U23 Việt Nam và vị trí thủ môn

Tại SEA Games 31, mục tiêu của U23 Việt Nam là bảo vệ thành công tấm huy chương vàng. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tín hiệu tích cực chính là việc U23 Việt Nam phần nào yên tâm ở vị trí trọng yếu như thủ môn. Đây là kỳ SEA Games mà Văn Toản cần chứng minh giá trị.

Tại SEA Games 2019 trên đất Philippines, huấn luyện viên Park Hang-seo từng chọn Bùi Tiến Dũng là thủ thành số 1 của U22 Việt Nam. Tuy nhiên, “thủ môn quốc dân” đã không giữ được phong độ ổn định. Anh mắc những sai lầm khiến cho U22 Việt Nam nhận bàn thua đáng tiếc. Điều này khiến ông Park đã có sự điều chỉnh nhân sự kịp thời. Văn Toản là người được chọn bắt chính thay Bùi Tiến Dũng ở các trận đấu quan trọng. Đặc biệt, trong trận chung kết, Văn Toản đã giữ sạch lưới, góp công vào chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia.

Vấn đề khủng hoảng vị trí thủ môn của U23 Việt Nam sau đó còn tiếp tục kéo dài đến vòng chung kết U23 Châu Á 2020. Bùi Tiến Dũng trở lại vị trí số 1 nhưng anh tiếp tục mắc sai lầm khiến U23 Việt Nam nhận bàn thua. Điều đó buộc huấn luyện viên Park Hang-seo đã rất cân nhắc lựa chọn nhân sự thủ môn cho U23 Việt Nam ở các giải đấu sau đó.

 VFF_5837-1649727667009Văn Toản đã sẵn sàng cho SEA Games 31. Ảnh: VFF

Và cũng sau quãng thời gian đó, Bùi Tiến Dũng đã đưa sự nghiệp của mình sang một khúc cua buồn. Anh chuyển đến khoác áo TPHCM nhưng với phong độ không ổn định, thủ môn này cũng mất vị trí bắt chính. Thêm vào đó, Bùi Tiến Dũng cũng tự đánh mất cơ hội lên tuyển của mình. Anh không còn nằm trong kế hoạch của thầy Park.

Trong khi đó, Văn Toản ngày càng trưởng thành hơn khi được trao cơ hội thi đấu thường xuyên tại V.League trong màu áo Hải Phòng. Anh thường xuyên có mặt trong các đợt tập trung của đội tuyển quốc gia. Huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập Văn Toản để dự bị cho các đàn anh như Văn Lâm, Tấn Trường, Nguyên Mạnh. Thủ thành của Hải Phòng cũng đã được trao cơ hội ra sân ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Những kinh nghiệm mà Văn Toản tích luỹ được giúp anh trở thành người kế cận sáng giá cho vị trí số 1 ở đội tuyển quốc gia. Và đấy cũng là cách mà ông Park chuẩn bị nhân sự chất lượng cho vị trí thủ môn của U23 Việt Nam.

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho SEA Games 31, huấn luyện viên Park Hang-seo gọi 3 thủ môn là: Văn Toản, Văn Chuẩn và Xuân Hoàng. Có thể thấy, Văn Toản chính là gương mặt sáng giá nhất và chắc chắn sẽ là thủ môn số 1 của U23 Việt Nam. Cũng vì thế mà ông Park đã tạm thời yên tâm nên không lựa chọn 1 phương án cầu thủ quá tuổi cho vị trí này. Văn Toản đã hoàn toàn bình phục sau khi hoàn thành ca phẫu thuật khớp vai. Đây là lúc mà Văn Toản hoàn toàn có thể lĩnh trọng trách là “người gác đền số 1”.

