U23 Việt Nam thua giao hữu, đừng vội đánh giá HLV Troussier không phù hợp

Việc U23 Việt Nam thua 2 trận với tỉ số đậm trước các đội mạnh không phải điều bất thường theo nghĩa tiêu cực trong giai đoạn khởi đầu của HLV mới.

Sau 2 trận đấu đầu tiên dưới thời HLV Philippe Troussier, U23 Việt Nam nhận 7 bàn thua và chưa chọc thủng lưới đối thủ lần nào. Thành tích này khiến nhà cầm quân người Pháp và các học trò nhận về nhiều lời chê bai. Tuy nhiên, trong giai đoạn xây dựng lực lượng mới và lối chơi mới, tỷ số các trận đấu không quan trọng bằng những thông tin mà U23 Việt Nam thu nhận được cũng như cách xử lý tiếp theo.

Mặt tích cực của thất bại

Thua trận đương nhiên là kết quả tồi và không đáp ứng được sự mong muốn của người hâm mộ. Dù vậy, khi U23 Việt Nam gặp các đối thủ mạnh trong giai đoạn này, thất bại không mang ý nghĩa nặng nề như cảm giác chung của số đông cổ động viên.

Hướng đến Doha Cup 2023, HLV Troussier khẳng định đây là sân chơi để ông kiểm nghiệm đội hình. Trước các đối thủ mạnh, những sai sót sẽ dễ bộc lộ, qua đó giúp nhà cầm quân người Pháp nhìn được điểm mạnh và yếu của học trò để điều chỉnh cho những giải đấu chính thức trong tương lai. 

U23 Việt Nam thua giao hữu, đừng vội đánh giá HLV Troussier không phù hợp - 1

U23 Việt Nam bộc lộ nhiều điểm yếu khi chạm trán các đối thủ mạnh.

Đây là giai đoạn thay đổi triết lý chơi, thay đổi thói quen chơi bóng. Thách thức chính là sự đòi hỏi cao hơn về khả năng”, BLV Quang Tùng nhận định. 

Những đối thủ của U23 Việt Nam đã mạnh rồi. Kể cả khi các cầu thủ đá theo lối chơi thông thường trước đây cũng khó lòng giữ được kết quả tốt rồi. Như ở giải đấu này năm ngoái, chúng ta cũng không kiếm được chiến thắng nào trong hai trận đầu tiên”.

HLV Troussier đến Việt Nam với triết lý phối hợp ngắn, triển khai tấn công từ phần sân nhà. Đây là cách chơi khác so với những gì người tiền nhiệm của ông (Park Hang Seo, Gong Oh-kyun) áp dụng.

Trong một tháng đầu tiên, ông thầy người Pháp đã tập luyện những kỹ năng căn bản nhất để cầu thủ hình thành tư duy chơi bóng ngắn và vận dụng một cách uyển chuyển trong thi đấu. Dù vậy, vận hành triết lý mới không phải chuyện một sớm một chiều.

BLV Quang Tùng nêu quan điểm: “Quá trình thay đổi này sẽ không diễn ra trong thời gian ngắn. Nó cần thời gian để hấp thụ, chuyển hóa. Nói là bao lâu thì khó khẳng định được. Nhưng, mọi thứ sẽ dần dần được thể hiện bằng kết quả. Ví dụ như SEA Games sắp tới, chúng ta có khoảng gần 2 tháng để kiểm nghiệm quá trình thay đổi đó là như thế nào. 

Thực ra ở SEA Games, số trận căng thẳng đòi hỏi chúng ta phô diễn nhiều sự thay đổi này cũng chỉ tính trên đầu ngón tay mà thôi. Bởi đối thủ ngang cơ với chúng ta nhiều nhất là 2 đội, Thái Lan chắc chắn là một trong số ấy. Đội còn lại có thể là Indonesia hoặc Malaysia. Còn với các đội khác, chúng ta chắc chắn sẽ cầm bóng nhiều hơn, dù như thế nào thì chúng ta cũng không gặp nhiều khó khăn trong khâu triển khai bóng như 2 trận thua vừa qua.

Vì vậy, phép thử ở những đấu trường như Doha Cup có ý nghĩa hơn. Nó sẽ chỉ ra chúng ta đang hạn chế những gì, sửa chữa ở đâu để hoàn thiện lối chơi. Có người sẽ nói lối chơi ấy không phù hợp đâu, nhưng tôi nghĩ mới 1-2 thất bại mà kết luận sớm như vậy thì hơi vội vàng.

Lối chơi nào cũng cần thời gian. Để chơi bóng được ở đoạn ngắn, giữ trái bóng và kiểm soát ở cường độ cao hơn thì không phải là không thể. Và để đạt tiêu chuẩn mong muốn thì chúng ta cần quá trình”.

U23 Việt Nam phải cải thiện

Việc U23 Việt Nam thất bại trong 2 trận đầu tiên chỉ ra những dấu hiệu đáng lo lắng khi SEA Games 32 đang đến gần. Thất bại ở 2 trận giao hữu có thể không phải vấn đề lớn nhưng U23 Việt Nam cần phải cải thiện được qua thời gian. 

“Thất bại nặng nề như thế này làm chúng ta thêm phần lo lắng cho quá trình chuyển giao giữa hai đời HLV, chuyển đổi về triết lý chơi. Nếu chúng ta không cải thiện được cả về mặt trình diễn và kết quả, hai điều này phải đi đôi với nhau, thì chúng ta thêm phần lo lắng", BLV Quang Tùng nhấn mạnh.

