U23 Việt Nam lộ nhiều điểm yếu, HLV đối mặt thách thức lớn

Thất bại trước U23 Iraq giúp U23 Việt Nam nhận ra nhiều điểm yếu, nhưng khắc phục trong vòng hơn 1 tháng trước SEA Games là một thách thức cho HLV Troussier.

HLV Philippe Troussier đã có trận đấu đầu tiên cùng U23 Việt Nam và đó là một thất bại toàn diện với tỷ số 0-3 trước U23 Iraq. U23 Việt Nam có 3 tuần để chuẩn bị cho giải đấu này, trong khi đội bạn chỉ có vỏn vẹn 2 ngày. Những người hâm mộ háo hức chờ đợi màn ra mắt của U23 Việt Nam phiên bản mới trải quả cảm giác thất vọng.

Các học trò của HLV Troussier khởi đầu không tệ. Với khả năng kiểm soát bóng có phần trội hơn đối thủ, đáng nhẽ U23 Việt Nam phải làm được nhiều điều hơn trong giai đoạn đầu tiên của trận đấu. Thế nhưng, các học trò của HLV Troussier lại cho thấy tâm lý bất ổn và tự đẩy mình vào thế khó.

U23 Việt Nam lộ nhiều điểm yếu, HLV đối mặt thách thức lớn - 1

U23 Việt Nam còn thời gian để chuộc lỗi sau trận thua đậm trước U23 Iraq. (Ảnh: VFF)

Sai lầm của Phan Tuấn Tài trong tình huống dẫn đến thẻ đỏ của Vũ Tiến Long thực ra bắt nguồn từ những pha bóng không tốt trước đó của cả đội. Hậu vệ mang băng đội trưởng U23 Việt Nam có không dưới  5 tình huống chuyền hướng lên phía trên nhưng các đồng đội của anh đều xử lý lỗi và để mất bóng. Sau đó, ở phút 22 Tuấn Tài đưa ra lựa chọn là chuyền ngang và bị đối phương bắt bài.

Mất một nhân sự ở hàng thủ, HLV Troussier rút Nguyễn Văn Trường ra khỏi sân, thay thế bằng Trần Quang Thịnh. Kể từ đây, U23 Việt Nam gần như không còn phương án để phối hợp ở phía trên, những đường lên bóng thiếu điểm đến dễ dàng bị ngăn chặn. U23 Việt Nam chỉ tung ra được 4 cú sút trong cả trận. Con số này của U23 Iraq là 19.

Càng chơi càng mất bình tĩnh, từng cá nhân của U23 Việt Nam đều đưa ra những quyết định bất hợp lý. Trong đó, Lương Duy Cương mắc lỗi trực tiếp dẫn đến 2 bàn thua tiếp theo của đội nhà.

 

Thực tế, việc chơi mất người từ sớm khiến sức mạnh thật sự của U23 Việt Nam chưa được đánh giá đúng. Cần một trận đấu trọn vẹn hơn để người hâm mộ có cái nhìn tổng quát về lối chơi và con người mà HLV Troussier đang xây dựng.

Với HLV Troussier, nếu nhìn nhận một cách tích cực, ông vẫn có lý do để cảm thấy lạc quan với những gì thu lại được sau trận đấu này. Việc U23 Việt Nam có một trận đấu tệ ở thời điểm hiện tại cũng có thể được tận dụng theo cách tích cực. Mục tiêu mà HLV Philippe Troussier khi cùng U23 Việt Nam tham dự giải này là để thu được nhiều thông tin nhất có thể. Trong trận thua U23 Iraq, đó là điểm yếu thực chiến của các học trò.

U23 Việt Nam thực sự bộc lộ nhiều điểm yếu, từ tinh thần, tư duy chơi bóng đến cách ra quyết định trong những tình huống then chốt. Điển hình như cách Lương Duy Cương luống cuống phạm lỗi với đối phương trong vòng cấm ở phút 45.

Khi đó, hàng thủ U23 Việt Nam đang có đến 3 người, còn đội bạn chỉ có một tiền đạo. Nếu bình tĩnh hơn, Duy Cương hoàn toàn có thể hỗ trợ tốt cho Quang Thịnh, thay vì thực hiện cú tắc bóng mạo hiểm từ phía sau như vậy. 

Muốn đội bóng của mình hoàn thiện, HLV Troussier cần tìm ra càng nhiều điểm yếu càng tốt, điều không thể hiện rõ qua hai trận giao hữu với đội tuyển quốc gia và CLB Phú Thọ trong thời gian tập luyện tại Việt Nam. Chỉ có như vậy, vị chiến lược gia người Pháp mới có thể khắc phục, đồng thời giúp các cầu thủ tiến bộ.

U23 Việt Nam lộ nhiều điểm yếu, HLV đối mặt thách thức lớn - 2

HLV Troussier và các cộng sự còn nhiều việc để làm. (Ảnh: VFF)

Điều đáng lo là SEA Games 32 sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4. Không còn nhiều thời gian và cơ hội để HLV Troussier cùng các học trò của mình hoàn thiện. 2 trận đấu còn lại tại Doha Cup 2023 vì thế mà có vai trò vô cùng quan trọng, cả về chuyên môn lẫn tinh thần.

Nếu trở về nước với 3 thất bại, tâm lý của các cầu thủ sẽ vô cùng nặng nề. Bằng mọi cách, U23 Việt Nam cần có ít nhất một trận đấu tích cực, vừa thể hiện được chuyên môn, vừa tạo thêm niềm tin cho người hâm mộ.  

Theo lời HLV Troussier, điều quan trọng sau khi rút ra bài học là các cầu thủ phải chơi tốt hơn ở trận tiếp theo. Chỉ học hỏi từ sai lầm là chưa đủ. U23 Việt Nam cần cho thấy sự cải thiện. Thời gian chuẩn bị cho SEA Games 32 không còn nhiều.

https://vtc.vn/u23-viet-nam-lo-nhieu-diem-yeu-hlv-doi-mat-thach-thuc-lon-ar760414.html

GIANG NGUYỄN / VTC News