Ukraine chi 3,5 tỷ USD mỗi tháng cho quân đội

Bộ trưởng Tài chính Sergey Marchenko cho biết, Ukraine đang chi 3,5 tỷ USD mỗi tháng cho quân đội.

Trong một cuộc họp với Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EBA) hôm 29/3, Bộ trưởng Tài chính Sergey Marchenko cũng tiết lộ ngân sách của Ukraine nhận được doanh thu gần 2,2 tỷ USD hàng tháng.

“Nhiệm vụ chính là tạo điều kiện tài trợ cho quân đội", Bộ trưởng Sergey Marchenko cho biết.

Ukraine chi 3,5 tỷ USD mỗi tháng cho quân đội - 1

Chiến sự tại Ukraine kéo dài hơn một năm chưa có hồi kết. (Ảnh: Ảnh: NY Times)

Tuần trước, Quốc hội Ukraine thông qua luật tăng chi tiêu ngân sách cho quốc phòng thêm hơn 14,6 tỷ USD. Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal trước đó xác định rằng nội các nước này đã đề xuất phân bổ ngân sách bổ sung để thanh toán cho quân đội, cũng như mua các thiết bị quân sự.

 

Theo Thủ tướng Denis Shmygal, số tiền này sẽ được phân bổ thông qua sự hỗ trợ của các đối tác phương Tây. Theo dự thảo ngân sách năm 2023 vào tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Ukraine dành hơn 31 tỷ USD cho các lực lượng vũ trang và an ninh quốc gia, chiếm 43% tổng chi tiêu, tương đương 18,2% GDP của nước này.

Thâm hụt ngân sách của Ukraine trong năm nay dự kiến ​​sẽ ở mức kỷ lục 38 tỷ USD. Chính phủ nước này có kế hoạch trang trải thâm hụt bằng cách sử dụng viện trợ nước ngoài của phương Tây.

Tháng trước, Mỹ đã công bố viện trợ bổ sung 12 tỷ USD cho Kiev, bao gồm gói vũ khí trị giá 2 tỷ USD và thêm 10 tỷ USD để hỗ trợ chi phí năng lượng và ngân sách của chính phủ Ukraine. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Washington đã hỗ trợ gần 50 tỷ USD cho Kiev kể từ năm ngoái, phần lớn trong số đó dành cho vũ khí.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu hồi tháng 2 đã thông qua khoản viện trợ quân sự bổ sung trị giá 545 triệu euro (590 triệu USD) cho Ukraine, nâng tổng số tiền hỗ trợ cho các lực lượng của Kiev lên 3,6 tỷ euro (3,8 tỷ USD). Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, EU và các quốc gia thành viên được cho là đã hỗ trợ trực tiếp 50 tỷ euro (54 tỷ USD) cho Ukraine.

https://vtc.vn/ukraine-chi-3-5-ty-usd-moi-thang-cho-quan-doi-ar761799.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News