Trên thực tế, U23 Việt Nam chơi trận thứ hai tốt hơn trận đầu tiên. Đó là lý do HLV Troussier có cái nhìn lạc quan sau 2 thất bại với tỉ số đậm.

Giá trị của các trận giao hữu tại Doha Cup - theo lời HLV Troussier nói trước giải - là thông tin. Điều quan trọng sau khi rút ra bài học là phải làm sao điều chỉnh được để làm tốt lên, có nghĩa là nhà cầm quân người Pháp phải xử lý được thông tin đó và có phương án xử lý. Nếu không, đó sẽ là những thất bại vô nghĩa.

U23 Việt Nam thua giao hữu, đừng vội đánh giá HLV Troussier không phù hợp - 2

U23 Việt Nam cho thấy vài điểm tiến bộ sau trận thua đầu tiên.

BLV Quang Tùng nêu quan điểm: “Về cơ bản, đây là những cầu thủ tốt nhất của lứa U23. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải sàng lọc, tìm kiếm. Chúng ta phải nói thẳng ra là vấn đề về trình độ, các cầu thủ hiện nay chưa hoàn toàn đáp ứng được.

Chúng ta có thể sửa chữa được điều này. Sửa chữa bằng cách nào thì đó là sự tích lũy về thể lực. Bản chất của lối chơi ấy là phải di chuyển rất nhiều, do đó các cầu thủ phải nâng sức chịu đựng của mình lên. 

Khi ấy, hình khối di chuyển, cự ly di chuyển sẽ tốt lên. Khi các yếu tố ấy tốt lên thì ý tưởng triển khai sẽ hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó thể lực của chúng ta chưa hoàn hảo. Sai số của các đường chuyền cũng một phần là yếu tố thể lực.

Nếu di chuyển nhanh, liên tục và thực hiện những đường chuyền liên tiếp thì sai số rất dễ xảy ra. Sai số nhiều thì chúng ta lại phải đuổi theo bóng nhiều, gây ra sự mệt mỏi. Cộng thêm việc đối thủ tận dụng sơ hở để ghi bàn khiến tâm lý cầu thủ càng mệt mỏi hơn. 

Ngoài ra chúng ta cần phát hiện thêm những nhân sự phục vụ lối chơi ấy. Chúng ta cần người dẫn dắt, cầm nhịp lối chơi. Tùy từng thời điểm, cầu thủ ấy sẽ là người biết lúc nào đẩy tốc độ cao hay làm chậm lối chơi ấy. Ở lứa trẻ chúng ta chưa có nhưng đội tuyển thì có rồi".

Chưa thể đánh giá HLV Troussier

“Mọi người có thói quen so sánh thành công của các đời huấn luyện viên, nên việc đặt lên bàn cân giữa ông Park và Troussier là điều bình thường. Tôi tin ông Troussier đã quen với những điều như thế này. Áp lực là một phần công việc của ông ấy", BLV Quang Tùng nói.

Sau 2 trận thua, những lời chê bai nhằm vào HLV Troussier và các học trò xuất hiện nhiều. Đây không phải điều bất ngờ. Việc người hâm mộ đưa HLV mới lên bàn cân so sánh với những người tiền nhiệm là dễ hiểu. Khi HLV Park Hang Seo đạt được những thành tích cao, sự so sánh tạo cho người kế nhiệm mức tiêu chuẩn cao và nhiều áp lực hơn.

Tuy nhiên, theo BLV Quang Tùng, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để đánh giá HLV Troussier. Việc so sánh HLV trưởng của U23 Việt Nam với người tiền nhiệm lúc này là vô nghĩa.

U23 Việt Nam thua giao hữu, đừng vội đánh giá HLV Troussier không phù hợp - 3

Cần thêm thời gian để đánh giá về HLV Troussier

"Một hai trận thua không nói lên điều gì cả. Chúng ta nên tin tưởng và chờ đợi. Một HLV từng nhiều lần tham dự World Cup như vậy dĩ nhiên là người có trình độ. Ngày hái quả khác nhau, có người đến sớm, có người đến muộn. Như trường hợp của Mikel Arteta, nếu Arsenal sa thải cách đây một năm thì làm gì có Pháo thủ của ngày hôm nay”, BLV Quang Tùng đặt niềm tin vào chiến lược gia người Pháp.

Ông Troussier đến Việt Nam với kỳ vọng sẽ nâng cao trình độ bóng đá Việt Nam. Đồng thời tạo thêm động lực mới sau chu kỳ thành công cùng ông Park Hang Seo. Công việc này đòi hỏi thời gian cũng như chính sự linh hoạt của ông Troussier. Tất nhiên, nếu những phép thử ở Doha Cup không cho thấy tín hiệu tích cực, HLV Troussier phải có sự điều chỉnh.

Tôi nghĩ ông ấy sẽ có những điều chỉnh, không thuần túy cực đoan. Ông ấy có sự chuẩn bị căn cơ hướng đến mục tiêu dài hạn. Khi chúng ta đã qua được ngưỡng chịu đựng ấy thì mọi chuyển sẽ tốt lên thôi. Nhưng trước tiên là thành tích ở Đông Nam Á đã. Mời Pep Guardiola về thì chúng ta cũng chẳng thể thắng ngay Ả Rập Xê Út được”, BLV Quang Tùng chốt lại vấn đề.

https://vtc.vn/u23-viet-nam-thua-giao-huu-dung-voi-danh-gia-hlv-troussier-khong-phu-hop-ar760980.html

 

HẢI ANH / VTC News