loại xe tăng, thiết giáp hoặc các mục tiêu bay ở tầm thấp. Đây là loại tên lửa tự dẫn đến mục tiêu và có thể được dùng để tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay các công sự.

Trong nhiệm vụ tấn công xe tăng hay thiết giáp, Javelin chọn cách tấn công lao từ trên xuống nóc xe - nơi hầu hết các xe tăng được bóc giáp mỏng nhất, kể cả T-90 của Nga.

Đạn của Javelin nặng 11,8kg được lắp đầu đạn kiểu 2 đầu nổ chuyên trị giáp phản ứng nổ (ERA) trang bị trên xe tăng hiện đại (nghĩa là, đầu nổ thứ nhất sẽ kích hoạt khối giáp ERA bên ngoài để lộ ra lớp giáp chính xe tăng để đầu nổ 2 xuyên phá). Về lý thuyết, với cách đánh này hiện không một cỗ tăng nào trên thế giới có thể thoát khỏi đòn đánh của Javelin.

Điểm nhấn của tên lửa Javelin ở hệ thống dẫn đường, đây là đạn tên lửa chống tăng đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ đầu tự dẫn ảnh nhiệt. Với công nghệ này, sau khi ấn nút phóng, đạn tên lửa tự động bay tới mục tiêu mà không cần xạ thủ theo sát.

ukraine chot thoi gian nhan javelin mien dong thanh chao lua Tên lửa bắn hạ Su-25 ở Syria bị đánh cắp từ Ukraine?

Thượng nghị sĩ Nga Igor Morozov hôm 4-2 cho biết hệ thống tên lửa phòng thủ vác vai (MANPADS) bắn hạ chiếc Su-25 của nước ...

ukraine chot thoi gian nhan javelin mien dong thanh chao lua Nga dọa đáp trả Mỹ vì áp thêm lệnh trừng phạt

Bộ Ngoại giao Nga lên án Mỹ áp thêm lệnh trừng phạt với nước này, coi đây hành động "lố bịch" và bảo lưu quyền ...

/ http://baodatviet.vn