Trong buổi tập cùng U23 Việt Nam ngày 11/4, Văn Toản chia sẻ: “Hiện tại, chấn thương của tôi đã phục hồi 100% và sẵn sàng cho tất cả các bài tập. Kỳ SEA Games này được tổ chức tại Việt Nam nên có ý nghĩa rất quan trọng với bản thân tôi. Tấm huy chương vàng tại SEA Games 30 là điều tích cực mà các cầu thủ có thể chia sẻ với nhau để cùng hướng tới mục tiêu ở SEA Games tới, khi chúng tôi được thi đấu trên sân nhà. Đó là lợi thế lớn khi U23 Việt Nam quen sân, và có nhiều khán giả cổ vũ. Dù có áp lực, nhưng tôi và các đồng đội cũng có thể lấy đó làm động lực để càng cố gắng hơn”.

Không tính các cầu thủ quá tuổi, Văn Toản là người có nhiều kinh nghiệm nhất của U23 Việt Nam. Điều này cũng giúp cho việc chia sẻ kinh nghiệm với các cầu thủ trẻ tốt hơn. Đặc biệt, những thủ môn dự bị cho Văn Toản là Văn Chuẩn và Xuân Hoàng sẽ học hỏi được nhiều về vấn đề chuyên môn của một tuyển thủ quốc gia. “Tôi sẽ chia sẻ với các em kinh nghiệm, những bài tập, những gì mà các em còn chưa hiểu. Đội cùng chia sẻ để tất cả đều hiểu bài tập, chiến thuật của thầy Park”, Văn Toản nói.

Tại SEA Games 31, mục tiêu của U23 Việt Nam là bảo vệ thành công tấm huy chương vàng. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tín hiệu tích cực chính là việc U23 Việt Nam phần nào yên tâm ở vị trí trọng yếu như thủ môn. Đây là kỳ SEA Games mà Văn Toản cần chứng minh giá trị.

https://cand.com.vn/the-thao/u23-viet-nam-va-vi-tri-thu-mon-i649960/

Polking dẫn dắt U23 Thái Lan

Báo chí Thái Lan đồng loạt đưa tin, ông Alexandre Polking đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên tạm thời của đội U23 Thái Lan, với mục tiêu giành huy chương vàng SEA Games 31.

Đây là quyết định bất ngờ, bởi Alexandre Polking đang làm huấn luyện viện trưởng tuyển Thái Lan, còn Worrwoot Srimaka dẫn dắt đội U23 nước này. Tuy nhiên, Nualphan Lamsam - Trưởng đoàn tuyển Thái Lan lẫn đội U23 nước này đã thông báo về việc đưa Polking tạm thời qua dẫn dắt đội U23 Thái Lan dự SEA Games 31 vào hôm 11/4. Khi sự kiện tại Việt Nam kết thúc, Polking sẽ trở lại công việc tại tuyển Thái Lan, còn Worrawoot Srimaka sẽ tiếp tục dẫn dắt U23 Thái Lan tham dự vòng chung kết U23 Châu Á 2022.

Việc đưa Polking lên dẫn dắt U23 Thái Lan cho thấy, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) quyết tâm bằng mọi giá đoạt Huy chương Vàng môn bóng đá nam SEA Games 31. Theo kết quả bốc thăm, U23 Thái Lan nằm ở bảng B cùng U23 Malaysia, U23 Singapore, U23 Campuchia và U23 Lào. Alexandre Polking là huấn luyện viên đã giúp tuyển Thái Lan vô địch AFF Cup 2020 với lối chơi rất thuyết phục.

Cũng trong cuộc gặp gỡ với truyền thông hôm 11/4, bà Nualphan Lamsam đã kêu gọi FAT, công ty Thai League và các đội bóng có thể thống nhất để điều chỉnh lịch thi đấu, giúp U23 Thái Lan có lực lượng tốt nhất dự SEA Games 31. Theo lịch, các trận đấu cuối cùng của Thai League, Cúp FA và League Cup Thái Lan đều diễn ra trong tháng 5. Về nguyên tắc, các câu lạc bộ có quyền không nhả quân. (H.H.)

Hưng Hà / Công an nhân dân