UAV Mỹ phát hiện tên lửa chống hạm ngay khi phóng đi

Với kế hoạch dùng MQ-4C Triton đối phó với những diễn biến khó lường tại Thái Bình Dương, Mỹ trang bị cho UAV này những thiết bị đặc biệt.

Theo những thông tin được công khai, nhà sản xuất Northrop - Grumman đã cho ra lò trước những chiếc MQ-4C đầu tiên dành cho Hải quân Mỹ và máy bay đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ cùng với P-8A Poseidon kể từ năm 2018.

Dù MQ-4C đã bắt đầu bước vào quá trình sản xuất loạt nhưng Hải quân Mỹ hiện vẫn bảo mật số lượng mua sắm đối với UAV này. Nhưng theo thông tin được trang Defence.pk đăng tải hồi đầu năm 2016, có thể Mỹ đã đặt mua với số lượng giao động từ 50 đến gần 70 chiếc.

uav my phat hien ten lua chong ham ngay khi phong di
Máy bay MQ-4C.

Nguồn tin từ nhà sản xuất cho biết, điều làm nên sự đặc biệt của MQ-4C Triton chính là cùng với khả năng do thám cực đỉnh, UAV này còn có thể thực hiện được rất nhiều nhiệm vụ khác nhau.

MQ-4C Triton được trang bị các khí tài trinh sát hiện đại nhất hiện nay gồm: radar mạng pha chủ động AN/ZPY-3; camera với độ phân giải cực cao; các sensor quang-điện tử/hồng ngoại; các phương tiện trinh sát radar; hệ thống nhận dạng tự động AIS và phương tiện tiếp phát.

Trong hệ thống điều khiển, MQ-4C Triton được trang bị các cảm biến có trường quan sát 360 độ, cảm biến chủ động đa chức năng, cảm biến hồng ngoại/quang-điện tử, bộ thu hệ thống nhận dạng tự động và các thiết bị hỗ trợ điện tử.

Máy bay được trang bị động cơ turbine cánh quạt Rolls-Royce AE3007H cho trần bay lên tới 18.000 m và tầm hoạt động không tiếp nhiên liệu tối đa là 9.950 hải lý, trong 30 giờ. Trọng lượng cất cánh tối đa của nó là 14.628 kg, trong khi tốc độ tối đa của máy bay là 357 dặm/h.

Theo nguồn tin từ Hải quân Mỹ, loại máy bay không người lái này sẽ phối hợp với máy bay tuần tra trên biển P-8A và P-3C của hải quân nước này để thực hiện nhiệm vụ. Riêng đối với tên lửa chống hạm, hệ thống AN/ZPY-3 có thể phát hiện các vụ phóng tên lửa ngay khi nó mới rời bệ phóng.

Hệ thống radar này sẽ theo dõi quỹ đạo bay của tên lửa, radar liên tục chiếu xạ mục tiêu, tham số về mục tiêu liên tục được cung cấp cho trung tâm điều khiển. Hệ thống điều khiển sẽ đánh giá quỹ đạo bay, tốc độ của tên lửa, sau đó dẫn đường cho tên lửa đánh chặn tiêu diệt mục tại tọa độ đã được hệ thống dữ liệu tính toán sẳn.

Đặc biệt, radar này vừa có thể chiếu xạ mục tiêu và có thể dẫn đường cho tên lửa tấn công. Ngoài ra, để đánh chặn tên lửa một cách chính xác còn có sự phối hợp của các biện pháp chiến tranh điện tử nhằm phá vỡ các hoạt động gây nhiễu của đối phương.

Theo kế hoạch trang bị được tiết lộ, Hải quân Mỹ sẽ ưu tiên triển khai MQ-4C Triton cho những đơn vị tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và Địa Trung Hải. Mặc dù vậy, số lượng cụ thể không được tiết lộ.

Đan Nguyên

uav my phat hien ten lua chong ham ngay khi phong di 2 năm phát động, Mỹ vẫn chưa tìm được vũ khí nhẹ cho UAV

Các loại vũ khí dẫn đường chính xác, trọng lượng nhẹ cho máy bay không người lái mà các nhà thầu đề xuất không thực ...

uav my phat hien ten lua chong ham ngay khi phong di Boeing có thể bán UAV trinh sát cho Việt Nam

Quan chức Boeing nói sắp đạt thỏa thuận bán UAV ScanEagle cho Việt Nam, đây có thể là hợp đồng quân sự song phương đáng ...

uav my phat hien ten lua chong ham ngay khi phong di Ấn Độ công bố loại UAV Pakistan bị bắn hạ

Trang Times of India dẫn tuyên bố của Không quân Ấn Độ cho biết, chiếc UAV Pakistan bị bị bắn hạ hôm 10/3 chính là ...

/ http://baodatviet.vn